อาการนอนไม่หลับ, แก้นอนไม่หลับ, สาเหตุของอาการนอนไม่หลับ, ไทชิ, กดจุด

สูตรรับมือ อาการนอนไม่หลับ

สูตรรับมือ อาการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับ เป็นปัญหาใหญ่ของคนทั่วโลกมานานแล้ว ข้อมูลจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ อังกฤษ ระบุว่า ในประเทศที่มีความเจริญด้านเทคโนโลยี

ส่วนใหญ่จะมีผู้ป่วยถึงร้อยละ 5 – 10 เลยทีเดียว โดยสาเหตุหลักของการนอนไม่หลับของผู้ป่วยร้อยละ 40 เกิดจากความเครียดและวิตกกังวลกับปัญหาในชีวิต วันนี้เรารวบรวมวิธีแก้ปัญหาการนอนไม่หลับมาฝาก แนะนำให้ลองทำตามดู เผื่อจะมีทางใดที่เหมาะกับคุณ และช่วยหยุดอาการอันไม่พึงประสงค์นี้ค่ะ

 

3 กิจกรรมก่อนนอน

เราเคยได้ยินบ่อย ๆ ว่า การนั่งสมาธิก่อนนอนวันละ 15 นาที ช่วยเยียวยาการนอนไม่หลับได้ แต่วันนี้เรามีอีก 3 กิจกรรมที่ ควรทำก่อนนอนเพื่อช่วยให้หลับง่าย ข้อมูลของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำดังนี้ค่ะ

 

1. ฝึกไทชิ

การฝึกไทชินอกจากจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังช่วย ฝึกสมาธิจากการกำหนดลมหายใจ ซึ่งมีผลให้ระดับความดัน โลหิตลดลงและง่วงนอนเร็วขึ้น อีกทั้งยังหลับลึกขึ้นอีกด้วย โดยเวลาฝึกที่เหมาะสมคือ ช่วงเย็น ก่อนเวลานอนสัก 3 – 4 ชั่วโมง

อาการนอนไม่หลับ, ไทชิ, ออกกำลังกาย, แก้นอนไม่หลับ
ฝึกไทยชิช่วงเย็นก่อนเข้านอน แก้อาการนอนไม่หลับได้

2. ขัดและแช่เท้าด้วยเกลืออาบน้ำ

โดยขัดและแช่เท้าประมาณ 15 นาทีก่อนเข้านอน จะช่วยให้ คุณรู้สึกผ่อนคลายและพร้อมเข้านอนยิ่งขึ้น

 

3. นวดแบบอายุรเวท

การนวดแบบอายุรเวทก่อนนอน โดยใช้น้ำมันมะพร้าวหรือ น้ำมันงาบริสุทธิ์นวดเบา ๆ บริเวณใบหู หนังศีรษะ รวมถึง บริเวณเท้า นอกจากจะช่วยบำรุงผิว กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต แล้ว ยังช่วยให้รู้สึกหลับสบายอีกด้วย

นอกจากนี้ แนะนำให้ ลองฝึ กผ่ อนคลายก่ อนนอน (Relaxation) แบบชีวจิต ก็เป็นอีกกิจกรรมที่ดีในการช่วยเยียวยาอาการนอน ไม่หลับนะคะ

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.