รพ.รามา แถลงการณ์อาการปอ ทฤษฎี

วานนี้ (25 พ.ย.) นพ.วินิต พัวประดิษฐ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ และทีมแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวความคืบหน้าอาการของนายทฤษฎี สหวงษ์ หรือปอ ว่าขณะนี้มีอาการดีขึ้น แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง

โดยคุณปอได้ผ่านการผ่าตัดแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง โดยหลังการผ่าตัดครั้งล่าสุดคือลำไส้ใหญ่ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบว่ามีสัญญาณดีขึ้น ขณะนี้เลิกใช้เครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจแล้ว เนื่องจากสามารถหายใจเองได้ งดการให้ยาคลายกล้ามเนื้อ และเริ่มมีการกระพริบตา จากนี้ไปยังต้องควบคุมภาวะการติดเชื้อ ถือว่ายังไม่พ้นวิกฤต และยังต้องเฝ้าระวังอาการต่อไป แต่โดยรวมคิดว่าน่าจะควบคุมได้

ด้านภาวะไตวายขณะนี้ยังต้องช่วยเหลือ แต่หากคุณปอมีสัญญาณดีขึ้นก็พร้อมที่จะถอนการช่วยเหลือ แต่จากการรับตัวคุณปอมาตั้งแต่แรกพบว่า ค่าทำงานของไตอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ก็มีความเป็นไปได้ที่ค่าการทำงานของไตจะกลับมาทำงานดีขึ้นเช่นเดิม แต่ตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการรักษาอยู่ ต้องพิจารณาว่าคุณปอสามารถปัสสาวะเองได้เมื่อไร

ส่วนด้านการขาดเลือดที่ขาขวาของคุณปอ พบว่า ขณะนี้ยังต้องป้องกันการติดเชื้อซ้อน เนื่องจากขาขวามีการขาดเลือดที่ปลายผิวหนังของนิ้วเท้า เนื่องจากมีการขาดเลือด ซึ่งจะทำให้การต้านทานเชื้อโรคนั้นมีปัญหา และต้องทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น โดยหัวใจต้องสามารถสูบฉีดเลือดและส่งยาไปถึงปลายเท้าให้ได้ ขณะนี้ถือว่าอยู่บนทางสองแพร่ง แต่หวังว่าจะไปในทางที่ดีขึ้น

อาการโดยรวมของคุณปอใน 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมาอาการทรงตัวขึ้น ความดันเลือดควบคุมได้ดี โดยสามารถลดยากระตุ้นความดันเลือดได้ สามารถกระพริบตาได้เอง และสามารถหายใจได้เองบางส่วน แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจประคับประคอง สามารถหยุดยาคลายกล้ามเนื้อ การทำงานของตับและภาวะไตวายเฉียบพลันคงที่ ขณะนี้ยังต้องได้รับการรักษาด้วยยาต้านแบคทีเรียและเชื้อรา สารอาหารทางหลอดเลือดดำและทางสายยางและการฟอกไตต่อเนื่อง

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.