วิธีง่ายๆ ลดความดัน ตามคำแนะนำของกูรูชีวจิต

ลดความดัน สไตล์ชีวจิต

หลังจากนำเสนอวิธี รับมือความดันโลหิตสูง มาหลากหลายวิธี วันนี้จะขอเสนอวิธี ลดความดัน ตามสไตล์ของชีวจิต ที่แนะนำโดยกูรูต้นตำรับชีวจิต อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กันบ้างค่ะ

ว่าด้วยความดันโลหิตสูง

อาจารย์ของอาจารย์สาทิสคนหนึ่ง คือ ศาสตราจารย์ นายแพทย์วินเตอร์ กริฟฟิทห์ ซึ่งเป็นอาจารย์คณะเวชศาสตร์ครอบครัวแห่งมหาวิทยาลัยแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ได้ระบุอาการของ “โรคเงียบ” ไว้หลายโรค หนึ่งในนั้นคือ “ความดันโลหิตสูง”

อาจารย์กริฟฟิทห์ระบุว่า โรคนี้แพทย์บางคนเรียกกันว่า “ฆาตกรเงียบ” (silent?killer) ทั้งนี้เพราะผู้ที่ป่วยด้วยความดันโลหิตสูงนี้จะไม่มีอาการอะไรเลยในระยะแรก

อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้โดยตรงคือ หัวใจ เส้นเลือด ไต และตา ไตและตานี้ ถ้ามีอาการเกี่ยวข้องด้วย แสดงว่าโรคความดันโลหิตสูงได้คืบหน้าร้ายแรงไปไกลแล้ว

ความดันโลหิตสูง, รับมือความดันโลหิตสูง, โรคความดันโลหิตสูง, ความดันสูง, ลดความดัน
คนที่ชอบสูบบุหรี่ กินอาหารรสเค็ม เสี่ยงต่อการเป็นความดันโลหิตสูง

จะรู้ได้อย่างไร เมื่อความดันโลหิตสูง

การจะรู้ว่าความดันโลหิตสูงหรือไม่นั้น ต้องใช้เครื่องวัดความดันโลหิต (sphygmomanometer) ร่วมกับการใช้เครื่องหูฟัง แต่สมัยนี้ก็มีเครื่องวัดอัตโนมัติแบบดิจิทัล ซื้อมาสักเครื่องก็วัดด้วยตัวเองได้ง่ายดาย

แต่ตัวผมเองเป็นคนโบราณ ผมไม่ค่อยไว้ใจเครื่องดิจิทัลสมัยนี้เท่าไร ผมจะเชื่อวิธีวัดแบบเก่า คือเครื่องวัดและหูฟังมากกว่า เคยลองเปรียบเทียบการวัดด้วยเครื่องธรรมดาและวัดด้วยเครื่องดิจิทัลหลายชนิด เครื่องดิจิทัลหลายเครื่องตัวเลขจะไม่ค่อยตรงกัน ผิดกันระหว่างจุดสองจุดอยู่เสมอแต่วิธีวัดแบบโบราณ ใช้เครื่องวัด ใช้หูฟัง ใช้มือคลำ แม่นจนไม่เคยพลาด

ถ้าวัดด้วยเครื่อง ตัวเลขที่ถือเป็นมาตรฐานคือตั้งแต่ 140/90 ขึ้นไป ตัวเลขสองตัว ตัวสูงนั้นคือตัวเลขที่วัดเมื่อหัวใจบีบให้เลือดไหลออกจากหัวใจ (systolic) ส่วนตัวเลขตัวต่ำคือตัวเลขเมื่อหัวใจคลายจากการบีบตัว (diastolic)

อาการจากการที่ความดันโลหิตสูงที่พบอยู่เป็นประจำก็คือ ปวดหัว เวียนหัว ตาพร่า ตามัว มือชา เท้าชา หายใจไม่ออก อาการเหล่านี้จะเป็นมากขึ้นสำหรับคนที่น้ำหนักมาก สำหรับผู้ที่สูงอายุ (ส่วนมากอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป)

คนที่ชอบสูบบุหรี่จะมีอัตราเสี่ยงต่ออาการป่วยอย่างร้ายแรง (โรคหัวใจเส้นเลือดในสมองแตก) มากขึ้น พวกที่มีอาการเครียด หรือตื่นเต้น ตกใจง่ายก็จะมีอาการเสี่ยงทำนองนี้เกิดขึ้นเช่นกัน

