UICC วอนทั่วโลกร่วมลงมือหยุด มะเร็ง วันนี้

4 กุมภาฯ วัน มะเร็ง สากล
UICC วอนทั่วโลกร่วมลงมือ
มะเร็ง จะพรากอีกมากกว่า 8 ล้านชีวิตทั่วโลกในปีนี้ ซึ่งครึ่งหนึ่งของชีวิตเหล่านั้น เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน อายุระหว่าง 30-39 ปี แถมภายใน 20 ปีข้างหน้า มะเร็งอาจจะผลาญเงินมากถึง 47 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากยังไม่มีใครลงมือแก้ปัญหาเพื่อลดจำนวนผู้ป่วย
วันมะเร็ง สากลปีนี้ (4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559) ทั่วโลกจึงพร้อมใจร่วมแสดงพลังมนุษยชาติ เพื่อเอาชนะโลกร้าย ภายใต้แคมเปญ “เราทำได้ ฉันทำได้” (“We can. I Can”) ที่มุ่งเน้นให้ทุกคนตระหนักถึงสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อสู้กับมะเร็ง คุ้มครองชีวิตอีกหลายล้าน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก
แคมเปญในส่วน “เราทำได้” (“We can”) สมาพันธ์ควบคุมมะเร็งสากล (UICC) องค์กรโรคมะเร็งเอกชนชั้นนำของโลก ได้กระตุ้นให้บริษัทต่างๆ คิดผลิตภัณฑ์และการบริการที่ช่วยพัฒนาสาธารณสุข และยังขอให้รัฐบาลทั่วโลก ตั้งพันธสัญญาใหม่ โดยยึดหลัก 4 ข้อ คือ 1. จัดสรรการบริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ ที่เป็นต้นเหตุของมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งตับ 2. จัดการให้ทุกคนเข้าถึงการตรวจและรักษามะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ ตั้งแต่เนิ่นๆ 3. พัฒนาการจัดการและควบคุมภาษียาสูบ และ 4. จัดให้ผู้ป่วยมะเร็งทุกราย ได้รับบริการการบรรเทาอาการของโรค
ส่วนในส่วน “ฉันทำได้” (“I Can”) นั้น UICC เรียกร้องให้ทุกคนรับผิดชอบตัวเอง ให้พ้นจากความเสี่ยงโรคมะเร็ง เช่น เลิกสูบบุหรี่ กินเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปให้น้อยลง ดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นได้มาก และถือเป็นการป้องกันมะเร็งและโรคไม่ติดต่อชนิดอื่นๆ ที่สำคัญที่สุด

ที่มา: สำนักข่าวพีอาร์ นิวส์ไวร์ (PR Newswire)
เครดิตภาพ skeeze/ pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.