ออกกำลังกายตอนเช้า, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก

ออกกำลังกายตอนเช้า น้ำหนักลงง่าย แค่ขยับบนเตียง

ออกกำลังกายตอนเช้า ช่วยให้น้ำหนักลดลงง่าย เพียงขยับแขนขาบนเตียง

ออกกำลังกายตอนเช้า ดีอย่างไรน่ะหรือ ตอบเลยว่า ตื่นนอนประมาณ 7.00 น.เป็นประจํา ติดต่อกันนาน 4 เดือน แล้วลุกมาออกกำลังกายกาย น้ำหนักจะลดลง ผิวพรรณสดใสขึ้น สมาธิดี จดจําสิ่งต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น และมีความสุข

ลุกขึ้นมา ออกกำลังกายตอนเช้า กันเถอะ

อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต เขียนไว้ในหนังสือ ชีวิตเริ่มต้นเมื่อ 70 ว่า “นายแพทย์ทอเบน เกล ประธานสมาคมเจอรอนโทโลยีระหว่างชาติ (National Gerontology Association) กล่าวว่า มนุษย์มีอายุอยู่ได้ถึง 120 ปีเป็นอย่างน้อย และปัจจัยที่ทําให้อายุยืน คือ ต้องนอนหลับให้เพียงพอ เหตุเพราะแบบนี้หรือเปล่าไม่ทราบที่ทําให้คนชอบนอนทั้งหลายถือโอกาสนอนยกใหญ่

“อ้างต่อๆ กันไปว่า นอนเยอะๆ แล้วจะอายุยืน บิดขี้เกียจจนสายยังไม่ค่อยจะตื่น เท่านั้นยังจุใจไม่พอ บางคนไปเที่ยวดึกๆ ดื่นๆ นอนเช้าวันเสาร์ ไปตื่นอีกทีเช้าวันจันทร์เลยก็มี ข้อเท็จจริงคือ นอนกินบ้าน กินเมืองแบบนั้นจะอายุสั้น ถ้าตื่นไม่ไหวถึงขนาดต้องนอนเกิน 12 ชั่วโมง แสดงว่าร่างกายกําลังป่วยหนัก”

การนอนหลับสนิท 5–8 ชั่วโมง โดยตื่นขึ้นมามีเรี่ยวแรง กระปรี้กระเปร่า สดชื่น สมองแจ่มใส ถือเป็นการนอนที่ถูกต้อง ซึ่งอาจารย์สาทิสก็ได้อธิบายไว้อย่างละเอียดว่า นิวโรทรานสมิตเตอร์ (Neurotransmitter) จะเริ่มผ่อนคลาย ได้เคลียร์ตัวเองและระบายท็อกซินออกไปแค่ขณะหลับเท่านั้น

ไม่นานมานี้ งานวิจัยฉบับหนึ่งจากประเทศอังกฤษเผยว่า ผลการศึกษาจากอาสาสมัครจํานวน 73 คน ผู้ที่เข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. และตื่นนอนประมาณ 7.00 น.เป็นประจํา ติดต่อกันนาน 4 เดือน น้ำหนักลดลง ผิวพรรณสดใสขึ้น สมาธิดี จดจําสิ่งต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น และมีความสุข เราเล็งเห็นถึงประโยชน์มหาศาลของการตื่นเช้า แต่หลายคนคงบอกว่า “รู้ว่าดี แต่ทําไม่ได้” จึงขอแนะนําท่าออกกําลังกายที่จะช่วยปลุกให้ตื่น ลุกจากที่นอนแบบไม่อาลัยอาวรณ์ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า เพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกายส่วนต่างๆ และช่วยให้สดชื่นทั้งวัน

การออกกําลังกายในตอนเช้า นอกจากจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว เร่งรีดไขมันแล้ว ยังช่วยให้หลับเร็วทันใจอีกด้วย โดยงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งจากมหาวิทยาลัย แห่งรัฐแอป พาเล เชียน ประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า การออกกําลังกายแบบยืดเหยียด เช่น โยคะ พิลาทีส จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น โดยทําการทดลองกับนักศึกษาจํานวนหนึ่งซึ่งออกกําลังกายเหล่านี้ระหว่างวัน ผลปรากฏว่า พวกเขาสามารถนอนหลับได้เร็วขึ้นวันละ 45 นาที
นอกจากนี้หากสามารถหาเวลาออกกําลังกายช่วงเช้าก็จะช่วยลดความเครียดระหว่างวันได้อีกด้วย ดร.สก็อต คอลี่เออร์ ผู้อํานวยการ Vascular Biology and Autonomic
Studies Laboratory กล่าวเสริมอีกว่า “แต่คุณจะต้องออกกําลังกายช่วง 3-4 ชั่วโมงก่อนเวลานอน”

3 ท่าง่าย เพื่อการออกกำลังกายตอนเช้า

ท่าที่ 1: Cat/Dog Stretch ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก ลดอาการชาตามมือและเท้า เพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย
Move No.1 คุกเข่า แยกเข่าห่างกันพอสมควร มือดันพื้นไว้ เหยียดแขนตรงในท่าโก้งโค้ง Move No.2 หายใจเข้าลึกๆ เงยหน้าขึ้นพร้อมแอ่นหน้าอก กดแผ่นหลังลงจนกล้ามเนื้อตึง Move No.3 หายใจออกช้าๆ ก้มหน้าลง พร้อมโก่งตัวขึ้น เกร็งหน้าท้องให้แฟบ
ออกกำลังกายตอนเช้า, ช่วยลดน้ำหนัก, ออกกำลังกาย, ลดความอ้วน
ท่าที่ 2: Butterfly Circle กระตุ้นระบบประสาทและสมอง ยืดกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่
Move No.4 นอนหงาย ชูมือ พนมเหนือใบหน้า ยืดแขนตึง พร้อมยกเข่าขึ้นตั้งฉาก ให้น่องขน Move No.5 ค้างท่าไว้ บิดลําตัว หัวเข่า และแขนไปทางซ้ายหรือขวาหายใจเข้าลึกๆ Move No.6 หายใจออกช้าๆ บิดลําตัว หัวเข่า และแขนกลับไปอีกด้านหนึ่ง
ออกกำลังกายตอนเช้า, ช่วยลดน้ำหนัก, ออกกำลังกาย, ลดความอ้วน
ท่าที่ 3: Bed Dip ลดอาการเท้าเย็น กระตุ้นให้แขนและมือได้ทํางานเพิ่มสม

Move No.7 นั่งหลังตรงบริเวณปลายเตียง วางมือไว้ด้านหลังข้างๆ สะโพก Move No.8 กดฝ่ามือลงไป เพื่อรับน้ำหนัก ค่อยๆ กระเถิบสะโพก เลื่อนออกจากเตียง หายใจเข้าลึกๆ Move No.9 ลดระดับตัวลง จนแผ่นหลังสัมผัสขอบเตียง หายใจออกช้าๆ

ออกกำลังกายตอนเช้า, ช่วยลดน้ำหนัก, ออกกำลังกาย, ลดความอ้วน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.