ชาสมุนไพรสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ บรรเทาอาการป้องกันโรค และปรับสมดุลในร่างกาย

ปัจจุบันการดูแลรักษาสุขภาพเป็นเรื่องที่ทุกคนให้ความสำคัญ โดยมุ่งเน้นการป้องกันโรค การออกกำลังกาย และการเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ หากเรามีพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ดี  สุขภาพของเราก็จะดีไปด้วย

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่รักสุขภาพที่กำลังแพร่หลายอยู่ตอนนี้ คือ การดื่มชาสมุนไพร ชาต้านโรค ซึ่งเป็นภูมิปัญญาการดูแลสุขภาพที่มีมาตั้งแต่โบราณผ่านวัฒนธรรมการจิบชา การบริโภคชานั้นมีมาแล้วกว่าพันปี ตั้งแต่สมัยอียิปต์ และจีนโบราณ โดยมีหลักฐานมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 ก่อนคริสต์ศักราช 

ชาสมุนไพรปราศจากกาเฟอีนจึงดื่มได้ทุกเพศทุกวัย ทุกวันทุกเวลา ไม่ต้องกลัวตาค้าง หรือนอนไม่หลับ และได้ประโยชน์จากชาสมุนไพรอย่างเต็มที่เมื่อดื่มเป็นประจำ

ชาสมุนไพร  คืออะไร
ชาสมุนไพรเป็นเครื่องดื่มซึ่งมีรูปแบบ และวิธีการบริโภคเช่นเดียวกับชา โดยใช้ใบไม้ ดอกไม้ หรือผลของพืชต่างๆ โดยไม่ได้มีส่วนผสมของต้นชา นำมาทำให้แห้ง และลดขนาดให้เล็กลงโดยการตัด สับ หรือบดเท่านั้น วิธีการบริโภคชาสมุนไพรทำได้โดยใช้น้ำร้อนช่วยสกัดสารที่เป็นตัวยาสำคัญในช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อให้ได้คุณค่า กลิ่น และรส ที่ต้องการจากสมุนไพรที่เป็นส่วนผสม

ผู้บริโภคบางคนที่นิยมดื่มชาสมุนไพรเพราะต้องการฤทธิ์ทางยา และในเวลาเดียวกันก็ต้องการสัมผัสกลิ่นที่ละเมียดละไมจากสมุนไพรด้วย โดยคุณค่าทางยาของชาสมุนไพรนั้นขึ้นยู่กับชนิดของสมุนไพรที่นำมาปรุง วิธีที่ดีที่สุดในการดื่มชาสมุนไพรก็คือ เราจะต้องเรียนรู้ข้อมูลของสมุนไพรที่ใช้ในการบริโภคเป็นอย่างดีเสียก่อน เพราะสมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน

ทำไมต้องดื่มชา
ในอดีตหมอยาใช้สมุนไพรมาตากแห้ง แล้วนำมาต้มเป็นยารักษาอาการเจ็บป่วย แต่ปัจจุบันเพื่อความสะดวกในการกินมีการปรับเปลี่ยนมาเป็นการชงดื่ม โดยนำสมุนไพรแห้งทั้งเดี่ยว และเป็นตำรับ ใส่น้ำร้อนแช่ทิ้งไว้ซึ่งเรียกว่า ชาสมุนไพร ใช้เป็นตัวเสริมการบรรเทาอาการเบื้องต้น หรือใช้ดื่มเป็นชาบำรุงสุขภาพแทน

และชาสมุนไพรที่กำลังน่าจับตามองในขณะนี้คือ  ชาสมุนไพรตรัยญา ผลิตภัณฑ์ชารูปแบบใหม่ ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ชาหอมๆในรูปแบบ Tea bag เพียงจุ่มลงในน้ำร้อน แช่ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที สามารถดื่มได้ตามความต้องการ โดยวัตถุดิบที่นำมาปรุงชาของตรัยญานั้น  มาจากฟาร์มออแกนิก ซึ่งพื้นที่ปลูกปราศจากสารเคมีในระยะเวลา 10 ปี และควมคุมการเพาะปลูกแบบออแกนิก ไม่มีสารเคมี ดิน น้ำ ปุ๋ย ทุกอย่างมาจากธรรมชาติ 100% มีการเก็บเกี่ยวด้วยมือ และผลิตในโรงงานที่ได้มาตรฐานระดับโลก โดยได้รับเครื่องหมาย USDA ตรารับรองมาตรฐานออแกนิกจากสหรัฐอเมริกา  เป็นเครื่องยืนยันมาตรฐานดังกล่าว

