ประสบการณ์ชีวิต

สยบ ” มะเร็งไทรอยด์ ” ด้วยความธรรมดา

คุณจามรี สุนทรลีลากุล หรือคุณจิ๋ม ข้าราชการเกษียณ วัย 59 ปี เป็นหนึ่งในคนจำนวนไม่มากนักที่เข้าใจความคิดนี้ จนกระทั่งป่วยเป็น “มะเร็งไทรอยด์”  ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังใช้ความ “ธรรมดา” นี้เป็นยาวิเศษที่ช่วยพาเธอให้รอดพ้นวิกฤตชีวิต จนได้มาพบกับสมดุลของชีวิตในที่สุด

เรียนรู้“ธรรมดา” จาก มะเร็งไทรอยด์

ราวสองปีก่อน อาการปวดหลังสร้างความทุกข์ทรมานให้กับคุณจิ๋มอย่างแสนสาหัส จนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาเธอตัดสินใจตรวจร่างกายโดยละเอียด และพบว่าเป็นมะเร็งไทรอยด์

จิ๋ม-จามรี สุนทรลีลากุล
ความ “ธรรมดา” ยาวิเศษให้ผ่านพ้นวิกฤต พบความสมดุลชีวิต

“ก่อนหน้านี้เราจะปวดหลังมาก ปวดตลอดเวลา ยิ่งเวลายกของยิ่งปวด เปลี่ยนหมอมา 5 คน ทุกคนบอกว่าเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ ก็ทำทั้งกายภาพบำบัด กินยา ก็ไม่หาย ครั้งล่าสุดเราขอเอกซเรย์เลย ก็พบมะเร็งขนาดเท่าลูกมะนาวเกาะอยู่ที่สะบักด้านขวา และน่าจะเป็นมา 4-5 ปี แล้ว เป็นมะเร็งไทรอยด์ ลามไปที่ต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอ ที่อื่นก็มีประปราย ทั้งที่กระดูกซี่โครง กระดูกหลัง และที่โคนขาข้างขวา”

“ตอนแรกที่รู้ก็เครียดเหมือนกัน เพราะหมอบอกว่าเป็นระยะที่ 4 แล้ว พอเครียดร่างกายก็ยิ่งแย่ ตาลาย เพลีย ไม่มีแรง ใจสั่น ยิ่งเครียดยิ่งทำให้ใจสั่นมาก ไหนจะหงุดหงิด โมโหง่าย ใครพูดอะไรนิดนึงไม่ได้ คือไม่ดีไปหมดเลย”

“พอเป็นมากๆเข้าก็ไม่ไหว จึงเปลี่ยนความคิด หวนกลับคิดถึงตอนที่เราทำงานสาธารณสุข ก็เข้าใจว่าเกิด แก่ เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดาโลก คนเราจะไปเมื่อไหร่ก็ได้ นี่เป็นแค่ช่วงหนึ่งของชีวิต เป็นเรื่องธรรมชาติที่ต้องเจ็บป่วยกันทุกคนแล้วมะเร็งจริงๆแล้วก็คือเซลล์ของตัวเรา มันผิดปกติไปเท่านั้น เราจะทำยังไงที่จะให้มันอยู่คงที่ ฝ่อลง ทำยังไงให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิชีวิตที่ดี มั่นใจว่าถ้าเราใช้ชีวิตให้เป็นปกติธรรมดา ที่สุดแล้วอะไรๆ จะกลับมาเหมือนเดิม จริงๆแล้วไม่มีอาการแสดงความเจ็บปวดอะไร เราก็อยู่ได้เหมือนคนปกติ ก็เลยยิ่งไม่คิดมากใหญ่เลย คิดได้อย่างนี้เราก็ยิ่งมีกำลังใจ”

ชีวิตธรรมดาสร้างสุขภาพดี

หลังจากการจูนความคิดในเรื่องความธรรมดาช่วยคืนพลังให้จิตใจดีขึ้นมาแล้ว คุณจิ๋มจึงใช้วิธีเดียวกันเพื่อฟื้นฟูร่างกายให้อยู่กับมะเร็งระยะที่ 4 ได้อย่างปลอดภัยและกลับมาเป็นปกติได้เร็วที่สุด เธอหาที่มาที่ไปของมะเร็งและพบว่าทุกอย่างเกิดจากการใช้ชีวิตผิดธรรมดาในเรื่องอาหารการกินและอารมณ์นั่นเอง

“แต่ก่อนแต่ไร เราจะกินตามอาหาร 5 หมู่ เน้นโปรตีน เนื้อ นม ไข่ ที่เขาว่าดีกัน ชอบกินเนื้อสัตว์มาก นมจะทานเต็มที่ แต่ไม่ชอบกินผัก ผักขมๆ จะเขี่ยทิ้งหมด ไม่ได้กินผักกลางบ้าน แต่ตอนนี้กลับมากินทุกอย่างแล้ว เพราะผักพื้นบ้านธรรมดาๆ ก็เป็นสมุนไพร”

