เพศสัมพันธ์, เซ็กซ์, sex, งานวิจัย, โรคซิกา, ไวรัสซิกา, ซิก้า, สมองเล็ก, Zika

นักวิจัยอัพเดท “โรคซิกา” ติดต่อผ่าน sex ได้แน่นอน

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันทำการทดสอบเบื้องต้น ผ่านโมเดลหนูทดลอง พบว่า ไวรัสซิกาเติบโตได้ในอัณฑะ ซึ่งบ่งบอกว่า ไวรัสที่มียุงเป็นพาหะชนิดนี้ สามารถติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ได้แน่นอน

คุณสก็อตต์ วีเวอร์ นักไวรัสวิทยา จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส สาขาการแพทย์ เมืองกัลเวสตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ทำงานวิจัยครั้งนี้ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร American Journal of Tropical Medicine and Hygiene ระบุว่า โมเดลหนูทดลองที่ได้รับเชื้อไวรัส เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักวิทยาศาสตร์และบริษัทต่างๆ ในการพัฒนาวัคซีนและยาต้านไวรัสซิกา

โดยผลการทดสอบกับโมเดลหนูทดลอง แสดงให้เห็นว่า อนุภาคของไวรัสซิกาแพร่กระจายไปในอวัยวะหลักหลายชิ้น รวมถึงชิ้นสำคัญอย่าง ม้าม สมอง และอัณฑะ

อย่างไรก็ตาม คุณสก็อตต์กล่าวว่า การทดสอบผ่านโมเดลอาจมีข้อจำกัดบางอย่าง ที่ทำให้ไม่สามารถตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการติดเชื้อในมนุษย์ได้ทั้งหมด แต่หนูทดลองสามารถให้ร่องรอย ที่นักวิจัยสามารถนำไปทดลองกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์เดียวกับมนุษย์ได้ต่อไป

สำหรับสถานการณ์การล่าสุดของไวรัสซิกาในประเทศบราซิลคือ มีทารกศีรษะเล็กเกิดใหม่แล้วมากกว่า 900 ราย โดยส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสของแม่ นอกจากนี้ยังพบความเสี่ยงอีกเกือบ 4,300 กรณี

เครดิตภาพ: en.wikipedia.org

ข้อมูลเรื่อง “นักวิจัยอัพเดทซิกา ติดต่อผ่าน sex ได้แน่นอน ” ที่มาจาก รอยเตอรส์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.