20 ปี บนเส้นทางการดูแลสุขภาพกายและใจแบบองค์รวมด้วยชีวจิต

ชีวจิต คือคำตอบในการดูแลสุขภาพกายและใจ

ชีวจิต ออนไลน์ทีมได้เดินทางไปกับทริปขอนแก่นเมื่อปลายเมษายนที่ผ่านมา และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นสุดๆ จากเจ้าบ้านใจดีชาวชีวจิตทั้งตัวและหัวใจ ผู้ที่ไม่เพียงยึดถือแนวทางชีวจิตมาใช้ในการดูแลตนเอง ดูแลครอบครัว แต่ยังเป็นกระบอกเสียงคนสำคัญในการเผยแพร่แนะนำ “วิถีชีวจิต ” ขยายไปสู่กลุ่มคนที่กว้างขวางขึ้น พี่สาวใจดีของเราคนนี้คือคุณอ้อย-โฉมไฉไล พิพัฒน์ไชยศิริ หรือที่เราเรียกอย่างคุ้นเคยว่า “พี่อ้อย” ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานชมรมชีวจิตจังหวัดขอนแก่น ไปทำความรู้จักกับแง่มุมบางส่วนที่น่าสนใจของชีวิตเธอกัน

เพราะใจป่วยกายเลยป่วย

สมัยก่อนเครียดง่าย เพราะตั้งความหวังกับคนเยอะ บางทีไม่เข้าใจว่า ทำไมเขาทำอย่างนั้นอย่างนี้กับเรา ทั้งๆ ที่เราดีกับเขา อีกอย่างเป็นคนที่ชอบทานของหวานมาก โดยเฉพาะฝอยทอง นี่ของโปรด 40 กว่าปีที่แล้วจำได้ว่าไปซื้อฝอยทองจากบางลำภู ทานที 20-30 บาท สมัยนั้นจัดว่าเยอะ ก็มันอร่อยน่ะนะ แล้วก็ไม่เคยมีใครบอกนี่นาว่าน้ำตาลสูง ไม่มีใครบอกโทษภัยของการกินหวานจัด แล้วก็ไม่ออกกำลังกาย แต่นอนดึกนี่ไม่ค่อยนะ

ชีวจิต

จนกระทั่งป่วยเป็นโรครูมาตอยด์ ทรมานมาก ทั้งฉีดยา และกินยาเยอะมาก จนน้องสามีพาให้ไปเข้าคอร์สชีวจิต รู้จักท่าอาจารย์ ดร.สาทิส อินทรกำแหง ที่เดอะเลกาซี ริเวอร์แคว รีสอร์ท จ.กาญจนบุรี ตอนแรกมีความกังขาในตัวอาจารย์ มีคำถามต่อต้านสารพัดในหัว เชื่อไหม เหมือนกับอาจารย์ท่านจะรู้เลย เพราะท่านหันขวับมาตอบ เหมือนกำลังพูดอยู่กับเรา พี่สะดุ้งเลย หลังจากนั้นก็เลยไม่กล้าคิดอะไร (หัวเราะ)

หลังจากคอร์สครั้งนั้น กลับมาบ้าน พี่เปลี่ยนครัวทั้งหมดเลย แล้วเปลี่ยนมาดูแลอาหารการกินและใช้ชีวจิตบนหลักการชีวจิต แล้วก็ส่งคนที่บ้านไปเข้าคอร์สด้วย พี่ว่าตรงนี้จำเป็นนะคะ เพราะคนที่อยู่กับเราจะได้เข้าใจด้วย และไม่เกิดความไม่เข้าใจกัน