จิ๋ม-จามรี สุนทรลีลากุล
ความ “ธรรมดา” ยาวิเศษให้ผ่านพ้นวิกฤต พบความสมดุลชีวิต

“เราเหมือนคนปกติ ตอนแรกๆ ที่ให้น้ำแร่ (น้ำแร่กัมมันตรังสี) ขับรถไม่ได้ แต่เมื่อตอนนี้ขับรถได้ก็ขับรถ ช้อปปิ้งได้ ไปเที่ยวได้ ทำอะไรได้ก็ทำหมด อย่างปกติออกกำลังกายเล็ก ออกกำลังกายเกือบทุกวัน เราก็ตื่นตามปกติตอนตี 4 ครึ่ง มาเล่นโยคะ ถ้าไม่เหนื่อยก็รำกระบองด้วย บางทีก็เล่นโยคะ รำกระบองในสวนเลย ได้เหยียบหญ้า ช่วยให้ผ่อนคลาย เดินออกกำลังกายรอบสวนก็ได้เหงื่อ”

“เราชอบอ่านหนังสือมีเวลาว่างก็จะอ่านหนังสือ อย่างอยู่บ้านถ้าฝนไม่ตก ก็จะลงสวน ไปห่อฝรั่งบ้าง ห่อฝรั่ง 2-3 แปลงวันๆก็ห่อไม่ทันอยู่แล้ว ห่อกระท้อนบ้าง ไปตัดแต่งกิ่งต้นไม้ เป็นคนชอบเที่ยว มีโอกาสไปเที่ยว ร่างกายแข็งแรงก็จะไป จนหลายๆคนทักว่าดูไม่เหมือนคนป่วย”

นอกจากกิจกรรมของตัวเองแล้วผู้ป่วยคนเก่งของเรายังคงรักที่จะดูแลคนอื่นดังที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ด้วย

“เราเป็นคนทำอาหารก็ทำให้ทั้งตัวเรา แล้วก็สามีด้วย อย่างเพื่อนฝูง เราก็ยังไปมาหาสู่กันดำเนินกิจกรรมตามปกติ ทำเหมือนว่าเราไม่ป่วย ทำได้อย่างนี้จะไม่มีเวลามานั่งเครียด เพราะทุกอย่างเป็นความสุข”

เนื่องจากคุณจิ๋มเชื่อว่าภาวะอารมณ์ที่ผิดปกติเป็นสาเหตุสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งขึ้นกับตัวเอง คุณจิ๋มจึงใช้ “ธรรม” เข้ามาดูแลจิตใจให้คืนสู่สภาวะเป็นปกติ

จากการปรับเปลี่ยนชีวิตให้อิงกับธรรมชาติ โดยใช้วิธีคิดและปฏิบัติให้ทุกสิ่งเป็นเรื่องธรรมดา จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับปัญหาสุขภาพคุณจิ๋มได้จริงหรือไม่ ไปฟังคำตอบจากปากเธอกันค่ะ

มะเร็งไทรอยด์ พาพบความสุข

จิ๋ม-จามรี สุนทรลีลากุล
ความ “ธรรมดา” ยาวิเศษให้ผ่านพ้นวิกฤต พบความสมดุลชีวิต

ความสุขกับกิจวัตรประจำวันที่ค่อยเรื่อยค่อยไปไม่เร่งรีบ ไม่ก่อความเครียดเช่นเมื่อก่อน ทำให้คุณจิ๋มพบว่านี่คือทางออกของปัญหาสุขภาพที่แท้จริง

หลังจากช่วงการให้น้ำแร่ เธอมีสุขภาพกายสุขภาพใจดีขึ้นเรื่อยๆ ทุกวันนี้คุณจิ๋มจึงเป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 4 ที่มีความสุขกับชีวิตธรรมดาที่หลายคนอาจมองว่าไม่ธรรมดา เพราะเธอมีสุขภาพแข็งแรงและมีอารมณ์สดชื่นแจ่มใสเสมอ

“5-6 เดือนมานี้ ร่างกายแข็งแรงมาก เพื่อนก็ถามว่าทำไมเดี๋ยวนี้สเลนเดอร์ ดูสดใสขึ้น นั่นก็เพราะเราเลิกทานเนื้อ นม ไข่ หันมาทานอาหารชีวจิตอย่างเคร่งครัด จนทำให้สดชื่น แข็งแรงขึ้น อารมณ์เราก็ดีจากสิ่งละอันพันละน้อยที่ทำอยู่ทุกวัน ทำทุกอย่างเป็นเรื่องปกติ อย่างธรรมดาเป็นคนชอบเที่ยว เดือนกรกฎา ก็นั่งรถจากตรังขึ้นไปเที่ยวเชียงใหม่กับครอบครัว เที่ยวกันอยู่ 9 วัน ก็ไม่เหนื่อย ไม่เพลีย มากไปกว่าคนอื่นๆ (หัวเราะ)”

“ตอนนี้มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ ว่าเราต้องหายแน่นอน”

ข้อมูลเรื่อง ” สยบ มะเร็งไทรอยด์ ด้วยความธรรมดา ” จากนิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ ……

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.