วิดีโอเกมส์บำบัดสมาธิสั้น

นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการอากิลี (Akili Interactive Labs) ประเทศสหรัฐอเมริกา และบริษัทวิดีโอเกมส์ เผยว่า เด็กสมาธิสั้น (ADHD) ที่เล่นวิดีโอเกมส์วันละ 30 นาที มีอาการดีขึ้นมากกว่ากินยา ทำให้อาจจะไม่ต้องกินยาที่มักมีผลข้างเคียง เช่น รู้สึกกระวนกระวาย กินอาหารไม่อร่อย นอนไม่หลับ หรือมีปัญหาความดันเลือดและการเต้นของหัวใจ

การเล่นวิดีโอเกมส์ 30 นาที สามารถลดปัญหาสุขภาพของงเด็กสมาธิสั้นลงได้ โดยการศึกษาเด็กสมาธิสั้นจำนวน 80 คน ที่เล่นวิดีโอเกม 30 นาทีต่อวัน เป็นเวลา 5 วันต่อสัปดาห์ พบว่า เด็กมีสมาธิมากขึ้น ควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น มีความทรงจำดีขึ้น และมีพัฒนาการเร็วขึ้น

คุณแมตต์ โอเมอร์นิคก์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ที่อากิลี พยายามสร้างเกมส์ที่ช่วยรักษาปัญหาสุขภาพจิต เขาเชื่อว่า เกมทำให้ผู้เล่นมีสมาธิ และยังทำให้สมองพัฒนา จึงอาจสามารถใช้เป็นยาชนิดหนึ่งได้ โดจขณะนี้ทีมวิจัยยังคงรอการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา (FDA)

อย่างไรก็ตาม คุณทิม ชาง ผู้บริหารฝ่ายจัดการงบประมาณกองทุนเมย์ฟีลด์ (Mayfield Fund) ไม่เห็นด้วยกับการรอการอนุมัติจาก FDA เนื่องจากการตรวจสอบทางการแพทย์ขององค์การฯ ผลาญงบประมาณมากเกินไป และมักต้องตรวจสอบหลายครั้ง กว่าจะได้รับการอนุมัติ จึงเป็นการสิ้นเปลืองเกินความจำเป็น

 

ที่มา: Inquisitr

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.