เรามีมาแนะนำ 2 สูตรด้วยกันครับ

• สูตรที่ 1 ชาสมุนไพรตรัยญา น้ำชาใสสีเหลืองทอง ชวนให้ลิ้มรสชาที่ทำมาจากสมุนไพรอบแห้ง และเนื่องจากไม่มีส่วนประกอบของใบชา จึงไม่มีคาเฟอีน ส่วนผสมในชาสมุนไพรตรัยญาประกอบด้วย ใบหม่อน เจียวกู้หลาน มะกรูดอบแห้ง ว่านหางจระเข้ ฟักข้าว ขิง และเชียงดา ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์ และมีมามาช้านาน การผสมผสานของสมุนไพรทั้งหมด มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทาน ละช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพได้

นอกเหนือจากคุณสมบัติดังกล่าว เมื่อดื่มชาสมุนไพรตรัยญาจะได้สัมผัสถึงรสชาติชุ่มคอ กลิ่นหอมอ่อนๆละมุนติดจมูก และลำคอ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย

• สำหรับสูตรที่ 2 ชาดีท็อกซ์ของตรัยญานั้น ใช้สารสกัดจากกีวีเป็นหลัก และมีดอกคาโมมาย ดอกลาเวนเดอร์ ขิง และหญ้าหวาน เป็นส่วนประกอบ น้ำชาใสสีเหลืองทอง จุดเด่นของชาดีท็อกซ์ตรัยญานั้น คือไม่มีส่วนผสมของยาระบาย หรือสมุนไพรที่เร่งถ่าย จึงทำให้ไม่ปวดท้องบิด แต่สามารถช่วยให้ร่างกายขับของเสียออกมาได้มากขึ้น ตามหลักธรรมชาติมาใช้ในการปรุงชา และยังช่วยปรับสมดุลการทำงานของระบบลำไส้ ทำให้ผิวพรรณสดใส ลดความอยากรับประทานอาหารส่วนเกิน  นอกจากจะมีสรรพคุณซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ชาดีท็อกซ์ตรัยญานั้นยังมีกลิ่นที่เป็นอโรมาสร้างบรรยากาศดีๆ และคลายเครียดได้อีกด้วย

การดื่มชาสมุนไพรนอกจากจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราแล้ว ยังเป็นการสานต่อวัฒนธรรมการรักษาสุขภาพแบบดั้งเดิม เมื่อเทียบกับการบริโภคน้ำปรุงแต่งรส กลิ่น สี ที่มีมากมายหลากหลาย

ในปัจจุบันเราจะพบส่วนผสมส่วนใหญ่เป็นน้ำตาล สารสร้างความหวาน คาเฟอีน และสารปรุงแต่ง ต่างๆ เพื่อให้น่าดู น่าดื่ม นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม เช่น โรคอ้วน โรคกระเพาะอาหาร โรคเบาหวาน ไขมัน ความดัน  และอีกมากมาย

ยังไงก็มาลองดื่มชาตรัยญา ชาที่ทำจากสมุนไพรที่มีคุณค่าและคุณประโยชน์ สามารถดื่มได้ทุกวัน  ดื่มได้ทั้งวัน  โดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ลองเถอะครับ….. ดื่มชาทุกวัน มันดีจริง ๆ

 

สนับสนุนข้อมูลโดย : ตรัยญา

โทร. 081-374-9039
LINE@ : @triya
FB : Triya ชาสมุนไพรสำหรับคนรักสุขภาพ
เว็ปไซต์ : www.triyainnovation.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.