กำราบสิว, ปัญหาสิว, สิว, รักษาสิว, แพทย์แผนจีน

21 วัน กำราบสิว ด้วยแพทย์แผนจีน

21 วัน กำราบสิว ด้วยแพทย์แผนจีน

วิธี กำราบสิว สิวเป็นปัญหากวนใจที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตเป็นอย่างมาก ถึงแม้แพทย์แผนปัจจุบันจะมองว่าสิวเป็นปัญหาที่ไม่รุนแรงนัก แต่การเป็นสิว โดยเฉพาะสิวที่เห่อรุนแรงบนใบหน้านั้น ทำให้เราขาดความมั่นใจ จนหลายคนต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากเพื่อรักษาสิวและรอยดำ

 

เรื่องสิวตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

แพทย์จีนธนภัทร จินตกุล หัวหน้าสถานพยาบาล และอาจารย์ประจำวิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กล่าวว่า

“สิว ในทางการแพทย์แผนจีนนั้นไม่ใช่โรค เป็นเพียงกลไกการเตือนถึงความไม่สมดุลของร่างกายเท่านั้นซึ่งจัดเป็นกลุ่มโรคภายนอก (Waike) ประเภทกลุ่มโรคผิวหนัง (Pifuke) เกิดจากปอดและกระเพาะอาหารมีความร้อนมากเกินไป (Over Heat) จนส่งผลให้มีความร้อนชื้นสะสม เสมหะอุดกั้น จึงเกิดสิวบนใบหน้า”

แพทย์จีนธนภัทร แบ่ง สาเหตุการเกิดสิว ไว้ดังต่อไปนี้

1. ปอดร้อน เกิดจากมีความร้อนสะสมอยู่ในปอดมากเกินไป จึงแสดงอาการที่เนื้อเยื่อและผิวหนัง ทำให้เกิดสิวหัวสีขาวเเละดำ มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กเเข็ง แต่ไม่เป็นหนอง เเละมีอาการคันเล็กน้อย มักเกิดบริเวณหน้าผากและรอบจมูก นอกจากนี้ยังมีอาการปากแห้งจมูกแห้ง และอาการท้องผูกร่วมด้วย

2. กระเพาะอาหารร้อน สาเหตุหลักมักเกิดจากการกินอาหารรสเผ็ด รสหวาน อาหารมัน และอาหารทอด ส่งผลให้เกิดการสะสมของความร้อนในระบบย่อยอาหาร เมื่อมีความร้อนมากขึ้นจะทำให้เกิดสิวหัวขาวและดำ ผิวหน้ามัน สิวมักผุดขึ้นบริเวณรอบปาก หน้าอกเเละหลัง นอกจากนี้จะพบอาการอยากอาหาร กระหายน้ำโดยเฉพาะน้ำเย็นมีกลิ่นปาก เเละมีอาการท้องผูกร่วมด้วย

3. เลือดร้อน เกิดจากภาวะผิดปกติของพลังลมปราณ (Qi) มีผลให้เลือดร้อน จึงเกิดสิวหัวขาวเเละดำบริเวณรอบจมูก ปาก เเละหว่างคิ้วนอกจากนี้ยังพบอาการท้องผูก ปัสสาวะสีเหลือง เเละปลายลิ้นมีสีเเดงร่วมด้วย

4. ปอดและกระเพาะอาหารร้อน เนื่องจากได้รับความร้อนจากท็อกซิน (Toxin) หรือพิษ ทำให้ร่างกายขาดความสมดุล จนเกิดสิวอักเสบและเป็นหนอง โดยฐานรอบเม็ดสิวมีลักษณะเเดง มักมีอาการเจ็บปวดร่วมด้วยนอกจากนี้อาจพบอาการท้องผูกและปัสสาวะสีเหลืองด้วย

5. ภาวะเลือดเป็นพิษ เกิดจากร่างกายได้รับท็อกซินจากภายนอก ซึ่งเข้ามาทำลายความร้อนในร่างกาย ส่งผลให้พลังลมปราณติดขัด ไหลเวียนได้ไม่เต็มที่ ทำให้เกิดสิวหัวลึก มีสีเเดงชัดเจน เกิดการอักเสบเเละเจ็บปวด พบทั้งบริเวณใบหน้า หน้าอก เเละหลัง เมื่อสิวหายจะมีรอยแผลเป็นหลุมสิวชัดเจน

 

 

<< โปรแกรมพิชิตสิว สัปดาห์ที่ 1 ที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.