กินให้ผอม, อาหารชีวจิต, ลดความอ้วน, กินอาหาร, ลดน้ำหนัก

กินให้ผอม กินให้ดี กินให้สวย ด้วยชีวจิต

กินให้ผอม กินให้ดี กินให้สวย ด้วยชีวจิต คืออะไร

กินให้ผอม กินให้ดี กินให้สวย ด้วยชีวจิต ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยค่ะ อย่างที่เราทราบว่าจุดประสงค์ของชีวจิตคือ ความสุขสมบูรณ์ทั้งกายและใจ โดยยึดเอาวิธีปฏิบัติและความคิดในแนวธรรมชาติเป็นหลัก โดยการรับประทานอาหารสุขภาพ การใช้เครื่องอุปโภคที่มาจากธรรมชาติหรือใกล้กับธรรมชาติมากที่สุดที่จะมากได้

หลักในการกินแบบชีวจิต คือ รับประทานอาหารเป็นมื้อๆ คือ มื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อเย็น ก่อนหกโมงเย็น นอกเหนือจาก 3 มื้อที่ว่านี้แล้วไม่ควรรับประทานสิ่งอื่นใดอีก แต่หากทนไม่ไหว ลองหาชาสมุนไพรรับประทานดูน่าจะดี เช่น ชาเขียว มะตูม รางจืด บัวบก คำฝอย เป็นต้น

ไม่ควรรับประทานอะไรขณะที่กำลังทำกิจกรรมอื่นๆ อยู่ เช่น อ่านหนังสือ ทำงาน ใช้อินเตอร์เนต ดูทีวี หรือขณะนั่งรถ การทำเช่นนี้บ่อยๆ จะทำให้คุณได้รับปริมาณแคลอรีมากเกินกว่าร่างกายต้องการ ยิ่งทำบ่อยแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้คุณอ้วนเร็วขึ้น และที่แย่ไปกว่านั้นคือ อ้วนแบบไม่รู้ตัว หัดเป็นตัวของตัวเอง โดยเลือกรับประทานอาหารที่คุณเห็นว่ามีแคลอรีต่ำ และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู เป็นต้น

กินแบบชีวจิต

ในสภาพสังคมปัจจุบันที่ผู้คนสนใจเรื่องรูปร่างหน้าตา ความอ้วนผอมของตัวเองมากขึ้น มีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องของผู้คนบางส่วนว่าการปฏิบัติตัวแนวชีวจิตจะช่วยลดความอ้วนได้ ซึ่งในความเป็นจริงคำพูดนี้ก็ไม่ได้ผิดเสียทีเดียว เพราะถ้าเราพิจารณาอาหารชีวจิตจะพบว่า อาหารในแบบที่ชีวจิตแนะนำ ให้รับประทานจะประกอบด้วยอาหารประเภทแป้งซึ่งไม่ได้ขัดขาว ผักทั้งดิบและสุก ถั่วต่างๆ ปลา เป็นต้น

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง เคยกล่าวไว้ว่า คุณเคยได้ยินคำพูดที่ว่า กินข้าวกล้องเท่าไรก็ไม่ทำให้อ้วนบ้างไหม คำพูดนี้มีส่วนถูก เพราะในข้าวกล้องยังอุดมไปด้วยกากใย ซึ่งภายหลังเมื่อผ่านฟัน กระเพาะ ลำไส้ แล้วจะกลายเป็นกากอาหารที่รอการขับถ่าย เมื่อเราสีข้าวจนขาว กากใยที่มีอยู่ในเมล็ดข้าวจะอันตรธานหายไป กลายเป็นรำอาหารสำหรับหมู ส่วนสิ่งที่เรากินกลายเป็นแป้งช่วยเพิ่มพูนเนื้อหนังมังสาให้พ่วงพีเท่านั้นŽ

กินให้ผอม, อาหารชีวจิต, ลดความอ้วน, กินอาหาร, ลดน้ำหนัก
กินอาหารชีวจิต ออกกำลังกาย ทำจิตใจให้ผ่องใส ช่วยลดความอ้วนได้

กินให้ถูก ไม่อ้วนชัวร์

จะเห็นว่าอาหารชีวจิตไม่ใช่สูตรอาหารสำหรับลดความอ้วนแต่อย่างใด เพราะเป้าหมายหลักของการรับประทานอาหารชีวจิตคือ ช่วยสร้างภูมิชีวิตไว้เป็นเกราะ ป้องกันดูแลรักษาร่างกายต่างหากในขณะเดียวกัน การทำดีท็อกซ์ (Detox) หรือการล้างพิษออกจากร่างกายด้วยวิธีการสวนล้างลำไส้ก็เป็นวิธีการหนึ่งในการนำท็อกซิน (Toxin) ออกจากร่างกาย  ไม่ได้ทำเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยของโรคต่างๆ หรือเพื่อแก้อาการท้องผูก ยิ่งทำเพื่อช่วยลดความอ้วนยิ่งไม่ใช่เข้าไปใหญ่ แม้ว่าการทำดีท็อกซ์จะทำให้รู้สึกตัวเบา โปร่งสบาย แต่ก็ไม่ใช่วิธีการลดความอ้วนอยู่ดี อาจจะมีผลพลอยได้จากวิธีการนี้อยู่บ้างตรงที่ทำให้ร่างกายไม่มีสารพิษตกค้าง และทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ดีขึ้นเท่านั้น

และที่ไม่ควรลืมอย่างยิ่งคือ เราต้องตระหนักว่า เอาเข้าไปเท่าไรก็ควรเอาออกมาเท่านั้นŽ คือจะกินอะไรต้องดูว่าตัวเองเป็นอย่างไร กับทำอะไรในแต่ละวันเสียก่อน ถ้านั่งทำงานในออฟฟิศทั้งวัน แต่รับประทานมากมายเกินพอดี อย่างนี้อาหารอะไรก็คงช่วยลดความอ้วนให้ไม่ได้  สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงควรจะเป็นการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงทั้งกายและใจ เพราะไม่มีใครมีรูปร่างหน้าตาสวยงามสมบูรณ์แบบได้ทุกคน สิ่งที่เราจะมอบให้กับตัวเองได้จึงน่าจะเป็น การดูแลสร้างเสริมภูมิชีวิตให้เข้มแข็งด้วยการกินอาหารให้ถูกส่วน ออกกำลังกายเป็นประจำ และทำจิตใจให้ผ่องใสจะดีกว่า

 

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ

เทคนิคกินอาหาร ล้างพิษน้ำตาล

มวย ออกหมัด เท้า เข่า ศอก สู่สังเวียนลดน้ำหนัก

เทคนิคกินวิตามินสำหรับสาววัยทอง วัยหมดประจำเดือน

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.