ลดน้ำหนัก งดน้ำมัน หุ่นอาจพังไม่รู้ตัว

ใครที่กำลังลดน้ำหนักหรือไดเอทอยู่ แล้วเลือกวิธีการงดทานน้ำมันหรือไขมันเพื่อให้ผอมเร็วผอมไว เพราะคิดว่าทานน้ำมันแล้วทำให้อ้วน ทำให้เผละ ขอให้หยุดแล้วฟังทางนี้ค่ะ การทานน้ำมันที่มากเกินไปอาจส่งผลให้มีการสะสมของไขมันในร่างกายขึ้นก็จริง แต่การไม่ทานน้ำมันเลยอาจทำให้ร่างกายของคุณพังได้แบบไม่รู้ตัว มาไขข้อข้องใจกันค่ะว่า น้ำมันมีความสำคัญต่อร่างกายของเราอย่างไร?

“น้ำมัน” สำคัญอย่างไร
น้ำมัน สิ่งที่ใครหลายคนกลัวและหลีกเลี่ยงที่จะทาน แต่รู้หรือไม่คะว่า น้ำมันมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากหากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม น้ำมันเป็นหนึ่งในสารอาหาร 5 หมู่ ที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยจัดอยู่ในหมวดหมู่ของไขมัน  ซึ่งน้ำมันมีความสำคัญดังนี้

ช่วยในการดูดซึมวิตามิน วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค วิตามินเหล่านี้เป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำมันเท่านั้น หากเรางดทานน้ำมันแล้วก็อาจจะทำให้ร่างกายทรุดโทรมและเป็นโรคขาดวิตามิน เนื่องจากร่างกายไม่สามารถดูดซึมวิตามินมาใช้ประโยชน์ได้

 เป็นพลังงานแก่ร่างกาย ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนหลีกเลี่ยง แต่ไขมัน 1 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกายถึง 9 กิโลแคลอรี สร้างพละกำลังและช่วยให้ร่างกายอบอุ่น

เป็นพลังงานที่สะสมไว้ใช้ในเวลาที่จำเป็น เมื่อร่างกายขาดพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ร่างกายของเราจะเอาพลังงานจากไขมันที่สะสมเอาไว้ใต้ผิวหนังตามบริเวณส่วนต่าง ๆ ของร่างกายออกมาใช้เมื่อยามจำเป็น  เช่น ในฤดูหนาวที่มีอากาศหนาวเย็นร่างกายก็จะดึงพลังงานที่สะสมออกมาใช้ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย

ดังนั้นเราจึงไม่ควรงด แต่ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานที่มากเกินไปจนนำมาใช้ไม่หมด และเกิดการสะสมในร่างกายจนเกินพอดี นอกจากจะต้องทานไขมันในปริมาณที่เหมาะสมแล้ว ยังควรหลีกเลี่ยงไขมันไม่ดี และเลือกทานไขมันที่ดีอีกด้วย เพราะไขมันดี จะเข้าไปช่วยกำจัดไขมันชนิดที่ไม่ดีที่เกาะอยู่ตามหลอดเลือดเพื่อนำมาทำลายที่ตับ ไขมันที่ดีได้มาจากไหนบ้าง เราสามารถได้รับไขมันดีได้จากการทานอาหารปกติ ได้แก่ ไขมันดีจากพืช เช่น อัลมอนด์ อะโวคาโด ไขมันดีจากสัตว์ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล แลซาร์ดีน ไขมันดีจากน้ำมันที่ใช้ในการปรุงอาหาร เป็นต้น

การประกอบอาหารเองที่บ้าน เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เราควบคุมปริมาณไขมัน และเลือกประเภทไขมันได้ เนื่องจากเราสามารถเลือกวัตถุดิบที่อุดมไปด้วยไขมันดี และเลือกน้ำมันที่ใช้ในการปรุงอาหารของเราได้เอง 

หลักในการเลือกน้ำมันในการปรุงอาหาร คือ เลือกให้เหมาะกับประเภทการปรุงอาหาร และเลือกน้ำมันที่มีสัดส่วนกรดไขมันที่สมดุล เช่น น้ำมันที่ได้รับตราสัญลักษณ์รูปหัวใจ จากโครงการ “อาหารรักษ์หัวใจ” โดยมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

น้ำมันผสม ตราเอ็มเมอรัล เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดี เนื่องจากมีให้เลือกใช้ถึง 4 สูตรด้วยกันตามประเภทการประกอบอาหาร โดยทั้ง 4 สูตร ได้แก่
• สูตร Nutri Blend สามารถใช้ทำอาหารได้ทั้งเมนูผัดและเมนูทอด เป็นน้ำมันปาล์มโอเลอินผสมกับน้ำมันคาโนลาผ่านกรรมวิธี
• สูตร Deep Frying Blend เป็นน้ำมันปาล์มโอเลอินผสมน้ำมันถั่วเหลืองผ่านกรรมวิธี สามารถทนความร้อนได้ดี ทำให้เหมาะสำหรับการทอดไฟแรง หรือทอดแบบน้ำมันท่วม ที่สำคัญลดไขมันอิ่มตัวลงถึง 40%
• สูตร Stir Frying Blend เป็นน้ำมันผสมระหว่างน้ำมันคาโนลาและน้ำมันดอกทานตะวันผ่านกรรมวิธี เหมาะสำหรับนำไปทำอาหารแบบผัดไฟกลาง
• 
สูตร Salad Oil Blend ที่สามารถนำมาทำน้ำสลัด นำมาราดบนผักสลัด หรือนำไปผัดก็ได้ เป็นน้ำมันคาโนลาผสมน้ำมันถั่วเหลืองผ่านกรรมวิธี

ทั้งนี้น้ำมันผสม ตราเอ็มเมอรัล สูตร Nutri Blend, สูตร Stir Frying Blend และ สูตร Salad Oil Blend เป็นน้ำมันที่ได้รับสัญลักษณ์ “อาหารรักษ์หัวใจ” จากมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อทานในปริมาณที่เหมาะสมก็จะไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

ควบคุมน้ำหนักอย่างมีคุณภาพ ต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลือกทานไขมันที่ดี ไม่ควรงดไขมันนะคะ แค่เลือกทานไขมันที่ดีก็เพียงพอค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.