ลดความอ้วน, ต้านอ้วน, ลดน้ำหนัก, โปรแกรมอาหาร

โปรแกรมอาหาร ต้านอ้วน

โปรแกรมอาหาร ต้านอ้วน

อาหาร ต้านอ้วน ปัจจุบันเกิดกระแสการลดน้ำหนักด้วยอาหารเสริมสารพัดยี่ห้อ ซึ่งกลายเป็นที่ถกเถียงกันในโลกออนไลน์ว่ามีสรรพคุณช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ ถ้าหากไม่กินอาหารเสริม จะมีอาหารชนิดไหนที่ช่วยลดความอ้วนได้หรือไม่ แล้วจะลดน้ำหนักอย่างไรไม่ให้เกิดโยโย่เอฟเฟ็กต์ วันนี้หมอมีคำตอบค่ะ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ไม่มีอาหารวิเศษใดๆ จะทำให้เราลดความอ้วนได้ด้วยการกินเป็นอย่างๆ การที่เราจะใช้วิธีกินอาหารเพื่อช่วยลดน้ำหนักต้องพิจารณาอาหารทั้งจาน และดูคุณค่าของอาหารเป็นหลัก พูดอย่างนี้หลายคนคงยังไม่เห็นภาพ งั้นมาดูตัวอย่างกันเลย

 

จานหลักลดอ้วน

หากเรากินข้าวเป็นจานกลมๆ ให้แบ่งครึ่ง โดยให้ครึ่งหนึ่งเป็นผัก ส่วนอีกครึ่งหนึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน โดย ¼ ของจานเป็นคาร์โบไฮเดรต ส่วนอีก ¼ ของจานเป็นโปรตีน

การกินอาหารให้ครบตามสัดส่วนนั้น มีความจำเป็นต่อการรักษาสมดุลของการกินในแต่ละวัน ยกตัวอย่างเช่น

พืชผัก นอกจากจะมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ แล้ว ยังมีใยอาหาร การบริโภคใยอาหารในแต่ละมื้อ จะช่วยให้อิ่มเร็ว อิ่มนาน ไม่หิวบ่อย

ผักผลไม้ ต้านอ้วน ลดอ้วน

โปรตีน เป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่มีผลต่อความอิ่มเช่นกัน เนื่องจากเมื่อเรากินอาหารที่มีโปรตีนเข้าไปโปรตีนจะรักษาระดับน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นให้อยู่ในช่วงเวลา 3 – 4 ชั่วโมง แล้วค่อยๆ ลดลง ในขณะที่อาหารที่มีแต่คาร์โบไฮเดรตจะทำให้ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2 ชั่วโมงครึ่งแล้วลดต่ำลง

จากภาพจะเห็นว่าอาหารที่มีโปรตีนจะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ต่างจากในอาหารที่ไม่มีโปรตีน โปรตีนจึงช่วยให้เรารู้สึกอิ่มและอยู่ท้องได้นานกว่า ไม่หิวหรืออยากกินจุบจิบตลอดเวลานั่นเอง

เมื่อหิวแล้วทำอย่างไร เมื่อรู้แล้วว่าการขึ้นลงของระดับน้ำตาลในเลือดมีผลต่อความหิว และอยากอาหาร ของว่างแก้ขัดจึงควรเป็นอาหารกินเล่นที่ไม่ใช่คาร์โบไฮเดรตแต่มีโปรตีนอย่างถั่วต่างๆ นั่นเอง

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.