ปวดหัวไมเกรน, ไมเกรน, แก้ปวดไมเกรน, ปวดหัว

เช็ก + แก้ไมเกรน ปวดจากความหวาน

เช็ก + แก้ไมเกรน ปวดจากความหวาน

แก้ไมเกรน อย่างไรดี หากจะพูดถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับการกินหวานมากเกินไปเราคงไม่พลาดที่จะเอ่ยถึงไมเกรน โดยอาจารย์สาทิสกล่าวถึงไมเกรนว่า

มีรายงานจาก Adrenal Metabolic Research Society จากทรอย มลรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า ผู้ที่แพ้อาหารและมีอาการปวดหัวไมเกรนมักเป็นเพราะกินอาหารประเภทเนยแข็งของหวาน เช่น เค้ก ไอศกรีม ช็อกโกแลต มากเกินไป

 

ไมเกรน…ความปวดจากกินน้ำตาลเกิน

เริ่มต้นผู้ที่แพ้อาหารเหล่านี้จะป่วยด้วยโรคไฮโปไกลซีเมียหรือน้ำตาลในเลือดต่ำก่อน ต่อจากนั้นจึงจะตามมาด้วยอาการปวดหัวไมเกรน เมื่อแพทย์แนะนำให้หยุดกินอาหารประเภทดังกล่าว ผู้ป่วยก้หายจาการปวดหัวไมเกรนได้โดยไม่ต้องใช้ยา

สำหรับคนไทยอีกมากมายซึ่งเป็นโรคปวดหัวไมเกรน ผมก็ได้พบสาเหตุเช่นเดียวกับพวกฝรั่ง คือ คนไทยเรานั้นกินอาหารหวานและติดอาหารหวานมากมาย กว่าฝรั่งหลายเท่านัก เมื่อผมแนะนำให้ผู้ที่ปวดหัวไมเกรนเปลี่ยนอาหารและเลิกกินหวาน ก็ปรากฏว่า ผู้ป่วยหลายคนหายจากอาการปวดหัวไมเกรนได้

โดยอาการปวดหัวไมเกรนนั้น เนื่องมาจากเส้นเลือดที่กะโหลกศีรษะและสมองหดตัว และขยายตัวอย่างรวดเร็วและระหว่างการหดและการขยายตัวนั้น เส้นเลือดจะเกิดการอักเสบ จึงทำให้เกิดการปวดหัวแบบไมเกรนขึ้นได้อาการแรกของปวดหัวไมเกรนคือ สายตาจะเกิดมืดมัวล่วงหน้า ทั้งนี้เพราะขณะที่เส้นเลือดบีบตัวนั้น เลือดที่ไปเลี้ยงกระบอกตาจะมีปริมาณน้อยลง จึงทำให้ตามัว หลังจากเส้นเลือดบีบตัวแล้ว สักพักหนึ่งก็จะขยายตัว พอขยายตัว เลือดก็จะวิ่งขึ้นไปสู่หัวและสมองอย่างรวดเร็ว จึงเกิดอาการปวดหัวแบบไมเกรนขึ้น

การปวดหัวแบบไมเกรนต่างจากการปวดหัวทั่วไปก็ตรงที่อาการปวดหัวไมเกรนมักจะเกิดอาการที่ตาก่อน อาจมีอาการตามัวหรือเห็นแสงวูบวาบอยู่พักหนึ่ง เป็นเวลาตั้งแต่หลายนาทีจนกระทั่งหลายชั่วโมง แล้วจึงเกิดอาการปวดหัว พอปวดหัว อาการตามัวหรือสว่างวูบวาบก็หายไป

อาการปวดหัวแบบไมเกรนจะเป็นเหมือนกับการปวดหัวทั่วๆ ไป คือปวดที่ขมับสองข้าง แล้วกระจายไปทั่วหัว บางครั้งก็ปวดตื้อๆ บางครั้งก็ปวดตุ้บๆ เป็นระยะๆ แต่อาการผสมซึ่งไม่เหมือนกับการปวดหัวทั่วไป ก็คือ มีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย บางคนก็อาจจะมีอาการแปลกๆ ไม่เหมือนใคร คือ หน้าซีด ตาแดงก่ำ น้ำตาไหลตลอดเวลา และบางคนก็มีอาการน้ำมูกไหลด้วย

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.