ชีวจิต

จากวันนั้นถึงวันนี้ 20 ปีมาแล้วที่พี่ดำเนินชีวิตและดูแลตัวเองตามแบบชีวจิต พี่คิดว่า มาถูกทางนะ สุขภาพดีขึ้น รูปร่างดี กระฉับกระเฉง ได้ทานอาหารสุขภาพที่ปลอดภัยต่อตัวเอง และสามารถให้คำแนะนำเรื่องสุขภาพแก่คนอื่นได้ โรคภัยไข้เจ็บทุกวันนี้ ก็มีบ้างแหละ เป็นธรรมดาของมนุษย์ แต่สุขภาพเราก็แข็งแรงฟื้นตัวได้ดีเพราะเรานำเอาแนวทางแบบชีวจิตมาใช้เป็นหลักในการกินอยู่และดูแลสุขภาพ

ส่วนในเรื่องการจัดการกับความเครียด พี่ก็ไม่ใช่ว่าหายขาดเลยนะคะ ก็ลองทำมาหลายๆ วิธี ค้นพบวิธีทีละอย่าง ทุกวันนี้พี่ใช้วิธี “ทิ้งเนื้อหา” คือตัดเลย พยายามตัด เช่น ถ้ามีปัญหากับเพื่อนคนนี้ๆ ก็พยายามไม่เอาเรื่องเขามาใส่ใจ ไม่ไปเอาเรื่องเอาราวกับเขา ก็เลยสั้น ง่ายดี

ใจผ่องใส กายแข็งแรง

พี่ถึงบอกว่าถ้าเป็นเรื่องกิน เรื่องสมาธิ เรื่องการออกกำลังกาย สามอย่างนี้สำหรับพี่อะไรมาก่อน พี่อ้อยเน้นรักษาใจเป็นสิ่งสำคัญนะคะ เพราะว่าถือคติกายป่วยเพราะใจป่วย อย่างตอนที่ป่วยรูมาตอยด์ พี่อ้อยนั่งสมาธิ ทำใจให้สบาย กินตามชีวจิต และปฏิบัติตนด้วยความเสื่อมใสศรัทธาในตัวอาจารย์สาทิส ปรากฏว่าพี่อ้อยหายจากโรคนี้ภายใน 1 เดือนและไม่แสดงอาการของโรคนี้ออกมา แม้ว่ารากของโรคอาจจะยังมีอยู่

ชีวจิต

ผลพลอยได้ : หุ่นดี ผิวสวย และหน้าใสไม่แคร์ตัวเลขอายุ

แต่ก่อนผิวพรรณพี่ไม่ใช่แบบนี้นะ ขาแตก แตกเป็นลายงาเชียวล่ะ (หัวเราะ) แต่พอมากินแนวชีวจิตอาการนั้นก็หายไปเลย มีแต่คนทักว่าผิวดี ดูดี หน้าตาผิวพรรณดูแล้วไม่น่าเชื่อว่า 63 ปีแล้ว (เจอคำตอบเข้าไป เล่นเอาทีมงานส่งเสียงฮือฮา) ทั้งหมดนี้ยกเครดิตให้กับชีวจิต 100 เปอร์เซ็นต์

ท้าทายที่สุดในการดูแลสุขภาพ

เรื่อง “กิน” นี่แหละเรื่องใหญ่ เรื่องนี้ทำยากที่สุด แต่พี่คิดว่าถ้าเราอยากให้สุขภาพดี เราต้องไม่มีข้อแม้ และไม่มีข้ออ้าง แต่เราต้องหาวิธีและหนทางให้กับตัวเองให้ได้ เพราะถ้ามีข้อแม้ข้ออ้าง เราจะทำไม่ได้

ยกตัวอย่างเช่น เวลาพี่ต้องเดินทางจากบ้านที่ขอนแก่นไปจ.นครพนม พี่ก็ใช้วิธีเตรียมอาหารแบบชีวจิตใส่ปิ่นโตพกไปทานระหว่างทาง หรือถ้าระหว่างทางมีร้านที่เขาขายปลาดุกเผา ที่มันไม่คาว ก็จะสั่งมาทานกับส้มตำ ข้าวเหนียวนิดหน่อย อะไรแบบนี้

 

“ดูแลสุขภาพเป็นเรื่องสำหรับคนมีตังค์เท่านั้นจริงไหม” ฟังคำตอบจากปากเธอ หน้าต่อไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.