สุดทึ่ง! ยายวัย 72 ปีนต้นหมากคล่องแคล่ว

คุณยายละมูล เที่ยงธรรม อายุ 72 ปี ชาวตำบลกุยบุรี อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาสาปีนต้นหมากด้วยตัวเอง หลังจากติดต่อซื้อหมากจากนายภราดร ศรีสวัสดิ์ เจ้าของต้นหมากประมาณ 10 ต้น ที่มีอายุหลายปี และมีความสูงถึง 20-25 เมตร ซึ่งสูงมากกว่าตึก 10 ชั้น

คุณยายนุ่งผ้าซิ่น สวมเสื้อคอกระเช้า ปีนขึ้นต้นหมากอย่างกระฉับกระเฉง โดยใช้วิธีเอาผ้าผูกเป็นห่วง คล้องกับข้อเท้า แล้วจึงปีนด้วยวิธีกระโดดขึ้น คล้ายกับการกระโดดของกบ เมื่อปีนขึ้นถึงยอดและตัดทะลายหมากที่ต้องการได้แล้ว คุณยายก็ไม่ได้ปีนลง แต่ใช้วิธีโยกลำต้นที่ปีนอยู่ โน้มตัวไปยังต้นอื่นที่อยู่ข้างๆ เพื่อตัดทะลายหมากเพิ่ม และปล่อยให้ไหลลงมาตามเชือกที่นำขึ้นไปด้วย โดยมีลูกชายเป็นคนคอยเก็บทลายหมากด้านล่าง

หลังจากที่ลงมาจากต้นหมาก คุณยายละมูลเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองเริ่มจากการปีนต้นมะพร้าวตั้งแต่อายุ 12 ปี แถมยังเคยปีนแข่งกับพวกผู้ชายมาแล้ว ต่อมาจึงเริ่มปีนต้นหมาก และได้รู้ว่าการปีนต้นหมากนั้นง่ายกว่าการปีนต้นมะพร้าว เนื่องจากต้นหมากนั้นลำต้นเล็กกว่า โอบได้ง่าย และปีนครั้งเดียวก็สามารถปีนไปยังต้นอื่นได้ โดยที่ไม่ต้องลงมาที่พื้น เมื่อถามว่าวันนี้คุณยายเหนื่อยไหม ก็ได้คำตอบว่า วันนี้ปีนได้ไม่กี่ต้นเอง เพราะอากาศร้อน ปกติเคยปีนได้ถึงวันละ 50 ต้น

นายสุวัฒน์ เที่ยงธรรม อายุ 43 ปี ลูกชายที่มาช่วยคุณยายละมูลเก็บหมาก บอกว่า ที่ผ่านมาคุณยายปีนต้นมะพร้าวและต้นหมากเพียงลำพังคนเดียว ตนเองเพิ่งมาช่วยได้เพียง 1 ปี ด้วยความเป็นห่วงที่ท่านอายุมากแล้ว แต่ก็ไม่สามารถห้ามได้ เพราะคุณยายชอบออกกำลังกาย ลูกชายจึงต้องมาช่วยจับเชือกดึง และคอยรับทะลายหมากเท่าน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.