โยคะลดความอ้วน, ลดความอ้วน, โยคะ, ลดน้ำหนัก, ออกกำลังกาย

โยคะลดความอ้วน สูตรสาว 30 ปี

สวยสั่งได้ด้วย โยคะลดความอ้วน

โยคะลดความอ้วน ต้องทำอย่างไร เรามีประสบการณ์ตรงจากนักเขียนสาว วัย 30 ปี มาแชร์เรื่องราวดีๆ ให้ได้ทำตามกัน

คุณชมพูนุช คงมงคล อายุ 30 ปี นักเขียน ก่อนลดน้ำหนัก น้ำหนัก 63 กิโลกรัม หลังลดน้ำหนัก น้ำหนัก 50 กิโลกรัม ระยะเวลาในการลดน้ำหนัก 10 ปี น้ำหนักลดลง 13 กิโลกรัม

แรงบันดาลใจ: “สมัยเรียนมหาวิทยาลัยเคยแอบชอบรุ่นพี่คนหนึ่ง แต่เขาบอกไม่ชอบเรา เพราะอ้วนเกินไป ทำให้เราเสียใจมาก รู้สึกไม่มีความมั่นใจ และกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เราอยากลดน้ำหนัก”

โยคะลดความอ้วน, ลดความอ้วน, โยคะ, ลดน้ำหนัก, ออกกำลังกาย
ฝึกโยคะเป็นประจำ ช่วยกระชับกล้ามเนื้อ สลายไขมันส่วนเกิน ลดความอ้วนได้

วิธีการ

  • ฝึกโยคะลดความอ้วน

“ทำไมจึงเริ่มต้นฝึกโยคะลดความอ้วนหรอค่ะ เพราะคิดว่า เราคงวิ่งไม่ไหว กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง จึงเริ่มต้นฝึกท่าพื้นฐานง่ายๆ ฝึกวันละ 3 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง เช้าและเย็นทุกครั้งที่ฝึกท่าหนึ่งเสร็จจะพักด้วยท่าศพประมาณ 1 นาที จึงเริ่มต้นฝึกต่อในท่าถัดไป ตัวอย่างเช่น ท่างู (ภุชงคาสนะ) เริ่มต้นด้วยการนอนคว่ำราบบนพื้น เหยียดขาให้ตรงและแนบชิดกัน มือวางไว้ข้างลำตัวในระดับไหล่ จากนั้นยกทรวงอกแอ่นขึ้นโดยใช้ฝ่ามือทั้งสองรับน้ำหนัก พร้อมทั้งแหงนศีรษะไปข้างหลัง ขณะเดียวกันให้หายใจเข้าและแอ่นร่างกายท่อนบนขึ้น จนถึงสะดือแล้วค้างอยู่ในท่านี้ 8 วินาที กลั้นลมหายใจไว้ จากนั้นให้คลายตัว ก้มลงสู่ท่าเริ่มต้นพร้อมทั้งหายใจออกช้าๆ ทำท่านี้ซ้ำอีก 9 ครั้ง และนอนพักด้วยท่าศพ

“สำหรับประโยชน์ของการฝึกโยคะเป็นประจำจะช่วยกระชับกล้ามเนื้อ สลายไขมันส่วนเกิน และหากฝึกต่อเนื่องจะช่วยให้มีสติในการกิน แม้การฝึกโยคะจะไม่เห็นผลทันทีทันใด แต่เป็นการลดน้ำหนักอย่างช้าๆ อาจปีละ 1-2 กิโลกรัม แต่ข้อดีที่เห็นชัดคือ ทำให้น้ำหนักตัวคงที่เช่นนี้มาตลอด และไม่กลับมาขึ้นอีกเลย”

  • สั่งสมองลดอ้วน

“เมื่อก่อนเราเคยชอบกินอาหารหวานๆ มันๆ แต่หลังจากฝึกโยคะแล้วจะปรับพฤติกรรมตัวเองเสียใหม่ด้วยการสั่งสมองทุกครั้งก่อนกินว่า ฉันไม่ชอบกินของหวาน ไม่กินทุเรียน ไม่กินกะทิ และไม่กินของทอด จนกระทั่งทุกวันนี้สามารถเลิกกินอาหารดังกล่าวได้อย่างเด็ดขาด

“อย่าคิดว่ากำลังลดน้ำหนัก แต่ต้องฝึกจนเป็นนิสัยและทำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ถ้าเมื่อไรที่คิดว่าตัวเองกำลังลดน้ำหนักอยู่มักจะไม่ได้ผล”

 เทคนิคไม่ล้มเลิกกลางคันของคุณชมพูนุช

“กว่าจะลดน้ำหนักได้ก็ต้องพบเจออุปสรรคต่างๆ นานา ไม่ว่าจะช่วงทรมานกายหรือช่วงท้อแท้ใจ เทคนิคส่วนตัวที่ใช้แก้ปัญหานี้คือ การสร้างแรงจูงใจด้วยการชวนเพื่อนในกลุ่มทุกคนลดน้ำหนักด้วยกัน ไม่ใช่ทำแค่คนเดียว แต่ชวนกันทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อลดน้ำหนัก เช่น วิ่งออกกำลังกายพร้อมกันตลอดจนแข่งขันกันลดน้ำหนัก อาจตั้งรางวัลพิเศษ อย่างซีดีเพลงโปรด สำหรับคนที่สามารถลดน้ำหนักได้มากที่สุดภายในหนึ่งเดือน”


บทความอื่นที่น่าสนใจ

เดิน 10,000 ก้าว ลดหุ่น ลดโรค

ตัวช่วยกระชับสัดส่วน บอกลา เซลลูไลต์

วิธีวิ่ง ให้เหมาะกับช่วงอายุ เสี่ยงเจ็บ เพิ่มความแข็งแรง

 

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.