อาหารชีวจิต, ลดความอ้วน, ควบคุมอาหาร, ลดน้ำหนัก, ชีวจิต

ควบคุมอาหาร แบบชีวจิต เพื่อลดอ้วน

ควบคุมอาหาร แบบชีวจิต เพื่อลดอ้วน ต้องทำอย่างไรดี

ควบคุมอาหาร แบบชีวจิต เพื่อลดอ้วน คือการกินอาหารให้สมดุล กินให้หลากหลายและในปริมาณที่พอเหมาะ เช่น ไม่กินผักผลไม้ชนิดใดชนิดเดียว แต่ควรจะกินให้หลากหลายประเภท เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าอย่างครบถ้วน

ลดอาหารให้ถูกวิธี

การกินอาหารแบบอดมื้อกินมื้ออาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ทำให้ร่างกายรู้สึกโหย ส่งผลให้การกินอาหารในมื้อถัดไปเพิ่มมากกว่าปกติ ดังนั้น เราจึงต้องรู้จักกับการควบคุมอาหาร โดยต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะครบคุณค่าทางโภชนาการ ร่างกายจะเกิดความสมดุล อิ่มพอดี ไม่กระวนกระวายหาอะไรกินอีก  ทฤษฎีแมคโครไบโอติกส์ระบุว่า คนที่กินแล้วยังอยากโน่นอยากนี่ แปลว่าอาหารที่กินเข้าไปไม่มีสารอาหารตามที่ร่างกายต้องการ

การลดน้ำหนักโดยการกินอาหารน้อยๆ จะทำให้เกิดอาการเฉื่อยชา บางคนชอบแอบงีบกลางวัน มีอาการหาวเสมอๆ มักไม่ชอบเดินไปไหน ชอบนั่งโต๊ะอยู่กับที่มากกว่านั่นเป็นเพราะร่างกายจะไม่ค่อยมีกล้ามเนื้อ ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงการควบคุมอาหารจะทำให้การเผาผลาญอาหารในร่างกายลดลง ซึ่งผลก็คือทำให้เป็นการยากที่จะลดน้ำหนักลงได้

สูตร (ไม่) ลับ ไดเอ็ทฉบับชีวจิต

สืบเนื่องมาจากที่อาจารย์สาทิสได้คิดค้นสูตรอาหารลดความอ้วนแบบชีวจิต และได้ทดลองกับเหล่าคนอ้วนที่เคยไปเข้าคอร์สอุดมสมบูรณ์ที่เชียงใหม่ โดยมี คุณอาฉินโฉม อินทรกำแหง รับอาสาเป็นแม่ครัวกิตติมศักดิ์ ปรุงอาหารชีวจิตรสเลิศให้กิน ปรากฏว่ามีคนอ้วนที่สามารถลดน้ำหนัก เพราะสูตรอาหารดังกล่าวกว่า 5 – 6 กิโลกรัม บางคนน้ำหนัก ลดลงภายในเวลาไม่กี่วันกว่า 10 กิโลกรัม

สูตรอาหารลดความอ้วนส่วนใหญ่ดัดแปลงมาจากอาหารชีวจิตที่มีอยู่เดิม แต่ลดปริมาณในการกินตามสัดส่วนที่เหมาะสม โดยอาจารย์สาทิสกล่าวว่า อาหารลดความอ้วนแบบชีวจิตขนานแท้จะมีอยู่ 2 สูตรให้เลือกกินและเลือกปฏิบัติให้เหมาะกับตนเอง ลองมาดูกันเลยค่ะว่าเป็นอย่างไร

สูตร 1 สำหรับคนที่อยากมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

แต่ไม่เน้นเรื่องของความสวยงาม ควรทำตามอาหารสูตรนี้เหมาะที่สุดค่ะ ซึ่งประกอบไปด้วย

– อาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ต่อมื้อ

– ผักสดหรือผักสุก ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ต่อมื้อ

– โปรตีนจากพืชจำพวกถั่วต่างๆ เช่น ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง และผลผลิตจากพืช เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ต่อมื้อ

