อารมณ์ขันเปลี่ยน บอกโรคสมองเสื่อม

แพทย์หญิง ดร. คามิลลา คลาร์ก และทีมผู้เชี่ยวชาญ จากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน สหราชอาณาจักร พบว่า การเริ่มหัวเราะกับเรื่องแปลกๆ อาจเป็นสัญญาณเบื้องต้นของโรคสมองเสื่อม

ทีมวิจัยให้เพื่อนและญาติของผู้ป่วยจำนวน 48 ราย เรียงลำดับเรื่องตลกที่ผู้ป่วยชอบ ตั้งแต่ตลกคาเฟ่ (Slapstick Comedy) อย่าง มิสเตอร์บีน (Mr. Bean) ตลกเสียดสี (Satirical Comedy) อย่าง เยส (Yes) ตลกไร้สาระ (Absurdist Comedy) อย่าง มอนตี้ ไพธอน (Monty Python) และมุกตลกที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ ในระยะเวลา 15 ปี ก่อนการวินิจฉัย

โดยเพื่อนและญาติเกือบทุกคนระบุว่า สังเกตเห็นการเปลี่ยนเปลี่ยนในรสนิยมเรื่องตลกของผู้ป่วย ตั้งแต่ 9 ปี ก่อนพบอาการสมองเสื่อม ซึ่งผู้ป่วยมักจะหัวเราะกับเรื่องที่ไม่มีใครเห็นว่าตลก เช่น รถที่จอดไม่เป็นระเบียบ หรือสุนัขเห่า บางรายถึงขั้นหัวเราะเรื่องราวที่น่าสลดในข่าว หรือในชีวิตจริง โดยผู้ป่วยรายหนึ่งตลกที่ภรรยาของเขาโดนน้ำร้อนลวก

นายแพทย์ ดร. ไซมอน ริดลีย์ ผู้สนับสนุนงานวิจัย จากสถาบันวิจัยโรคอัลไซเมอร์ สหราชอาณาจักร ชี้ว่า หลายคนมักเข้าใจว่าผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม จะสูญเสียความทรงจำเท่านั้น แต่จริงๆแล้ว ควรให้ความสำคัญกับอาการอื่นๆที่ส่งผลกระทบในชีวิตประจำวันและความสัมพันธ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อหาว่าการเปลี่ยนแปลงในอารมณ์ขัน ยืนยันโรคสมองเสื่อมได้อย่างไร และเมื่อไหร่

 

ที่มา: เดอะเทเลกราฟ (The Telegraph)

เครดิตภาพ Huskyherz/Pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.