ไซนัส, ไซนัสอักเสบ, แก้ไซนัสอักเสบ, สมุนไพรรักษาไซนัสอักเสบ

สูตรชีวจิต แก้ไซนัสอักเสบ ฉบับง่าย ทำได้แน่ๆ

แก้ ไซนัสอักเสบ ด้วยวิธีแบบชีวจิต

คนที่เป็น ไซนัสอักเสบ คงรู้ซึ้งถึงความทรมาน  หลายคนรักษาด้วยการกินยาแผนปัจจุบันซึ่งช่วยให้อาการดีขึ้นเป็นครั้งคราว  แต่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ชีวจิต จะพาคุณผู้อ่านไปเจาะลึกอาการไซนัสอักเสบ  พร้อมเผยสูตรเด็ดเคล็ดลับแก้อาการของอาจารย์สาทิส  อินทรกำแหง  กูรูต้นตำรับชีวจิต กันค่ะ

ทำไมไซนัสจึงอักเสบ

ไซนัสคือโพรงอากาศ มีลักษณะคล้ายรังผึ้งอยู่บริเวณส่วนหน้าของกะโหลกศีรษะ ทำหน้าที่ระบายอากาศ ระบายอุณหภูมิในช่องปากและกะโหลกศีรษะ

ไซนัสจะอักเสบเมื่อจมูกมีการติดเชื้อหรืออักเสบ ซึ่งอาจเกิดจากการเป็นหวัดเรื้อรัง เป็นภูมิแพ้ มีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในจมูก จึงทำให้ท่อที่เชื่อมต่อระหว่างโพรงไซนัสและจมูกเกิดอาการบวมแล้วตีบตัน จนมีน้ำเมือกในโพรงจมูกคั่งค้างอยู่

เมื่อน้ำเมือกภายในสะสมมากขึ้นจะเกิดความหนืดและมีสภาพเป็นกรดทำให้เชื้อโรคเข้าไปเจริญเติบโตได้ดี จนกลายเป็นภาวะโพรงจมูกอักเสบหรือไซนัสอักเสบนั่นเอง ซึ่งทำให้มีอาการปวดบริเวณหัวคิ้ว ใต้ตา หรือรุนแรงถึงขั้นหายใจไม่ออก น้ำหูน้ำตาไหล กินไม่ได้ นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย น้ำหนักลด

หากใครรู้ตัวว่ากำลังถูกอาการไซนัสอักเสบเล่นงานอยู่ อย่าเพิ่งตื่นตระหนก หรือเป็นกังวลไปนะครับ อาจารย์สาทิสแนะนำวิธีแก้อาการดังนี้

ไซนัสอักเสบ

สูตรเด็ดพิชิตไซนัสอักเสบ

1. ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นโปะใบหน้า หรือสูดดมไอระเหยจากน้ำต้มหอมเล็ก โดยการเทน้ำประมาณ 3 – 5 ลิตรใส่หม้อใหญ่ ทุบหอมเล็กประมาณ 10 – 15 หัวพอแตก ใส่ลงในน้ำ แล้วต้มให้เดือด หลังจากนั้นใช้ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่คลุมศีรษะและปากหม้อสูดหายใจและรมควันประมาณ 5 นาที

2. กินกระเทียมหรืออาหารที่มีรสเผ็ดบ้าง

3. ผสมน้ำแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์5 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้เข้ากัน ดื่มวันละ 3 แก้ว 4 – 5 วันติดต่อกัน หลังจากอาการบรรเทาลงให้ลดปริมาณน้ำแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ลงเหลือ 3 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 1 แก้ว

4. หยดน้ำมันละหุ่งประมาณ 5 หยดลงในน้ำดื่ม แนะนำให้ดื่มตอนเช้าดีที่สุด

5. นำเปลือกส้มที่ล้างสะอาดแล้วมาตัดให้ได้ขนาดกว้างยาว 1 นิ้ว ใช้อมหรือเคี้ยวครั้งละ 1 แผ่น

6. หายใจสั้นๆหรือคอยทำจมูกฟุดฟิดบ่อยๆ

7. กดบริเวณสองข้างแนวจมูกระหว่างคิ้วและเหนือคิ้วทั้งสองข้าง

8. ออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน

สูตรยาแก้ไซนัสอักเสบ

ทางการแพทย์แผนไทยเรียกอาการไซนัสอักเสบว่า ริดสีดวงจมูก แบ่งเป็นชนิดธรรมดาและชนิดเปื่อย

ชนิดธรรมดาจะเกิดการอักเสบและมีหนองบริเวณไซนัส ทำให้คัดจมูก ปวดดั้งจมูก ปวดศีรษะ และเป็นไข้

ส่วนชนิดเปื่อยนั้นอันตรายมาก เพราะเนื้อเยื่อบริเวณไซนัสจะเน่าเปื่อย แผลจะลุกลามออกไปทีละนิดและกัดกินดั้งจมูกจนขาดจากกัน แพทย์แผนปัจจุบันเรียกอาการนี้ว่า โรคมะเร็งโพรงจมูก

ดังนั้น หากใครที่รู้ตัวว่ากำลังเป็นไซนัส ฉันแนะนำให้ดูแลสุขภาพอยู่เสมอ กินอาหารที่ไม่แสลงโรค เช่น เครื่องในสัตว์ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การรักษาของหมอพื้นบ้านสมัยโบราณจะให้คนไข้สูดควันของใบยาสมุนไพร แต่คงเป็นการรักษาที่ลำบาก สำหรับคนสมัยนี้ ฉันเลยให้สูตรยากิน เพื่อให้ทุกคนสะดวกในการรักษาตัวเอง

สูตรยาแก้ไซนัสอักเสบ

ตัวยา  ต้นขลู่ เนื้อไม้พญามือเหล็ก ต้นราชดัด หญ้าใต้ใบ ต้นหัวหอมแดง ใบควินิน ต้นเลี่ยน หนักอย่างละ 20 บาท น้ำสะอาด 2 ลิตร

วิธีปรุง ต้มตัวยาทั้งหมดรวมกับน้ำ รอเดือด ทิ้งไว้15 นาที หรือบดตัวยาทั้งหมดเป็นผงละเอียด แล้วบรรจุใส่แคปซูลเบอร์ 0

วิธีกิน ยาต้ม กรองเฉพาะน้ำ ดื่มครั้งละ 1 แก้ว ก่อนอาหาร เช้า – เย็น ติดต่อกัน 15 วัน ยาแคปซูล กินครั้งละ 3 เม็ด ก่อนอาหาร เช้า – เย็น ติดต่อกัน 1 เดือน หรือจนกว่าอาการจะดีขึ้น

(ตัวยาต่างๆ หาซื้อได้ที่ร้านขายสมุนไพรค่ะ)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ดูแลตัวเองด่วน ก่อนจมูกเน่าเพราะ ไซนัส

ประสบการณ์สุขภาพ เยียวยา ไซนัส ขั้นรุนแรงด้วยน้ำอาร์ซีชีวจิต

ภูมิชีวิตดี หลีกหนีไซนัสอักเสบ

ปวดแบบนี้…ไซนัสหรือไมเกรน

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.