แก้ความดันต่ำ อาหารสุขภาพ ความดันโลหิตต่ำ

วิธีแก้อาการความดันต่ำ ด้วยอาหารและวิตามิน

แก้ความดันโลหิตต่ำ ด้วยอาหารและวิตามิน

หากใครมีอาการความดันโลหิตต่ำ รู้สึกมึน วูบบ่อยๆ วันนี้เรามีคำแนะนำจากชีวจิตกูรู อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง เกี่ยวกับการกินอาหารและวิตามิน เพื่อช่วย แก้ความดันโลหิตต่ำ มาฝากค่ะ

อาหารต้านความดันโลหิตต่ำ อาหารสุขภาพ

ที่มาที่ไปของความดันโลหิตต่ำ

คราวนี้มีเรื่องเบาๆ  แต่ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับสมองอยู่มากเหมือนกัน  คือเรื่องของความดันโลหิตต่ำ (HYPOTENSION)
ผู้ที่สนใจในเรื่องสุขภาพกลัวกันมากๆอยู่โรคหนึ่ง คือ โรคความดันโลหิตสูง (HYPERTENSION) กลัวนักกลัวหนา

จนกระทั่งว่าเวลาไปขอทำประกันชีวิต ที่บริษัทประกันชีวิตที่ไหนก็ตาม เขามักจะขอให้ไปตรวจโรคดูก่อน ถ้าพบว่าความดันโลหิตสูงมาก บริษัทประกันชีวิตนั้นๆมักจะไม่รับประกัน

แต่ถ้าความดันโลหิตต่ำซึ่งตรงกันข้ามกับความดันโลหิตสูง บริษัทรับประกันชีวิตมักจะมองข้ามไป รับประกันชีวิตโดยไม่ลังเล และถ้าไปคุยกับใครซึ่งรู้เรื่องการแพทย์หรือเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพเสียหน่อย บอกกับเขาว่า “ฉันเป็นโรคความดันโลหิตต่ำ” ก็มักจะได้รับคำทักว่า

“ดีสิ ไม่ได้เป็นความดันสูง ไม่เห็นจะน่ากลัวอะไร”

เรื่องของเรื่องก็คือ ความดันต่ำไม่เป็นอันตรายก็จริง แต่ก็ทำให้คุณเป็นคนอ่อนแอ ไม่มีแรง ปวดหัวเวียนหัวอยู่ตลอดเวลา ทำงานทำการแบบออกแรงหน่อยก็ทำไม่ได้ เหล่านี้เป็นต้น ความดันโลหิตโดยทั่วๆไปสำหรับผู้ใหญ่นั้น ถ้าเกิน 140/90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ถือว่าเป็นความดันโลหิตสูงเกินควร หรือถ้าต่ำกว่า 100/60 มิลลิเมตรปรอทก็ถือว่าต่ำเกินควร ตัวเลขเหล่านี้เราจะรู้ได้จากการวัดด้วยเครื่องวัดความดันโลหิต(SPHYGMOMANOMETER) ซึ่งจะเป็นเครื่องวัดที่ต้องใช้หูฟัง (STETHOSCOPE) หรือจะเป็นเครื่องวัดอัตโนมัติแบบที่เรียกว่าดิจิทัลก็ได้

ความดันโลหิตต่ำเกิดจากอะไร

ความดันโลหิตต่ำเกิดขึ้นได้จากต้นตอสองประการ คือ จากระบบบางอย่างของร่างกายบกพร่องมาตั้งแต่เกิด หรือ
เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บเฉพาะหน้าบางประการ สาเหตุบางอย่างจากระบบร่างกายบกพร่องนั้น ได้แก่ คนที่โลหิตจางหรือเลือดน้อย ปริมาณรวมของเลือดต่ำ และผนังของเส้นเลือดและการปั๊มของหัวใจผิดปกติ

