เกรียงไกร เตชะโม่ง กรรมตามสนอง, สุขภาพจิต, เพชรซาอุ

อดีตขโมย เพชรซาอุ กรรมตามสนอง สุขภาพจิตใจแย่ ต้องลาบวช

            นายเกรียงไกร เตชะโม่ง อดีตผู้ต้องหาก่อเหตุโจรกรรมขโมยเครื่องเพชรของกษัตริย์ไฟซาล แห่งซาอุดีอาระเบีย จนกลายเป็นตำนานคดีดังเมื่อ 27 ปีก่อน เผยกับทีมข่าวไทยรัฐว่า หลังจากก่อเหตุขโมย ตนเองและครอบครัวก็ประสบแต่เรื่องวุ่นวายมาตลอด สุขภาพจิตใจย่ำแย่ จึงตัดสินใจบวชตลอดชีวิต เหมือนเป็นกรรมตามสนอง เพื่อล้างอาถรรพ์เพชรซาอุฯ และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร ผู้ที่เสียชีวิตไปกับเหตุการณ์นี้ รวมทั้งขออโหสิกรรมกับทุกคน สำหรับความผิดที่เคยทำ ให้เรื่องนี้เป็นตำนาน และจบไปกับชีวิตฆราวาส

            โดยก่อนหน้านี้ครอบครัวไม่เคยมีความสุข ต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ เหมือนเป็นกรรมตามสนอง สุขภาพจิตใจย่ำแย่ ส่วนตัวนายเกรียงไกรและลูกชายต้องเปลี่ยนชื่อและนามสกุล ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาก็ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ บาดเจ็บจนเกือบตาย ซึ่งเสียเงินรักษาตัวและซ่อมรถเป็นแสน กรรมตามสนองมาถึงหน้าที่การงานก็ไม่ดี มีชีวิตลำบาก ยากจน ต้องทำไร่ทำนา และทำงานรับจ้างหาเลี้ยงครอบครัว ส่วนคนที่เกี่ยวข้องก็มีอันเป็นไปทุกคน

            นายเกรียงไกรเล่าว่า เรื่องราวเพชรซาอุฯ ยังวนเวียนในความรู้สึกตลอด ยิ่งตอนติดคุกอยู่ในเรือนจำ กรรมตามสนองจนสุขภาพจิตใจย่ำแย่ มีอาการเครียดคล้ายคนบ้า หากย้อนเวลาได้ จะไม่ไปก่อเหตุขโมยเด็ดขาด เจ้าตัวมั่นใจว่าเรื่องร้ายทั้งหมดเกิดจากอาถรรพณ์เพชรซาอุฯ ขอกราบขอโทษคนไทยทุกคน ที่ทำให้ชื่อเสียงประเทศชาติเสียหาย และตัดสินใจบวชตลอดชีวิตเพื่อขออโหสิกรรมในเรื่องขโมยที่ก่อไว้ ซึ่งนายเกรียงไกรลาบวชเรียบร้อยแล้วเมื่อ 17 มีนาคม พ.. 2559 ที่จังหวัดลำปาง เพื่อรักษาสุขภาพจิตใจที่ย่ำแย่

            เรื่องทั้งหมดเป็นการยืนยันว่า การทำความผิดส่งผลกระทบในวงกว้าง ไม่เพียงแต่ผู้เคราะห์ร้ายเท่านั้นที่ประสบปัญหา แต่ผู้ทำความผิดหรือผู้ขโมยเอง จะได้รับผลกระทบบางอย่างไม่ช้าก็เร็ว เหมือนกรรมตามสนอง ส่งผลต่อสุขภาพจิตใจ

โดยนายแพทย์ ดร. ไมเคิล แม็คกี รองโฆษกแผนกจิตเวชศาสตร์ คลินิกคลีฟแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า นอกจากความรู้สึกผิดจะส่งผลเสียงต่อสุขภาพจิตใจ โดยทำให้เกิดอาการซึมเศร้า มองตัวเองด้านลบ และวิตกกังวลตลอดเวลาแล้ว ความรู้สึกดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายด้วย โดยความเครียดที่ตามมา จะทำให้เกิดอาการปวดหัวและปวดหลัง ร้ายแรงกว่านั้นคือ ความรู้สึกผิดยังทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ปัญหากระเพาะอาหารและลำไส้ และจะค่อยๆ บั่นทอนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายลงเรื่อยๆ

ขโมยนั้นเป็นบาป ย่อมเกิดความรู้สึกแย่ สุขภาพจิตใจไม่ดี เหมือนเป็นกรรมตามสนอง เมื่อมองตามหลักศาสนา

ที่มา: ไทยรัฐ, Web MD

เครดิตภาพ ddouk/ Pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.