ผู้ที่ชอบกินอาหารและชอบกินของกินเล่นพวกเค็มๆ ก็ต้องระวังตัวให้มาก พวกที่ชอบกินแล้วก็ไม่ออกกำลังกายเลย ไปไหนมาไหนก็ไม่ชอบเคลื่อนไหว ต้องนั่งรถตลอดเวลา จะเดินขึ้นกระไดบ้างก็ไม่ยอมเดินต้องคอยขึ้นลิฟต์ กินเสร็จแล้ว ถ้ามีโอกาสอยู่เฉยๆ ก็ยิ่งชอบ อาการที่เราเห็นบ่อยๆ ก็คือ พ่อบ้านบางคนติดทีว ?กินเสร็จแล้วก็นั่งเฝ้าโปรแกรมที่ตัวชอบ มีขนมกรอบๆ อยู่ข้างตัว บางทีหรือทุกทีจะมีขวดเบียร์หรือกระป๋องเบียร์เรียงรายอยู่รอบตัว การไม่ชอบเคลื่อนไหวอย่างนี้แหละเป็นการเชื้อเชิญ “โรคเงียบ” ให้เข้ามาหาตัวดีนักแล

คุณผู้หญิงที่กินยาคุมเป็นประจำมีโอกาสที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ง่ายเหลือเกิน ข้อนี้เป็นรายงานพิเศษ
จากศาสตราจารย์กริฟฟิทห์โดยตรงเลยทีเดียวแหละครับ

ผู้ที่มีอาการเกี่ยวกับระบบการหายใจ (ปอด หลอดลม) ถ้าเป็นคนที่มีความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว เวลาไอต้องระวังมากๆ เพราะจะมีเลือดติดออกมาได้ง่ายมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ เป็นความดันโลหิตสูง

ผักผลไม้, ป้องกันความดันโลหิตสูง, รับมือความดันโลหิตสูง, ความดันโลหิตสูง, โรคความดันโลหิตสูง
กินผักผลไม้เป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ช่วยป้องกันความดันโลหิตสูง

วิธีง่ายๆ ลดความดัน ด้วยชีวจิต

วิธีแก้เหล่านี้ต้องขอบอกล่วงหน้าไว้ก่อนนะครับว่า จะไม่ตรงกับวิธีตามแบบแผนของการแพทย์ปัจจุบัน และในขณะเดียวกัน รับรองร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าไม่ใช่วิธีของหมอเถื่อนหรือแบบเถื่อนๆ

แต่จะเป็นวิธีซึ่งเกิดจากความรู้และความชำนาญในด้านการแพทย์ทางเลือกแขนงต่างๆ วิธี เหล่านี้ได้ทดลองและพิสูจน์มาแล้วว่าใช้ได้และถูกต้องตามหลักวิชาการ หลังจากนั้นได้นำมาปฏิบัติร่วมกับวิธีของการแพทย์แผนปัจจุบัน จึงได้กลายเป็นการแพทย์แบบผสมผสาน ซึ่งผมและกลุ่มชีวจิตได้นำมาใช้และเผยแพร่เป็นคนแรกในเมืองไทย

แก้ตามแนวชีวจิตให้ทำดังนี้

1.ยาลดความดันให้กินต่อไป แต่เมื่อปฏิบัติตามแนวชีวจิต ความดันโลหิตลดแล้ว ให้ลดยากินลง และเลิกในที่สุด ค่อยๆ ผ่อนยา อย่าลดฮวบฮาบทันที

2. ขอให้ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาจนได้พีคทุกวัน ถ้าไม่รู้ว่าจะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอะไร ก็ใช้วิธีรำกระบองแบบชีวจิตก็ได้

3.ต้นเหตุของความดันโลหิตสูง (โดยเฉพาะผู้ที่น้ำหนักมาก) มักจะเกิดจากไขมันในเลือด (cholesterol)สูง  คอเลสเตอรอลสูงเป็นเพราะอาหารเนื้อสัตว์ ไขมัน และอาหารประเภทหวานมันมากเกินไป ขอให้งดอาหารต่างๆ เหล่านั้น และขอให้ใช้อาหารตามสูตรชีวจิต  เฉพาะเรื่องอาหารนั้น เมื่อกินตามสูตรแล้ว ที่ต้องระวังอย่างที่สุดก็คือ อาหารหวานและมัน เฉพาะของหวานนั้น แม้แต่ผลไม้หวาน เช่น ทุเรียน ลำไย เงาะ ก็ไม่ควรกิน

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บอกต่อวิธีชะลอวัย 1. เร่งเมแทบอลิซึม 2. เร่งขับพิษ เพื่อสุขภาพดี

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ

รู้ยัง? กินเค็ม วันละ 1 ช้อนชา+ไม่กินผักผลไม้ เสี่ยงไตพัง-ความดันสูง!!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.