อันตรายร้ายแรงจากระบบร่างกายบกพร่องนั้นจะไม่ค่อยมี แต่ผู้ที่ความดันโลหิตต่ำมักจะเป็นคนที่ไม่มีแรง เวียนหัว   หัวหมุน และคลื่นไส้อาเจียนได้ง่าย ทำงานหนักไม่ค่อยได้ เหนื่อยง่าย ถ้าจะพูดแบบชาวบ้านก็คงเป็นเพราะว่า “คนเอวบางร่างน้อย ไม่ค่อยมีเรี่ยวมีแรงอย่างนั้นแหละ”

ส่วนที่ความดันโลหิตต่ำเพราะมีโรคภัยเฉพาะหน้าเกิดขึ้นนั้น อาจจะเกิดขึ้นเพราะโลหิตจางแบบเฉียบพลัน ซึ่งสาเหตุอาจจะเป็น เพราะอุบัติเหตุเสียเลือดมาก หรือมีสิ่งที่เป็นท็อกซินมากเข้าสู่ร่างกายอย่างกะทันหัน หรือต้องรับยาเคมีบางอย่าง เช่น ผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องรับเคมีบำบัด และต้องใช้รังสีบำบัด เป็นต้น

แก้ความดันต่ำ, ความดันโลหิตต่ำ, วิตามิน, วิตามินบีคอมเพล็กซ์, แคลเซียม, วิตามินอี
กินวิตามินบีคอมเพล็กซ์ แคลเซียม วิตามินอี แก้ความดันโลหิตต่ำได้

วิธีแก้ความดันโลหิตต่ำด้วยการกินอาหารและวิตามิน

1. แก้ด้วยอาหาร ควรจะให้อาหารที่เพิ่มโปรตีนให้มากๆ สำหรับท่านที่กินอาหารชีวจิตอยู่แล้ว เราให้กินโปรตีนทั้งจากพืชและจากเนื้อสัตว์ได้ จากพืชก็คือ ถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วแดง และผลผลิตจากถั่ว เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร เป็นต้น

และเราให้กินปลาหรืออาหารทะเลได้อาทิตย์ละ 2 ครั้ง คุณอาจจะเพิ่มปลาได้เป็นอาทิตย์ละสัก 3 ครั้ง และถั่ว- เต้าหู้ให้เพิ่มขึ้นเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ แทนที่จะเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ตามสูตรหนึ่งของเรา

2. กินวิตามินบีคอมเพล็กซ์ 100 มิลลิกรัม เป็นประจำ วันละ 1 เม็ด และให้แถมบี1 100 มิลลิกรัม และบี12 500 ไมโครกรัม อีกอย่างละเม็ด

3. แคลเซียม 1,000 มิลลิกรัม และโพแทสเซียม 500 มิลลิกรัม กินประมาณ 1 เดือน เว้น 1 เดือน

4. วิตามินอี 400 IU วันละ 1 เม็ด

5. ขอให้ออกกำลังกายเบาๆ ก่อน ใช้วิธีรำตะบองแบบชีวจิตจะดีที่สุด แรกรำแต่ละท่าประมาณ 20 ครั้ง เมื่อรู้สึกดีแล้วให้เพิ่มเป็นท่าละ 30 ครั้ง

6. ใช้หัวแม่มือนวดเบาๆ บริเวณกลางหน้าอกแล้วเลื่อนไปที่บริเวณใกล้รักแร้สองข้าง

เรียบเรียงจากคอลัมน์“ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต” ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์“ไทยรัฐ” ฉบับวันที่ 16 กันยายน 2550

ติดตามข้อมูลสุขภาพน่าสนใจได้ที่ เฟซบุคแฟนเพจ : นิตยสารชีวจิต

ติดตาม instagram : cheewajitmedia


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

รวมเทคนิคบอกลายาลดความดัน รับมือความดันโลหิตสูงด้วยตัวเอง

ถาม-ตอบ ชวนวัดความดันโลหิต พร้อมวิธีอ่านค่าได้ด้วยตนเอง

วิธีง่ายๆ รับมือความดันโลหิตสูง ตามคำแนะนำของกูรูชีวจิต

ประสบการณ์สุขภาพ : ความดันโลหิตสูงเพราะดื่มกาแฟสด (มีคำแนะนำ)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.