ชาวอินเดียใจบุญ ขอบริจาคยาแจกคนยากจน

ทุกๆเช้า นายโอมคาร์นาธ ชาร์มา (Omkarnath Sharma) วัย 79 ปี ผู้เรียกตัวเองว่า “Medicine Baba” จะเคาะประตูบ้านในย่านผู้ดี เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย ขอให้เพื่อนบ้านผู้ร่ำรวยบริจาคยาที่กำลังจะทิ้ง เพื่อนำไปให้คนยากจน โดยหวังว่าความพยายามของเขา จะช่วยเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างได้ไม่มากก็น้อย ในประเทศที่ประชากรร้อยละ 65 ไม่มีเงินซื้อยารักษาโรค ตามสถิติขององค์การอนามัยโลก (WHO)

นายโอมคาร์นาธได้แรงบันดาลใจมาจาก การที่ต้องทนเห็นคนยากจนดิ้นรนหาเงินเพื่อซื้อยา แม้ว่าการออกไปขอรับบริจาคในรูปแบบนี้ จะทำให้เขาถูกเปรียบเทียบกับขอทานในตอนแรก แต่เขาก็สู้จนทุกคนยอมรับในจิตใจที่งดงามของเขา

จากประสบการณ์การเป็นผู้ชำนาญการในธนาคารเลือด นายโอมคาร์นาธ จะจัดยาที่เขาได้รับบริจาคเป็นหมวดหมู่ ตั้งแต่แคลเซียมจนถึงยาปฏิชีวนะ และให้คำแนะนำกับผู้ที่มาเข้าคิวรับยาเสมอ หากยาชนิดไหนต้องเก็บไว้ในตู้เย็นเท่านั้น

นายแพทย์ ดร. เอส.แอล. เจน เจ้าของคลินิกที่รับยาบริจาคจากนายโอมคาร์นาธ ระบุว่า ประเทศอินเดียใช้เงิน GDP ไปกับงานด้านสุขภาพ เพียงร้อยละ 1.3 เท่านั้น แม้ว่าการรับบริการด้านสาธารณสุขจะแพงขึ้นมากในหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ประชากรมากกว่าร้อยละ 60 ยังต้องหมดเงินไปกับการซื้อยา โดยไม่รวมถึงประชากรอีก 363 ล้านคน ที่มีชีวิตอยู่ใต้เส้นแบ่งความยากจน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 30 ของประชากรทั้งประเทศ

 

ที่มา: สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP)

เครดิตภาพ akshayapatra/ pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.