บทเรียนสุขภาพน่ารู้ จากปีค.ศ. 2015

นิตยสาร Health ประเทศสหรัฐอเมริกา รวบรวมข่าวสุขภาพเด่นๆ ในปีที่ผ่านมา จากสำนักข่าวและองค์กรต่างๆ อาทิ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ (CDC) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) แห่งสหรัฐอเมริกา และจากงานวิจัยหลายชิ้นทั่วโลก มาบอกเล่าว่า เราได้รู้อะไรบ้างเกี่ยวกับสุขภาพ 10 ข้อ ดังนี้

1. ไม่ว่าจะดื่มแอลกอฮอล์กี่แก้ว ก็ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกายังยืนว่า การดื่มแอลกอฮอล์เป็นอันตรายกับผู้หญิงท้อง ไม่ว่าจะดื่มช่วงไหนก็ตาม แถมยังเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งให้ผู้หญิงอีกด้วย

2. การฉีดวัคซีนยังคงปลอดภัยกับเด็ก รายงานของรัฐบาลอเมริกา ระบุว่า เด็กมีอาการจากผลข้างเคียงเพียง 33 ราย จากเด็กทั้งหมด 25 ล้านรายที่ได้รับวัคซีน

3. การนั่งนานๆ ให้โทษต่อสุขภาพมากเท่ากับการสูบบุหรี่ แถมยังอันตรายมากกว่าโรคอ้วนถึง 2 เท่า โดยการลุกเดิน 2 นาที ทุกๆ ชั่วโมง จะช่วยลดภัยจากการนั่งนานลงไปได้มาก

4. อย่านึกเอาเองว่าอาหารทุกชนิดจะปลอดภัย ในปีที่ผ่านมา เรามีปัญหาด้านอาหารมากเสียจน FDA ต้องออกกฎมาตรฐานความปลอดภัยด้านการผลิตและนำเข้าอาหารใหม่

5. สมาร์ทโฟนอันตรายยิ่งกว่าฉลาม! สถิติจาก Mashable ในเดือนกันยายน ชี้ว่า มีคนเสียชีวิตจากการพยายามถ่ายเซลฟี (Selfie) มากกว่าการว่ายน้ำเจอปลาฉลามเสียอีก และเรารู้ดีว่าสมาร์ทโฟนยังมีโทษด้านอื่นๆ อีกมาก

6. การให้ลูกดื่มนมแม่เป็นสิ่งที่ดี แต่การให้นมลูกในที่สาธารณะแบบไม่เกรงใจใคร ก็ส่งผลกระทบต่อผู้คนรอบข้าง โดยในปีที่ผ่านมา มีการร้องเรียนเรื่องนี้ผ่านสื่อต่างๆ มากมาย

7. กาแฟดีต่อสุขภาพ คณะกรรมาธิการที่ปรึกษาแนวปฏิบัติด้านอาหาร ยืนยันว่า การดื่มกาแฟวันละ 3-8 แก้ว ไม่ส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพ งานวิจัยจากสถาบันกองทุนสุขภาพแห่งชาติ ยังพบว่า การดื่มกาแฟอาจทำให้อายุยืนมากขึ้น แต่ต้องระวังน้ำตาลและครีม

8. เห็บหมัดให้อันตรายมากกว่าโรคลัยม์ (Lyme Disease) ในปีที่ผ่านมา มีข่าวว่าโรคนี้ส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพ ชนิดที่ทางการแพทย์เองก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ แถมเห็บหมัดยังเป็นพาหะโรคอื่นๆ อีกมาก เช่น ภาวะสมองอักเสบ

9. ไม่ว่าจะหุ่นขนาดไหนก็สวยได้ โดยปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นปีของสาวร่างอวบเลยก็ว่าได้ เพราะมีสาวหุ่น Plus-size ได้แจ้งเกิดเป็นนางแบบมากมาย นิตยสาร Women’s Running ก็ได้นำนักวิ่งเจ้าเนื้อขึ้นปกมาแล้ว ไม่แน่ในปีนี้ (ค.ศ. 2016) สาวร่างอวบอาจจะกลายเป็นผู้นำเทรนด์!

10. กีฬาที่มีการกระทบ อันตรายกว่าที่คิด โดยแพทย์กังวลอันตรายจากกีฬาประเภทนี้มาหลายปี จนมีงานวิจัยออกมาว่า นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลที่เริ่มเล่นตั้งแต่อายุน้อยว่า 12 ปี เสี่ยงปัญญาด้านการคิดและความจำมากขึ้น แถมร้อยละ 96 ของนักกีฬาลีกอเมริกันฟุตบอลระดับอาชีพ (NFL) เสี่ยงภาวะขาดเลือดจากโรคเนื้อเยื่อสมองเสื่อมรุนแรงเรื้อรัง ผู้เล่นกีฬาที่มีการกระทบรุนแรงจึงควรระวัง

ขอบคุณภาพจาก digihanger/ Pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.