อาหารเบาหวาน, เบาหวาน, โรคเบาหวาน, ผู้ป่วยเบาหวาน

อาหารเบาหวาน : ทางเลือกของคนชอบกินคาร์โบไฮเดรต

อาหารเบาหวาน : ทางเลือกของคนชอบกินแป้ง น้ำตาล

อาหารเบาหวาน ในปัจจุบันมีตัวเลือกให้กินมากมากมายหลายอย่าง กินเป็น กินถูกกับโรคก็ปลอดภัยรอดตัวไป เเต่ถ้ากินผิด กินไม่เลือก ไม่รู้หลักการที่เเท้จริงของการกิน อาหารเบาหวาน แน่นอนว่าอาการโรคเบาหวานก็จะกำเริบขึ้น น้ำตาลสูงปรี๊ด เบาหวานขึ้นตา มือเท้าชาไปหมด นานๆเข้าเรื้อรัง อาจทำให้เสียชีวิตได้ หากไม่รู้จักปรับพฤติกรรม และเลือกกินอาหารที่ถูกต้องตามหลักการ

มีข้อมูลงานเขียนที่น่าสนใจในหนังสือ Healthy Eating for Type 2 Diabetes by Harvard Medical School ระบุไว้ถึงวิธีการกินอาหารเบาหวาน ที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การเลือกกินอาหารเบาหวาน จำพวกแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตที่ถูกกับโรคเบาหวานไว้อย่างน่าสนใจ

เพราะในเมื่อเราเลือกกินแป้ง คาร์โบไฮเดรตไม่ได้ เพราะอาหารจำพวกนี้เป็นอาหารหลักที่ให้พลังงานกับร่างกายของเรานั่นเอง (นอกจากไขมันเเละโปรตีน) เเต่ถ้าเรารู้จักการกินแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตที่ถูกต้องก็ย่อมจะทำให้เราต่อสู้กับโรคเบาหวานได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น

ปิดประตูตายความเชื่อ เรื่องกินแป้ง คาร์โบไฮเดรต แล้วทำให้น้ำตาลขึ้นสูงปรี๊ดไปเลย เพราะเรากินกันมาผิดๆไงเลยทำให้น้ำตาลสูง น้ำหนักเพิ่ม เป็นโรคอ้วน

อาหารเบาหวาน, เบาหวาน, โรคเบาหวาน, ผู้ป่วยเบาหวาน
ผู้ป่วยเบาหวานควรกินอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

How to : วิธีกินแป้ง น้ำตาล ลดเบาหวาน

สำหรับวิธีการกินแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต ที่ดีนั้น เราต้องเลือกกินแหล่งพลังงานงานคาร์โบไฮเดรตที่ดี ที่สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด น้ำหนักขึ้นสูงได้ นั่นก็คือ การเลือกกินอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ

ค่าดัชนีน้ำตาลในเลือด (Glycemic index )  เป็นเครื่องมือในการวัดปริมาณอาหารที่ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด

ดัชนีน้ำตาลจะมีผลต่อปริมาณน้ำตาลในเลือดที่เฉพาะเจาะจง เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำตาลกลูโคสที่ปริมาณเท่ากัน (ตัวควบคุม)  เช่น อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลในเลือดเท่ากับ 28  หมายความว่า ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้เพียง 28 เปอร์เซ็นต์ เมื่อที่ยบกับค่าดัชนีน้ำตาลกลูโคสบริสุทธิ์ เท่ากับ 95

กล่าวคือ อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง มีผลทำให้กระตุ้นให้อินซูลินเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดในร่างกายให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แบบว่าสูงปรี๊ด และร่างกายใช้หมด ไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เราหิวอีก ขาดพลังงานต้องกินเพิ่มอีก กินเยอะเลยอ้วน นี่แหละเหตุผลทำให้เราอ้วน เเละเป็นโรคเบาหวาน

แต่ในทางกลับกันอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ จะมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดค่อนข้างช้ากว่าและร่างกายค่อยๆใช้ได้นาน ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดน้อยด้วย จึงเหมาะมากสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เเละคนที่ต้องการลดหุ่น ไม่อยากอ้วน

อาหารเบาหวาน, เบาหวาน, โรคเบาหวาน, ผู้ป่วยเบาหวาน

อาหาร : ดัชนีน้ำตาลต่ำ

ดังนั้น วิธีการเลือกอาหารเบาหวาน สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน หรือคนที่ต้องการรักษาหุ่น ลดอ้วน (การดูดซึมน้ำตาลส่งผลให้การใช้พลังงานที่ต่างกันด้วย) ต้องเลือกอาหารที่อยู่ในกลุ่มค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ แทนการกินคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง ดังต่อไปนี้

  • ค่าดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ จะอยู่ในช่วง ค่า GI ต่ำกว่า 55 หรือน้อยกว่า

อาหารแนะนำ:  ผักผลไม้ ถั่ว เมล็ดธัญพืช ข้าวกล้อง พาสต้าธัญพืช อาหารที่มีไขมันต่ำ

  • ค่าดัชนีน้ำตาลในเลือดปานกลาง  จะอยู่ในช่วง ค่า GI 56 ถึง 69

อาหารแนะนำ : มันหวาน ข้าวโพด ซีเรียลอาหารเช้า

  • ค่าดัชนีน้ำตาลในเลือดสูง  จะอยู่ในช่วง ค่า GI ที่ 70 ขึ้นไป

อาหารแนะนำ : ขนมปังขาว เค้ก ข้าว แคร็กเกอร์

เลือกกันได้ยังอาหารเบาหวาน ตัวไหนคือของโปรด

บทความน่าอ่าน :

ชาสมุนไพรและอาหารจีน ลดน้ำตาล ป้องกันเบาหวานขึ้นตา

สำรวจอาการเบาหวาน จะรู้ได้อย่างไรเมื่อเป็นโรคยอดฮิต

ถึงเป็นเบาหวานก็เบาใจได้ แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์เบาๆ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.