WHOชี้ไทยป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น

สธ. เร่งป้องกันก่อนระบาด

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมของทุกปี จะเป็นช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) มีการระบาดปีละ 2 ระลอก คือต้นปีและกลางปี แต่ละปีประเทศไทยพบผู้ป่วยประมาณ 40,000-120,000 ราย และเสียชีวิตประมาณ 200 กว่าราย

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ยังให้ข้อมูลว่า ประเทศไทยมีป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (H1N1) หรือไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 67,361 ราย เสียชีวิตแล้ว 27 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 แต่ยังไม่พบการระบาดรุนแรง

กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ทำหนังสือขอความร่วมมือดําเนินการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะเข้าถึงฤดูกาลระบาด เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคมีประสิทธิภาพ โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเฝ้าระวัง และย้ำให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงฯ แนะนำให้ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้รับวัคซีน ป้องกันโรคด้วยการหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วย ไม่ใช้ของใช้ร่วมกับผู้ป่วย ไม่อยู่ในที่ที่มีผู้คนแออัดและอากาศถ่ายเทไม่ดีเป็นเวลานาน นอกจากนี้หากสงสัยป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ หรือมีอาการรุนแรง เช่น หอบเหนื่อย และอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่ม คือ 1.หญิงมีครรภ์ 2.เด็กเล็ก 3.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และ 4.ผู้สูงอายุ ควรพบแพทย์ทันที ส่วนผู้ป่วยทั่วไป ควรหยุดงาน หยุดเรียน และพักผ่อนอยู่บ้าน ถ้าต้องไปสถานที่สาธารณะหรือขึ้นรถโดยสาร ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ที่มา: สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข

ขอบคุณภาพจาก PublicDomainPictures/ Pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.