อาหารเช้า, อาหารสุขภาพ, มื้อเช้า, อาหาร, กินอาหารเช้า

อาหารเช้า สุขภาพ เพื่อสวยและแข็งแรง By กูรูต้นตำรับชีวจิต 

อาหารเช้า สุขภาพ เพื่อสวยและแข็งแรง By กูรูต้นตำรับชีวจิต 

เราต้องกิน อาหารเช้า ไม่ใช่แค่กินอาหารเช้าอย่างเดียวแต่ต้องเลิกกินอาหารบางอย่างด้วย ต้องลบออกจากตารางชีวิตเลย นั่นก็คือ ต้องเลิกอาหารเช้าแบบลวกๆ และฉาบฉวย ขอย้ำว่าต้องเลิกจริงๆ

ขออธิบายเสียสักนิดว่า อาหารเช้า แบบลวกๆ และฉาบฉวยเป็นอย่างไร

ตัวอย่างชัดเลยก็อาหารเช้าจำพวกกาแฟ + โดนัทสองชิ้น และขอรวมอาหารเช้าแบบลวกๆ ของเก่าที่กินกันมานาน คือกาแฟและปาท่องโก๋ 2 คู่หรือบางคนก็ 3 คู่ สุดแล้วแต่ความเชื่อและความเคยชินของแต่ละคนหรือว่าก่อนหน้านี้อีกสักหน่อยคือ กาแฟและขนมครก

นี่แหละครับที่ผมขอเรียกว่าอาหารเช้าแบบลวกๆ ขอให้เลิกโดยเด็ดขาด ทำไมหรือ เพราะ

1. อาหารแบบนี้ไม่มีประโยชน์อะไรเลยและ 2. นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังทำลายสุขภาพของคุณอีก

ขออธิบายต่อ กาแฟที่หลายๆ คนชอบกินและติดมากมีโทษอย่างไร

กาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟและเครื่องดื่มบางอย่างนั้นโทษมียืดยาว ถ้าคุณกินนานๆ จนติดกาแฟ

ลองสังเกตตัวเองสิครับว่า พอติดกาแฟแล้วก็ต้องกินเป็นประจำ ถ้าไม่ได้กินก็จะเกิดอาการกระสับกระส่าย ลุกนั่งไม่ปกติ อารมณ์ตื่นเต้น วิตกกังวลหรือบางทีก็เกิดอาการซึมเศร้า นั่นคือโทษที่เกิดจากติดกาแฟแล้วไม่ได้กิน ฉะนั้น ความผิดปกติขั้นแรกจึงเกิดแก่ระบบประสาทและสมอง

ระบบต่อไปจะเกี่ยวแก่ระบบเลือด หัวใจ และระบบย่อย อย่างเช่น หัวใจเต้นแรงและเร็วผิดปกติ มือสั่นคลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะบ่อย นอนไม่หลับ ฯลฯ

กาแฟ, อาหารเช้า, อาหารสุขภาพ, โทษของกาแฟ, ประโยชน์ของกาแฟ
การดื่มกาแฟตอนเช้าเป็นประจำ จะส่งผลเสียต่อระบบเลือด หัวใจ และระบบย่อย

ผู้ที่มีอาการอย่างที่ระบุมาแล้วข้างต้น ตามสถิติคือ ดื่มกาแฟมากจนเกิดอันตรายแบบเฉียบพลัน คือ พบกาเฟอีนในร่างกายถึง 10 กรัม กาเฟอีน 10 กรัมนั้นเท่ากับผู้ติดกาเฟอีนจะต้องดื่มกาแฟถึงประมาณ 100 ถ้วยติด ๆ กัน อาการป่วยอย่างเฉียบพลันเพราะติดกาเฟอีนนี้ภาษาแพทย์เรียกว่า XANTHINE DERIVATIVE

(กาแฟหนึ่งถ้วยมีกาเฟอีนประมาณ 100 มิลลิกรัม)

ถ้ากาแฟมีโทษมากมายขนาดนั้น ทำไมคนดื่มกาแฟเกือบทั้งโลกถึงอยู่กันได้

คำตอบคือ กาแฟก็มีประโยชน์อยู่บ้างเหมือนกัน เพราะกาเฟอีนเป็นตัวกระตุ้นทำให้ระบบประสาทตื่นตัว บางตำรา (คงเป็นตำราของผู้ขายกาแฟหรือไม่ ไม่ทราบได้) อ้างว่า กาเฟอีน แก้อาการปวดหัวไมเกรนได้ และกาเฟอีนช่วยแก้อาการง่วงเหงาหาวนอนได้

ข้อหลังนี้ ส่วนตัวผมเองคิดว่าเชื่อได้ เพราะหลายครั้งที่ผมต้องขับรถทางไกลขนาดวันละ 800 - 1,000 กิโลเมตร ถ้าครั้งไหนรู้สึกว่าเพลียและง่วง ก็เคยดื่มกาแฟสักแก้วหรือโอเลี้ยงสักถุง ทำให้ตาสว่าง ขับรถได้ทั้งวัน

ฉะนั้น พอจะเห็นประโยชน์โดยเคยปฏิบัติด้วยตัวเองมาแล้ว แต่ขอบอกล่วงหน้าเผื่อจะมีเสียงประท้วงขึ้นมาว่าผมปากว่าตาขยิบหรือเปล่า ขอยืนยันว่า “ผมไม่ดื่มกาแฟเป็นประจำเลยนะครับ”

 

 

<< อาหารเช้าสุขภาพแบบชีวจิต เป็นอย่างไร อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.