วิธีรักษาสุขภาพ

กฎเหล็กป้องกัน มะเร็งเต้านม

                                                

                ต่อให้โปรเรื่องสุขภาพแค่ไหน เมื่อเห็นข่าวแองเจลิน่า โจลี่ตัดเต้า (เพราะมียิน มะเร็งเต้านมที่ตกทอดมาจากคุณแม่ ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคนี้ตอนอายุ 56 ปี และล่าสุดปลายเดือนพฤษภาคม คุณน้าวัย 61 ปีก็เพิ่งเสียชีวิตไปด้วยโรคเดียวกัน) ก็ต้องผวามะเร็ง

                ฉะนั้น เรามาอัพเดทกฎเหล็กหรือวิธีการป้องกัน มะเร็งเต้านม ซึ่งรวบรวมโดยมาริสา รามิกซิโอ นักเขียนจาก UCF Colleges of Nursing and Medicine

1.             งดดื่มแอลกอฮอลล์ หลายคนเชื่อว่าเครื่องดื่มชนิดนี้ ช่วยเรื่องการไหลเวียนของโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ แต่เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านม ยิ่งดื่ม ยิ่งเสี่ยง

2.             ห้ามอ้วน เรารู้กันดีว่าการปล่อยตัวให้เผละ ล้วนนำมาซึ่งโรคร้ายนานา ยิ่งถ้าน้ำหนักเกินช่วงระหว่างและหลังวัยทอง จะยิ่งเสี่ยงมะเร็งเต้านม

3.             กินอาหารสุขภาพ ซึ่งถ้าจะให้ดี ก็ใช้สูตรอาหารชีวจิต คือ แป้งหรือข้าวไม่ขัดขาว มื้อละ 50 เปอร์เซ็นต์ ผักสุกและสด 30 เปอร์เซ็นต์ (โดยเน้นจำพวกที่อุดมไปด้วยแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยป้องกันมะเร็ง)โปรตีนจากปลาหรือถั่ว 15 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งเบ็ดเตล็ด ของกินเล่น ผลไม้ไม่หวานอีก 10 เปอร์เซ็นต์ แอปเปิ้ล, อาหารเพื่อเหงือกและฟัน, เหงือกและฟันแข็งแรง

4.             เพิ่มถั่วเหลือง หรืออาหารที่ปรุงจากถั่วเหลืองทั้งเมล็ด เช่น เต้าหู้ มิโซะ

5.             ให้นมลูก หากมีโอกาสเป็นแม่สักหนหรือสองหน อย่าพลาดโอกาสการให้นมของตัวเองแก่ลูก เพราะนอกจากเจ้าตัวน้อยได้ภูมิต้านทานโรคแล้ว ยังลดจำนวนฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยลดเสี่ยงมะเร็งเต้านมค่ะ

6.             หยุดการรับฮอร์โมน โดยเฉพาะผู้ที่ก้าวเข้าสู่วัยทอง หรือผู้ที่ต้องผ่าตัดมดลูกหรือรังไข่ออก จำไว้ว่า ยิ่งรับ ยิ่งเสี่ยง หรือหากเลี่ยงรับฮอร์โมนไม่ได้ ควรปรึกษาวิธีที่การที่จะรับให้น้อยลง

7.             ตรวจหายีนเสี่ยงมะเร็งบ้าง โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้ เผื่อหากพบว่าตนเองมียีนนั้น ก็จะได้เลิกประมาทกับเรื่องสุขภาพเสียที

8.             ย้อนกลับไปทำข้อ 1-7 อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งทำแมมโมแกรมปีละครั้ง

อย่าลืมว่า กฎเหล็กเหล่านี้จะได้ผล ต้องลงมือปฏิบัตินะคะ

ข้อมูลเรื่อง ” กฎเหล็กป้องกัน มะเร็งเต้านม” เขียนโดย : เชิญตะวัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.