คุณเป็นภาวะไม่รู้ใบหน้าหรือไม่

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลอนดอน และมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกแบบแบบสอบถาม จำนวน 20 ข้อ เพื่อให้ผู้ตอบแบบสอบถามได้สำรวจตัวเอง ว่ามีอาการที่เรียกว่า ภาวะไม่รู้ใบหน้า (Face Blindness) หรือไม่

ภาวะนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โพรโนพาโนเซีย (Prosopagnosia) เป็นภาวะที่ผู้ป่วยไม่สามารถจดจำผู้คนผ่านใบหน้าได้ ในกรณีที่มีอาการหนักมาก ผู้ป่วยจะไม่สามารถแม้กระทั่งจดจำครอบครัวหรือเพื่อนได้ ส่วนกรณีที่มีอาการเพียงเล็กน้อย ผู้ป่วยก็อาจจะไม่รู้ตัวว่ามีอาการนี้

โดยผู้ป่วยภาวะไม่รู้ใบหน้า จะต้องจดจำผู้คนผ่านลักษณะเฉพาะอื่นๆ เช่น ทรงผม เสื้อผ้า เสียง แต่หลายคนมักไม่สงสัยว่าตัวเองมีอาการนี้ และเข้าใจว่าตัวเองแค่ความจำไม่ดี ซึ่งจริงๆแล้ว ภาวะนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับสติปัญญา หรือความสามารถในการจดจำเลย

ปกติแล้ว แพทย์จะวินิจฉัยผู้ป่วยผ่านการทดสอบทางคอมพิวเตอร์ โดยให้ผู้ป่วยชี้ใบหน้าของผู้มีชื่อเสียง และตรวจสอบว่าผู้ป่วยสามารถจดจำใบหน้าที่ไม่คุ้นเคยได้หรือไม่

แบบสอบถาม 20 ข้อนี้ ออกแบบมาเพื่อสำรวจผู้ป่วยเบื้องต้น จึงไม่สามารถให้ผลชัดเจนว่า ผู้ทำแบบสอบถามมีภาวะนี้จริงๆหรือไม่ โดยผู้ที่สงสัยสามารถทำแบบสอบถาม และเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยนี้ได้ที่เว็บไซต์ http://www.troublewithfaces.org/

ที่มา: สำนักข่าวบีบีซี (BBC News)

เครดิตภาพ : suvajit/pixabay.com 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.