อาการวูบ, วูบ, โรควูบ, แก้โรควูบ, blackout

รู้จัก “อาการวูบ” รับมือได้

อาการวูบ หรือโรควูบ เกิดขึ้นได้กับคนหลายวัย และสร้างความกังวลให้กับคนจำนวนมากว่าสมองของพวกเขามีปัญหาหรือไม่ ป่วยเป็นโรคทางสมองใดๆ รึเปล่า …วันนี้จึงหาข้อมูลพร้อมคำแนะนำมาฝากกัน

          สาเหตุของอาการวูบ

เกิดจากการเลือดที่ไปเลี้ยงสมองส่วนควบคุมความรู้สึกลดลงชั่วคราว โดยอาจมีสาเหตุมาจากภาวะไม่แข็งแรงของร่างกายช่วงนั้น พักผ่อนน้อย มีความวิตกกังวลสูง โรคหลอดเลือด หรือโรคหัวใจก็เป็นได้ โดยส่วนใหญ่แล้วระดับเลือดที่ไปเลี้ยงสมองซึ่งลดลงจะกลับเข้าสู่ระดับปกติเองในเวลาไม่นาน

          อาการที่เกิดขึ้น

อาการของโรควูบส่วนใหญ่คือ หน้ามืดชั่วคราว บางรายหมดสติ ส่วนใหญ่เกิดขณะยืน หรือทำกิจกรรมต่างๆ ในท่ายืน โดยอาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ตัวซีด อาเจียน เหงื่ออกมาก โดยอาการเหล่านี้ไม่อันตรายถึงชีวิต ยกเว้นในกรณีที่ยืนอยู่บนที่เสี่ยง เช่น ยืนบริเวณที่สูง ยืนริมน้ำ หรือมีสิ่งของวางระเกะระกะ อาจล้มตกลงมา หรือล้มไปชนสิ่งของจนศีรษะกระแทก กระดูกหัก ไปจนถึงจมน้ำได้

          การวินิจฉัย

แพทย์มักใช้การตรวจด้วยเครื่องเสมือนจริงในการทำให้เป็นลม เรียกว่า TILT Test โดยทำในห้องปฏิบัติการ เพื่อป้องกันการอันตรายระหว่างการตรวจ

          รับมือกับอาการนี้ 3 วิธี

  1. หากเกิดอาการกระทันหัน ให้หาที่เกาะยึดไว้ จากนั้นให้ซอยเท้าเพื่อให้เลือดกลับสู่หัวใจได้มากขึ้น
  2. หากยังไม่หาย ให้นั่งลงช้า จากนั้นถ้ายังอาการไม่ดีให้นอนราบ
  3. หลังจากอาการดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด

 

แม้โรควูบจะไม่ทำให้ถึงกับชีวิต แต่ก็เป็นอาการเริ่มต้นของโรคร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้มากมาย ดังนั้นหากเกิดอาการดังกล่าว ควรอย่าละเลยการพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.