น้ำมันหอมระเหย, วิธีเลือกน้ำมันหอมระเหย, การใช้น้ำมันหอมระเหย, ผลิตภัณฑ์หอมระเหย, น้ำมันหอมระเหยออร์แกนิก

5 วิธีเลือกน้ำมันหอมระเหย ให้ปลอดภัย

วิธีเลือกน้ำมันหอมระเหย

อย่างชาญฉลาด

วิธีเลือกน้ำมันหอมระเหย และการใช้น้ำมันหอมระเหยนั้น สามารถช่วยบรรเทารักษาอาการต่างๆได้หลากหลาย เช่น ระงับความเจ็บปวด คลายเครียด วิตกกังวล และเพิ่มระดับความจำ แต่ถ้าหากเราใช้อย่างไม่ถูกต้องอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

เราลองมาดู วิธีการเลือกน้ำมันหอมระเหย ฉบับคนมือโปรกันดีกว่า  โดย นายแพทย์เบร็นท์ เอ บอยเออร์ ผู้อำนวยการคลินิกแพทย์ผสมผสาน มาโยคลินิก ประเทศสหรัฐอเมริกา

แนะนำ 5 วิธีการเลือกน้ำมันหอมระเหย ดังนี้

  1. ระมัดระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์  เพราะถึงแม้ว่าในฉลากอาจระบุว่าเป็นน้ำมันหอมระเหยที่มาจากธรรมชาติ แต่กระบวนการผลิตของแต่ละบริษัทนั้นมีคุณภาพแตกต่างกัน ฉะนั้นเมื่อต้องเลือกใช้ควรคำนึงเสมอว่า สิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็มีผลเสียด้วยเช่นกัน
น้ำมันหอมระเหย, วิธีเลือกน้ำมันหอมระเหย, การใช้น้ำมันหอมระเหย, ผลิตภัณฑ์หอมระเหย, น้ำมันหอมระเหยออร์แกนิก
ใช้น้ำมันหอมระเหยอย่างไม่ถูกต้อง อาจเป็นอันตรายได้
  1. หลีกเลี่ยงการทาบริเวณปาก โดยปกติแล้วระดับความเข้มข้นของน้ำมันหอมระเหยนั้นมีวิธีการใช้ที่แตกต่างกัน เช่น อวัยวะและสภาพของผิว หากเลือกใช้ผิดก็จะส่งผลให้เกิดเป็นพิษได้ ถ้าให้ดีนั้นควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเสียก่อน
  1. ห้ามใช้ในเด็ก โดยเฉพาะห้ามใช้ในทารกและเด็กวัยหัดเดิน เพราะอาจทำให้เกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นได้ เช่น หายใจติดขัด และตับถูกทำลาย นอกจากนี้ความเสี่ยงยังขึ้นอยู่กับประวัติสุขภาพ และการแพ้ยาของแต่ละบุคคลด้วย
น้ำมันหอมระเหย, วิธีเลือกน้ำมันหอมระเหย, การใช้น้ำมันหอมระเหย, ผลิตภัณฑ์หอมระเหย, น้ำมันหอมระเหยออร์แกนิก
น้ำมันหอมระเหยแบบออร์แกนิก ดีต่อสุขภาพมากที่สุด
  1. ห้ามใช้ร่วมกับยาบางชนิด คือ อาจจะไปเสริมฤทธิ์หรือลดฤทธิ์ยาได้ เช่น น้ำมันสะระแหน่ หากใช้เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการเสพติด และส่งผลกับยาที่กิน
  1. ห้ามใช้กับผิวหนังโดยตรง การใช้น้ำมันหอมระเหยที่ไม่ผ่านการเจือจางนั้น จะทำให้ผิวหนังที่บอบบางเกิดการอักเสบ  เป็นแผลพุพอง ผื่นแดง และผิวคล้ำถาวรได้  เช่น การใช้น้ำมันหอมระเหยมะนาว และมะกรูด กับผิวหนัง หากถูกแสงแดดโดยตรงจะทำให้ผิวหนังคล้ำได้

อย่างไรก็ตามวิธีเลือกน้ำมันหอมระเหย ที่ดีควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ ออร์แกนิกจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และในครั้งหน้าถ้าคิดอยากจะเลือกใช้น้ำมันหอมระเหย ก็อย่าลืมนำวิธีในข้างต้นไปใช้เป็นเเนวทางในการเลือกซื้อน้ำมันหอมระเหยนะครับ หรือต้องสอบถามผู้เชียวชาญก่อนก็ยังดีกว่า เพราะถ้าหากเลือกผิดๆถูกๆ เเน่นอนว่าเราอาจจะถูกหลอกเอาได้ แถมน้ำมันหอมระเหยเกรดต่ำๆ ที่สังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อใช้ในการทดลอง  ไม่ดีต่อสุขภาพนะครับ

ดั้งนั้นวิธีเลือกน้ำมันหอมระเหยที่ดีที่สุดต้องแบบออร์แกนิกนะครับ

 

น้ำมันหอมระเหยที่ต้องรู้

10 วิธี ใช้น้ำมันหอมระเหยอย่างชาญฉลาด และปลอดภัย

น้ำมันหอมระเหย ต้านโรค บำรุงสมอง

น้ำมันหอมระเหย บูสต์สมอง แก้อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า

11 น้ำมันหอมระเหย บูสต์พลังสมอง

 

ข้อมูลอ้างอิง นิตยสารชีวจิต

คอลัมน์ : เกร็ดสุขภาพ ชีวจิตมือใหม่

เรื่อง : สิรกัลป์ อรัญมงคล

ฉบับที่ : 427

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.