กรุ๊ปเลือด, ออกกำลังกาย, ออกกำลังกายตามกรุ๊ปเลือด, สร้างเสริมสุขภาพ

ออกกําลังกายตามกรุ๊ปเลือด ลดเจ็บ+เสริมสุขภาพ

กรุ๊ปเลือด มีผลต่อการออกกําลังกาย  จริงหรือ

กรุ๊ปเลือด มีผลต่อการออกกําลังกาย จริงค่ะ คุณกาญจนา หรือครูกาญจน์ อดีตนักกรีฑาทีมชาติชุดซีเกมส์ถึงสองสมัย มีประสบการณ์อยู่ในวงการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว อธิบายว่า ความสําเร็จหรืออาการบาดเจ็บจากการออกกําลังกาย อาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น พรสวรรค์ โครงสร้างร่างกาย ความสม่ําเสมอในการฝึกซ้อม อาหารที่กินเข้าไป รวมถึงความแตกต่างของกรุ๊ปเลือด ซึ่งวันนี้ครูกาญจน์จะแนะนําวิธีออกกําลังกายที่เหมาะสมของคนแต่ละกรุ๊ปเลือด

กรุ๊ป A

เป็นคนเครียดง่าย มีกรดในกระเพาะอาหารน้อย อาหารที่เหมาะสมของคนเลือดกรุ๊ปเอคือ อาหารมังสวิรัติ ควรเน้นกินผัก ผลไม้ ไม่กินเนื้อสัตว์ และแป้งมากนัก เพราะจะทําให้อ้วนง่าย และไม่ควรอดอาหารโดยเด็ดขาด เพราะจะทําให้ระบบเผาผลาญพลังงานเสียสมดุลและลดน้ําหนักได้ยาก
Workout Tip
ควรออกกําลังกายที่ใช้สมาธิ หรือออกกําลังกายแบบช้าๆ ไม่ออกแรงมาก มีแรงกระแทกน้อย เช่น โยคะ ไท้เก๊ก ชี่กง ว่ายน้ํา เดินปั่นจักรยาน เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย และป้องกันการบาดเจ็บ เพราะคนกรุ๊ปเลือดเอมีโครงสร้างกระดูกเล็ก จึงหักง่าย

กรุ๊ป B

ระบบย่อยอาหารและระบบภูมิคุ้มกันที่ทํางานอย่างสมดุล จึงสามารถกินอาหารได้หลากหลาย ทั้งผักและเนื้อสัตว์ แต่ควรหลีกเลี่ยงสัตว์ปีก เน้นการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ การดื่มชาเขียวและกินสับปะรดจะช่วยทําให้น้ําหนักลดลงง่ายขึ้น แต่ควรงดอาหารจําพวกแป้ง ถั่ว และเนื้อไก่ ซึ่งรบกวนการเผาผลาญไขมัน การได้พูดคุยกับเพื่อนฝูง จะช่วยลดความเครียดและทําให้รู้สึกผ่อนคลาย เนื่องจากคนเลือดกรุ๊ปบีเป็นคนช่างพูด ช่างเจรจา
Workout Tip
รออกกําลังกายที่ต้องใช้แรงปานกลาง คือไม่รุนแรง หรือเชื่องช้าเกินไป เช่น ว่ายน้ํา เดินเร็ว วิ่ง ตีปิงปอง ปีนเขา ขี่จักรยาน หรือจะเป็นกีฬาที่เล่นกันเป็นทีม เช่น แชร์บอล หรือบาสเกตบอลก็ได้
กรุ๊ปเลือด, ออกกำลังกาย, ออกกำลังกายตามกรุ๊ปเลือด, สร้างเสริมสุขภาพ
ออกกำลังกายตามกรุ๊ปเลือด ทําให้สุขภาพร่างกายและจิตใจแข็งแรง

กรุ๊ป AB

พบคนกรุ๊ปเลือดนี้น้อย เพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งมีลักษณะผสมระหว่างคนเลือดกรุ๊ปเอกับบี คือ มีกรดในกระเพาะอาหารน้อยเหมือนกรุ๊ปเอ และกินเนื้อสัตว์ได้เหมือนกรุ๊ปบี แต่ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะ ควรเลือกกินอาหารทะเล ถั่วเหลือง และผัก รวมทั้งดื่มชาเขียว เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ และเครื่องดื่มจําพวกน้ําอัดลมและแอลกอฮอล์
Workout Tip
สังเกตตนเองว่า นิยมกินอาหารเหมือนคนกรุ๊ปเลือดเอหรือบีมากกว่ากัน เมื่อทราบแล้วให้ออกกําลังกายตามคําแนะนําของกรุ๊ปเลือดนั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักกินอาหารคล้ายคนเลือดกรุ๊ปเอ จึงไม่เหมาะกับการออกกําลังกายหนักๆ เพราะจะมีผลเสียต่อหัวใจและกระดูก ควรออกกําลังกายด้วยการว่ายน้ํา โยคะ วิ่งเหยาะ ไท้เก๊ก ชี่กง ตีปิงปอง เดินเร็ว เป็นต้น

