อาหารที่มีน้ำตาลมาก, ล้างพิษน้ำตาล, น้ำตาล,

เทคนิคกินอาหาร ล้างพิษน้ำตาล

เทคนิคกินอาหาร ล้างพิษน้ำตาล

ในปัจจุบัน มีกระแสสุขภาพที่ผู้คนหันมาพูดถึงกันมากอยู่เรื่องหนึ่ง นั่นก็คือ การ ล้างพิษน้ำตาล หรือ Sugar Detox ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือมากมาย ทั้งๆ ที่รู้ว่าความหวานนั้น กินมากก็ไม่ดี แต่จะให้ลดทันทีทันใดคงทำได้ยาก จนเกิดเป็นคำพูดติดปากว่าเพราะชีวิตขาดหวานไม่ได้ เพื่อนำมาใช้ลดทอนความรู้สึกผิดของคนที่เพิ่งหยิบขนมหวานเข้าปาก เอาเป็นว่าวันนี้จะขอพูดถึงการจัดการกับความหวานในอาหารอย่างมีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ต่อสุขภาพกันค่ะ

สำหรับตัวผู้เขียนเองนั้น Sugar Detox จะไม่ใช่การกำจัดน้ำตาลออกจากร่างกาย แต่เป็นการทำอย่างไรก็ได้ให้ร่างกายเรามีความต้องการความหวานลดลง เนื่องจากความหวานนั้นเป็นรสชาติที่ทำให้ติด ยิ่งเรากินมากเท่าไร เราก็จะยิ่งต้องการเพิ่มขึ้นเท่านั้น เช่น เมื่อก่อนเคยเติมน้ำตาลในกาแฟ 2 ช้อน รู้สึกหวานแต่ตอนนี้กลับไม่หวานแล้ว ต้องเติมเพิ่มถึงจะดื่มได้

 

ลดหวานอย่างไรได้บ้าง

วิธีลดหวานในแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนใช้วิธีหักดิบคือไม่กินอะไรหวานๆ เลย  ซึ่งตอนแรกจะรู้สึกโหยๆ แต่หากผ่านไป 1 – 2 สัปดาห์ ลิ้นเริ่มปรับระดับการรับรสใหม่ ไม่ติดหวานอีกเลยก็มี ซึ่งคนที่ใช้วิธีนี้ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จ โดยมีหลักการง่ายๆ คือ

1. ไม่กินรสหวานที่ได้จากการเติมแต่งใดๆ เลยนอกจากความหวานธรรมชาติจากผลไม้

2. หากรู้สึกอยากหรือโหยมากๆ จะใช้รสชาติอื่นเข้ามาช่วยดึงความสนใจ เช่น รสเปรี้ยวจากมะนาวอาจช่วยลดความต้องการรสหวาน แต่ยังให้ความจี๊ดจ๊าดสดชื่น

หากทำได้ 1 – 2 สัปดาห์ แล้วกลับมากินรสหวานก็จะไม่สามารถกินรสหวานได้มากเท่าเดิมแล้ว ซึ่งวิธีนี้จะช่วยปรับนิสัยติดหวานได้ดีค่ะ

 

อีกวิธีหนึ่งสำหรับผู้ที่ใจไม่แข็งพอและไม่พร้อมจะงดการกินหวานได้โดยสิ้นเชิง อาจจะใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไปในการเลือกและลดความหวานในอาหาร โดยก่อนอื่นเราต้องดูก่อนว่าความหวานที่เราติดอยู่นั้นมาจากอาหารประเภทใด เช่น

ถ้าเป็นคนติดน้ำอัดลม เป็นไปได้ว่านอกจากความหวานแล้ว ยังอาจติดความซ่าด้วย ก็ให้เปลี่ยนมาดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นแทน เช่น คอมบูฉะหรือน้ำชาหมัก ซึ่งจะมีความซ่าเฉพาะตัว ถ้าจะให้ดื่มง่าย เลือกเป็นสปาร์คลิ่งวอเตอร์ (น้ำแร่มีก๊าซ) และเครื่องดื่มโซดามะนาว เพราะให้รสเปรี้ยวและความซ่า แม้จะมีโซดาเป็นส่วนผสมแต่อย่างน้อยเราก็สามารถตัดน้ำตาลที่ได้จากน้ำอัดลมทั่วๆ ไปออกได้ จากนั้นค่อยๆ ลดปริมาณลง เป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยได้

ถ้าเป็นคนที่ต้องการความหวานโดยเฉพาะคือไม่ได้ติดความซ่าจากน้ำอัดลมหรือรสชาติและรสสัมผัสอื่นๆ ช่วงแรกๆ อาจเลือกดื่มน้ำผึ้งมะนาว ซึ่งจะได้ความหวานจากน้ำผึ้ง จากนั้นค่อยเปลี่ยนรสหวานให้เป็นกลิ่นแทน เช่น ดื่มน้ำที่ใส่ชิ้นผลไม้ลงไป (Infused Water) ซึ่งเป็นน้ำเปล่าที่มีกลิ่นและรสจางๆ ของผลไม้ วิธีนี้ก็ช่วยให้หายอยากและลดปริมาณน้ำตาลจากเครื่องดื่มหวานๆ ที่เคยดื่มได้มากทีเดียว

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.