ตัดกระเพาะลดความอ้วน, ลดความอ้วน, ผ่าตัดกระเพาะ, ลดน้ำหนัก, ผ่าตัด

ตัดกระเพาะลดอ้วน ควรหรือไม่

ตัดกระเพาะลดอ้วน ดีจริงหรือ และควรทำหรือไม่

ตัดกระเพาะลดอ้วน เป็นอีกหนึ่งในวิธีลดความอ้วนที่เห็นผลจริง แต่หลายคนยังสงสัยอยู่ว่า วิธีลดน้ำหนักแบบนี้ จะดีจริงหรือไม่ เรามีคำตอบ

อ้วน อ้วน อ้วน ใครๆ ก็พากันรังเกียจ รูปร่างที่ใหญ่โตเกินมาตรฐาน ไม่ใช่แค่ความไม่สวยไม่หล่อ ที่แย่ยิ่งกว่าแย่คือ โรคอีกร้อยแปดตามรังควานเอา รังควานเอา เราก็เลยต้องหาวิธีลดความอ้วนกันชนิดที่เรียกได้ว่า แทบพลิกแผ่นดิน (ทั้งที่แท้จริงแล้วน่าจะเป็นแค่เรื่องยั้งใจและหยุดปากตัวเองให้ได้เท่านั้น)

ล่าสุดวิทยาการทางการแพทย์ค้นพบวิธีช่วยคนอ้วนที่ถูกรุมเร้าด้วยโรคร้ายนานา นั่นคือวิธี Bariatric   Surgery การตัดหรือผูกกระเพาะอาหารเพื่อลดความอ้วนอย่างถาวร ว่าแต่การเจาะผ่าช่องท้องที่เต็มไปด้วยเลือดเนื้อและความรู้สึกเจ็บปวดของเรา ปล่อยให้คมมีดเข้าไปตัดกระเพาะอาหารและลำไส้ ก่อนนำทั้งสองส่วนนี้มาเย็บเชื่อมต่อกันใหม่อย่างน่าสยดสยอง เป็นสิ่งที่น่าลองหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อสนนราคาค่ามีดหมอก็อาจคือค่าข้าวทั้งปีของครอบครัวเรา และโครงการ 30 บาทก็ไม่รักษา…ฮา

ทำไมต้องทำให้กระเพาะเล็กลง แต่อ้อนแต่ออกอวัยวะต่างๆ ของเราก็ไม่ได้ใหญ่โตมโหฬาร เพียงแต่การเลี้ยงดูของบางครอบครัวทำให้หลายคนในหลายครอบครัวกลายเป็นคนมีขนาดกระเพาะอาหารใหญ่กว่าปกติ (ภาษาชาวบ้านเรียกกระเพาะคราก) โดยปริมาตรความจุอาหารมาเผาผลาญมากเกินความจำเป็นของร่างกาย ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคอ้วนที่แพทย์ยอมรักษาให้ด้วยวิธีพิเศษ นอกเหนือจากวิธีที่เรารู้ๆ กันอยู่แล้วว่ากันตามตำรา วิธี Bariatric Surgery นั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1965 โดยคำว่า bariatric มาจากรากศัพท์ภาษากรีก baro หมายถึง น้ำหนัก และ suffix – iatric หมายถึง สาขาวิชาแพทย์ เมื่อรวมกันจึงหมายถึง วิทยาการแพทย์ที่ว่า ด้วยเรื่องน้ำหนักที่นอกเหนือจากการควบคุมด้านโภชนาการ ซึ่งก็คือการผ่าตัดเพื่อตัดหรือผูกกระเพาะเพื่อลดความอ้วนนั่นเอง

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.