โรคหลอดเลือดสมอง คร่าชีวิตผู้หญิงไทย

แพทย์เผย โรคหลอดเลือดสมอง คร่าชีวิตผู้หญิงไทยอันดับต้น

สังเกต อาการโรคหลอดเลือดสมอง สาเหตุการเสียชีวิตของหญิงไทย

โรคหลอดเลือดสมอง เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่ของผู้หญิงไทย เพราะฉะนั้นควรหมั่นสังเกต อาการโรคหลอดเลือดสมอง ของตนเองและคนรอบข้างว่ามีอาการดังต่อไปนี้หรือไม่ เพื่อที่จะได้ป้องกันได้ทัน

นายแพทย์ ดร.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เผยว่า โรคที่คร่าชีวิตผู้หญิงเป็นอันดับต้นๆ คือ โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง

โรคหัวใจและหลอดเลือด

เป็นโรคฉุกเฉินที่อันตรายมาก เนื่องจากไม่ค่อยมีอาการเบื้องต้น และมักเกิดขึ้นฉับพลัน คือแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เจ็บลิ้นปี่ ร้าวไปยังกรามทั้งสองข้าง และลงไปที่แขนหรือมือ ซึ่งมีสาเหตุมาจากคอเลสเตอรอลสูง เบาหวานเรื้อรัง อ้วน เครียด และไม่ออกกำลังกาย

อาการโรคหลอดเลือดสมอง

โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของผู้หญิง และยังมีอัตราการเกิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ป่วยจะมีอาการแขนขาอ่อนแรงเฉียบพลัน มึนงง วิงเวียน ทรงตัวไม่ได้ ใบหน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด พูดไม่ได้ ซึ่งส่วนมากทุกอาการจะเกิดขึ้นพร้อมกันอย่างฉับพลัน

ดังนั้นผู้พบเห็นต้องรีบขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ ติดต่อสายด่วน โทร. 1669 เพื่อนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาทันที โดยต้องระลึกเสมอว่าหากส่งผู้ป่วยเข้ารักษาได้ภายในเวลา 3 ชั่วโมง จะลดอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือพิการลงได้

นอกจากนี้ยังมีโรคที่เป็นสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคฉุกเฉินข้างต้นคือ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยแพทย์แนะนำให้ทุกคนหมั่นตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ประมาณปีละ 1 ครั้ง แต่สำหรับผู้ที่ครอบครัวมีประวัติโรคร้าย เช่น มะเร็ง หัวใจ หรือเบาหวาน

ซึ่งมีความเสี่ยงในการสืบทอดทางกรรมพันธุ์ ก็อาจต้องตรวจตั้งแต่อายุน้อย และสำหรับผู้หญิง หากมีอายุตั้งแต่เลข 3 ขึ้นไป การตรวจสุขภาพถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทร.แจ้งขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้ที่สายด่วน 1669 ซึ่งบริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

พิชิตหัวใจเธอ เมนูอร่อยชนะ(โรค)หัวใจ
5 วิธีซ่อมใจ ไกลโรคหลอดเลือดสมอง
มารู้จักโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันกันเถอะ
พูดหลายภาษา รักษา โรคหลอดเลือดสมอง
ดูแลตัวเองอย่างไร ห่างไกล โรคหลอดเลือดสมอง
วิธีรักษาแนวใหม่หยุดโรคหลอดเลือดตีบแดงแข็ง
เมนู คนสองใจ จานอร่อยบรรเทาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และหัวใจขาดเลือด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.