ญี่ปุ่นหวั่น คนงานตายเพราะกัมมันตรังสี

         กระทรวงสาธารณสุข ประเทศญี่ปุ่น หวั่นพบผู้ป่วยโรคมะเร็งรายแรก ซึ่งคาดว่ามีสาเหตุมาจากสารกัมมันตรังสี บริเวณซากปรักหักพังของโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิม่า โดยจะเป็นการทำลายความพยายามในการฟื้นฟูพื้นที่ หลังจากเหตุการณ์สึนามิ ในปีค.ศ. 2011 เนื่องจากรัฐบาลและอุตสาหกรรมนิวเคลียร์เคยให้คำยืนยันว่า สารกัมมันตรังสีมีผลกระทบต่อสุขภาพเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้รัฐบาลอาจจะต้องเพิ่มเงินชดเชยให้ผู้เสียหาย ซึ่งขณะนี้สูงถึง 59 พันล้านดอลลาร์

หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ การระเบิดของโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ ทำให้ประชาชนกว่า 160,000 รายต้องอพยพ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยราย จากความวุ่นวาย ความยากลำบาก และปัญหาทางสภาพจิตใจ แต่รัฐบาลปฏิเสธว่า สารกัมมันตรังสีจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการเสียชีวิต

คนงานผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เคยได้รับการว่าจ้างโดยบริษัท Tokyo Electric Power Co. (Tepco) เจ้าของโรงงานนิวเคลียร์ ให้ทำงานรื้อถอนซากโรงงาน ได้รับสารกัมมันตรังสีถึง 15.7 มิลลิซีเวอร์ต จากทั้งหมด 19.8 มิลลิซีเวอร์ต ระหว่างปีค.ศ. 2012-2013 อย่างไรก็ตามยังเป็นระดับที่ต่ำกว่าขีดจำกัด ซึ่งคือ 50 มิลลิซีเวอร์ต รัฐบาลจึงยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าสารดังกล่าวเป็นตัวก่อมะเร็ง

ขณะนี้บริษัท Tepco กำลังพยายามควบคุมสถานการณ์ โดยการกำจัดเชื้อเพลิงที่มาจากการระเบิดออกจากบริเวณ และทำความสะอาด ซึ่งจะใช้งบประมาณกว่า 10 พันล้านดอลลาร์ และใช้เวลากว่า 10 ปี

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters)
เครดิตภาพ Foto-Rabe/ Pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.