– เบ็ดเตล็ด เช่น สาหร่ายทะเล เมล็ดพืชกินเล่นจำพวกเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง รวมทั้งผลไม้ต่างๆ ที่มีรสไม่หวาน เช่น มะละกอ สับปะรด ฝรั่ง มะม่วงดิบ ส้มเขียวหวาน ส้มโอ นอกจากนี้ก็ยังมีจำพวกซุปฟักทอง มิโซซุปมื้อละถ้วยเล็กๆ แกงจืดหรือแกงเลียง ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

อาหารชีวจิต, ลดความอ้วน, ควบคุมอาหาร, ลดน้ำหนัก, ชีวจิต
กินอาหารแบบชีวจิต ช่วยลดความอ้วนได้

 

สูตรที่ 2 เหมาะสำหรับคนที่อยากจะมีรูปร่างสวยงาม

อยากมีรูปร่างสมส่วน คนที่เป็นโรคหัวใจและโรคเบาหวานก็สามารถใช้สูตรนี้ได้เช่นกัน โดยมีสัดส่วนของอาหารดังนี้

– อาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ต่อมื้อ

– ผักสดหรือผักสุก ประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ต่อมื้อ

– โปรตีนจากพืชจำพวกถั่วต่างๆ เช่น ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง และผลผลิตจากพืช เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ต่อมื้อ

– เบ็ดเตล็ด เช่น สาหร่ายทะเล เมล็ดพืชกินเล่นจำพวกเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง รวมทั้งผลไม้รสไม่หวานต่างๆ เช่น มะละกอ สับปะรด ฝรั่ง มะม่วงดิบ ส้มเขียวหวานส้มโอ นอกจากนี้ยังมีจำพวกซุปฟักทอง มิโซซุปมื้อละถ้วยเล็กๆ แกงจืดหรือแกงเลียง ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อมื้อ และคุณอาฉินโฉมยังมีเมนูอาหารในแต่ละมื้อมาฝากกัน ดังต่อไปนี้ค่ะ

– มื้อเช้า ได้แก่ จำพวกข้าวต้มอาร์.ซี. หรือข้าวต้มกล้อง ปลาตัวเล็กทอด ต้มจับฉ่าย ยำเห็ดรวมมิตร คะน้าปลาเค็ม

– มื้อกลางวัน ได้แก่ ข้าวสวยกล้อง ผัดผัก น้ำพริกหรือลาบปลาทูน่า และผักสดผักต้มสำหรับจิ้มน้ำพริก พยายามหาเมนูที่ทำให้ได้กินผักเยอะๆ เพราะจะทำให้ระบบขับถ่ายคล่อง

– มื้อค่ำ ควรเป็นอาหารเบาๆ ย่อยง่าย จำพวกซุปฟักทอง มิโซซุป เป็นต้น เพราะมื้อค่ำไม่ควรกินเมนูหนักเกินไป

หากรู้สึกหิวในช่วงกลางคืนหรือช่วงก่อนเข้านอนให้กินกล้วยน้ำว้าทดแทนประมาณ 1 – 2 ลูก เพราะในกล้วยน้ำว้ามีสารไฟเบอร์ที่สามารถละลายไปเคลือบผิวกระเพาะอาหาร ทำปฏิกิริยากับกรดทำให้เกิดสารเจลาตินทำให้รู้สึกอิ่มเร็วและอิ่มนาน ความอยากอาหารก็จะลดลง

จะอ้วนห รือผอมไม่ใช่เรื่องสำคัญ ตราบใดที่สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรง อารมณ์แจ่มใส และมีความสุขกับการใช้ชีวิต เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว อย่างไรก็ตาม การลดความอ้วนแบบชีวจิตนั้น เรื่องสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ต้องมาก่อน ส่วนเรื่องของความสวยงามเป็นเรื่องของผลพลอยได้ค่ะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ลดน้ำหนักเร่งด่วน สไตล์เทรนเนอร์ดังจากเกาหลี

ลดต้นขา สไตล์ เมจิ-อโณมา แบบง่ายสุดๆ

การเดิน ให้หุ่นเฟิร์มสวย ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.