แก้เมารถ เมารถ อาการเมารถ เวียนหัว เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน

19 เทคนิค แก้เมารถ

19 เทคนิค แก้เมารถ

แก้เมารถ ผมเชื่อว่าถ้าถามคำถามประเภท “ใครเคยเมารถบ้างยกมือขึ้น” ก็คงยกมือกันพรึ่บพรั่บ เพราะอาการเมารถนั้นเกิดขึ้นกับการโดยสารยวดยานที่พาเราเคลื่อนที่ไปได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถ เรือ เครื่องบิน และมักจะเกิดขึ้นแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเสียด้วย

สาเหตุของการเมารถ เกิดจากขณะที่เราเคลื่อนไหว สมองเกิดความสับสนแบบประสาทหลอน (Hallucination) เนื่องจากข้อมูลที่รายงานเข้ามาทางหูและตาไม่สอดคล้องกับข้อมูลจากอวัยวะควบคุม การทรงตัวของร่างกาย (Balancing Organ) ที่อยู่ในหูชั้นใน ถ้าหยุดการเคลื่อนไหว อาการเมารถก็จะ ค่อยๆ หายไป คนที่เดินทางบ่อยๆ มักจะปรับตัวให้คุ้นเคยกับการเคลื่อนไหวได้ดีขึ้นและเมาน้อยลง แต่ ถ้าใครยังหาทางออกไม่ได้ ผมมี เทคนิคที่จะช่วยบรรเทาอาการเมารถ มาฝากกันครับ

แก้เมารถ, เมารถ, อาการเมารถ, สาเหตุของการเมารถ
นั่งรถแถวหน้า ช่วยแก้อาการเมารถให้ลดน้อยลงได้

 

1. นั่งแถวหน้า เพราะการนั่งตรงส่วนหน้าของรถ และมองไปข้างหน้า จะทำให้ทั้งตาและหูของเรารับรู้การเคลื่อนไหวของรถไปพร้อมๆ กับอวัยวะควบคุมการทรงตัวที่อยู่ในหูชั้นใน จึงมีโอกาสเมาน้อยกว่า

2. จินตนาการว่าตัวเองเป็นคนขับรถเสียเอง คนขับจะไม่เมารถ เพราะเวลารถเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาก็คาดการณ์ได้ล่วงหน้า และรู้ตัวขณะที่ร่างกายต้องหมุนเลี้ยวตามรถ สมองก็จะเกาะติดสถานการณ์ได้ชัดเจนขึ้น ไม่สับสน

3. มองไปไกลๆ จับเส้นขอบฟ้าไว้เป็นครั้งคราว เพื่อให้สมองมั่นใจว่าอะไรอยู่บน อะไรอยู่ล่าง อะไรอยู่ซ้าย อยู่ขวาสมองจะได้ทราบสถานะและตำแหน่งของตัวเองได้ถูกต้อง

4. อย่าอ่านหนังสือ หรือตั้งใจมองอะไรที่เป็นของเล็กๆ และเขย่าหรือเคลื่อนไหวบนรถ เพราะการเคลื่อนไหวของตัวเรากับวัตถุในรถจะไม่สอดคล้องกัน ทำให้สมองสับสนตำแหน่งที่แท้จริงของตัวเอง

5. ตั้งศีรษะให้ตรง เวลารถเลี้ยวก็ตั้งใจรู้ตัวว่ากำลังหันไปตามการเลี้ยวของรถ อย่าให้ศีรษะไปพิงกับส่วนของรถที่เขย่าไปตามแรงกระแทก และการเคลื่อนไหวถ้าจะพิงพนักก็ให้ใช้หลังพิงโดยให้ศีรษะตั้งตรง อย่าฟุบหน้าลงหรือเอนศีรษะไปพิงด้านข้าง จะทำให้ตัวเองอยู่ในสภาพแกว่งไกวขณะที่รถเลี้ยวไปมา

6. อย่าสูบบุหรี่ หรือนั่งใกล้คนสูบบุหรี่ เพราะแค่ได้กลิ่นควันบุหรี่เพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องมีการเคลื่อนไหวใดๆ ก็เมาได้แล้ว

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.