กรุ๊ป O

เป็นนคนค่อนข้างกระตือรือร้น มีความแข็งแรงมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ ร่างกายสามารถย่อยอาหารจําพวกเนื้อสัตว์ได้ดี เพราะมีกรดในกระเพาะอาหารปริมาณมาก ทําให้มีโครงสร้างกระดูกที่แข็งแรง เห็นกล้ามเนื้อชัดเจน ไม่ควรกินอาหารจําพวกแป้งมากเกินไป เพราะย่อยยาก และเมื่อเกิดการสะสมร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ําตาล กลายเป็นโรคเบาหวานและอ้วนได้
Workout Tip
ควรรออกกําลังกายที่ทําให้เหงื่อออกมาก เช่น เทนนิส บาสเกตบอล วิ่งทางไกล ชกมวย หรือกีฬาที่มุ่งเน้นไปทางด้านการแข่งขัน เนื่องจากมีสภาพร่างกายแข็งแรงและทนต่อการฝึกหนักได้

คําแนะนําเพิ่มเติม

กรุ๊ปเลือดสามารถบอกถึงโครงสร้างร่างกายในเบื้องต้นได้ ทําให้เราสามารถเลือกกินอาหารที่เหมาะสม แต่ไม่ได้หมายความว่า จะกินอาหารตามที่กล่าวมาเสมอไป เพราะผู้เขียนเน้นให้สร้างความสมดุลด้วยการออกกําลังกายมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น คนเลือดกรุ๊ปโอสามารถกินอาหารได้หลากหลายก็จริง แต่หากกินแล้วไม่ออกกําลังกายก็อาจทําให้เกิดโรคอ้วนหรือโรคอื่นๆ ตามมาได้ นอกจากนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า ผู้อ่านต้องออกกําลังกายในแบบที่ผู้เขียนแนะนําเท่านั้น เพราะกีฬาหรือการออกกําลังกายแต่ละชนิดมีระดับความหนักเบาต่างกัน เพียงแต่ผู้อ่านต้องเข้าใจสุขภาพและความต้องการพื้นฐานของตัวเอง เพื่อให้สามารถเลือกการออกกําลังกายที่เหมาะสมกับสุขภาพของตนเองได้ ซึ่งจะช่วยควบคุมน้ําหนัก ฟิตรูปร่าง เสริมสร้างความแข็งแรง รวมไปถึงป้องกันการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาที่หักโหมมากเกินไป

การออกกําลังกายอย่างเหมาะสม นอกจากทําให้สุขภาพร่างกายและจิตใจแข็งแรงแล้ว ยังช่วยทําให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นได้ แต่ประโยชน์ที่กล่าวมานี้จะไม่เกิดขึ้นเลยหากไม่ได้ลงมือปฏิบัติสิ่งของหรืออะไรก็ตามที่เรารัก เรามักจะดูแลสิ่งนั้นเป็นอย่างดี และหากคุณรักตัวเอง ก็ควรที่จะดูแลรักษาร่างกายไม่ให้เกิดความเสื่อมก่อนวัยอันควร เพื่อคุณจะได้อยู่กับครอบครัวที่รัก อย่างมีความสุขได้นานขึ้นอีกด้วย

ลองออกกำลังกายแบบนี้สิ

การว่ายน้ํา การว่ายน้ําเป็นการออกกําลังกายที่ดีที่สุดสําหรับสาวเจ้าเนื้อ เพราะเวลาที่เราอยู่ในน้ํา น้ําจะช่วยพยุงตัวเราไว้ทําให้ตัวเราเบาลง ลดแรงกระแทกที่เกิดกับข้อต่อของร่างกาย สบายตัวและรู้สึกผ่อนคลายมากกว่ากิจกรรมหรือการออกกําลังกายอื่นๆ ที่เหงื่อออกมากๆ การว่ายน้ําในท่าฟรีสไตล์ประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถเบิร์นพลังงานได้ 500-700 กิโลแคลอรีเลยทีเดียว

รู้หรือไม่ เดินนั่งถูกวิธี หุ่นดีไม่น่าเชื่อ

การยืน-นั่ง มีผลต่อบุคลิกภาพ รวมทั้งสุขภาพกายและใจ เพียงยืดอกขึ้นก็ทำให้คุณดูผอมลงได้ทันที 2 กิโลกรัม และในระยะยาวยังทำให้เอวเล็กลงด้วย

ขณะเดิน เพียงยืดอกและแขม่วหน้าท้อง ให้ผลเหมือนซิตอัพตลอดเวลา ป้องกันอาการปวดหลังและคอ แถมกระชับหน้าท้องด้านข้างได้ดี

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ

เทคนิคกินอาหารไขมันดี ป้องกันความดันโลหิตสูง

6 วิธีออกกำลังกาย ให้ได้ผล

ท่าโยคะ Head Stand กับเทคนิคการฝึกแบบง่ายๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.