ออกกำลังกาย, แก้อาการเจ็บคอ, ท่าฤาษีดัดตน, ท่าบริหาร, เจ็บคอ

ท่าบริหารแบบง่ายๆ แก้อาการเจ็บคอ

แก้อาการเจ็บคอ ง่ายๆ แบบไม่พึ่งยา แค่ต้องดัดตน

แก้อาการเจ็บคอ ส่วนใหญ่ก็ต้องนึกถึงยาอม น้ำอุ่น ยแต่รู้ไหมคะ สายสปอร์ตอย่างเราๆ สามารถบริหารตนเองด้วยท่าง่ายๆ ที่ลดอาการเจ็บคอได้

ช่วงคาบเกี่ยว ระหว่างฤดูกาลเช่นนี้ บอกตรงๆ ว่า “หวัดกินจ้า” ซึ่งสัญญาณแรกของอาการหวัด คือ เจ็บคอ และอาจจะมีการปวดหัวตัวร้อนตามมา หวัดส่วนใหญ่เป็นแป๊บๆเดี๋ยวก็หาย แต่อาการเจ็บคอและมีเสมหะนี่แหละที่ติดตัวไปตลอดทั้งสัปดาห์ แล้วจะทําอย่างไรดี วันนี้เราขอแนะนําท่าฤาษีดัดตนที่จะช่วยสยบอาการเจ็บคอได้อย่างอยู่หมัด
อาจารย์กิตติ ลี้สยาม อาจารย์ประจําหลักสูตรแพทย์แผนไทย สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ข้อมูลไว้ในจุลสารสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพว่า ท่าฤาษีดัดตนสามารถบําบัด ฟื้นฟู และรักษาสุขภาพได้ เพราะเป็นกายบริหารที่ใช้วิธีดัดส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานของระบบการหายใจ ช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนได้สะดวกขึ้น
แหม…เกริ่นเสียยาว ชักจะเจ็บคอ ว่าแล้วเริ่มฝึกกันเลย

ท่าที่ 1

ท่าเตรียม: นั่งขัดสมาธิ หลังตรง
ท่าบริหาร
หายใจเข้าช้าๆ สังเกตว่าหน้าอกและซี่โครงทั้งสองข้างจะขยายออก ท้องป่อง สูดลมหายใจจนสุด กลั้นลมหายใจไว้ นับ 1-5 จากนั้นค่อยผ่อนลมหายใจออกช้าๆ แขม่วท้อง พร้อมกดไหล่สองข้างลง จะช่วยไล่อากาศที่ตกค้างในปอดออกมาได้มากที่สุด
ออกกำลังกาย, แก้อาการเจ็บคอ, ท่าฤาษีดัดตน, ท่าบริหาร, เจ็บคอ

ท่าที่ 2 นี้ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ แก้เสมหะ บริหารหลอดลมและกล้ามเนื้อแขน

ท่าเตรียม: นั่งขัดสมาธิ หลังตรง มือซ้ายจับข้อเท้าขวา มือขวาแนบใบหน้าด้านขวา ศอกตั้งฉากกับลําตัว แล้วใช้มือดันหน้าไปทางซ้าย
ท่าบริหาร
หายใจเข้าช้าๆ พร้อมกับดันหน้าไปทางซ้ายให้มากที่สุดเท่าที่ทําได้ จนรู้สึกว่า กล้ามเนื้อคอตึง ค้างไว้ นับ 1-5 แล้วค่อยๆ หายใจออก กลับสู่ท่าเตรียม สลับข้าง นับเป็น 1
ครั้ง ทําซ้ํา 4-5 ครั้ง
ออกกำลังกาย, แก้อาการเจ็บคอ, ท่าฤาษีดัดตน, ท่าบริหาร, เจ็บคอ

ท่าที่ 3 นี้จะช่วยแก้อาการไอ เจ็บคอ และบริหารปอด

ท่าเตรียม: นอนหงาย วางแขนไว้ข้างลําตัว ขาชิดกัน
ท่าบริหาร
หายใจเข้าช้าๆ เหยียดแขนขึ้นวางเหนือศีรษะ ยืดลําตัวให้มากสุดเท่าที่ทําได้ ค้างไว้ นับ 1-5 หายใจออก กลับสู่ท่าเตรียม ทําซ้ํา 3-5 ครั้ง
ออกกำลังกาย, แก้อาการเจ็บคอ, ท่าฤาษีดัดตน, ท่าบริหาร, เจ็บคอ

เจ็บคอหนัก ต้องหาหมอ

หากทําท่าฤาษีดัดตนก็แล้ว กินฟ้าทลายโจรก็แล้ว แต่อาการเจ็บคอยังไม่หายขาด อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต กล่าวไว้ในหนังสือ ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต เล่ม 3 สํานักพิมพ์คลินิกสุขภาพว่า “ต้องไปหาหมอด่วนครับ เริ่มเป็นเรื่องใหญ่แล้ว! เพราะคุณอาจเป็นต่อมทอนซิลอักเสบช่องหูอักเสบ หรือไซนัสอักเสบก็เป็นได้”

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.