ความดันโลหิตสูง,วัดความดัน

ประสบการณ์สุขภาพ : ใช้ชีวิตผิด ความดันโลหิตสูงถามหา

เป็นโรคความดันโลหิตสูง เพราะมีวิถีชีวิตผิดๆ

นอกจากปัจจัยของอายุแล้ว การใช้ชีวิต กิน-อยู่ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจทำให้ เป็นโรคความดันโลหิตสูง ได้เช่นกัน โดยจะขอหยิบยกประสบการณ์จากผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่เคยใช้ชีวิตผิดๆจนป่วยมาบอกเล่าให้ฟังค่ะ

มีวิถีชีวิตผิดๆ ทำความดันโลหิตสูง

คุณวิฑูรย์ โชติวรรณ อดีตพนักงานบัญชี อายุ 75 ปี เล่าย้อนอดีตว่า

“ผมเคยทำงานบริษัทเอกชนในตำแหน่งพนักงานบัญชี ผมต้องตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อนั่งรถโดยสารจากบ้านที่ชลบุรีไปทำงานที่กรุงเทพฯ และกว่าจะกลับถึงบ้านก็ดึกดื่น

“เรียกได้ว่าตลอด 20 กว่าปี ตั้งแต่ทำงานจนกระทั่งเกษียณตอนอายุ 50 กว่าปี ชีวิตมีแต่งานและงาน ไม่มีเวลาที่จะดูแลสุขภาพใดๆ ขาดการออกกำลังกาย กินแบบไม่เลือก เน้นอาหารง่ายๆหนักๆ ประเภทเนื้อนมไข่ หลังจากนั้นไม่นานนักก็ตรวจพบปัญหาสุขภาพต่างๆตามมา ทั้งความดันโลหิต สูง โรคเกาต์ และโรคไต”

เป็นโรคความดันโลหิตสูง,โรคความดันโลหิตสูง

ความคิดเห็นจากแพทย์ เกี่ยวกับวิถีชีวิตกับความดันโลหิต

 

“นอกจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบผิดๆแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น โรคไต สามารถทำให้ความดันโลหิตสูงได้ เพราะไตมีหน้าที่กำจัดของเสียและของเหลวส่วนเกินออกจากร่างกาย เมื่อไตเสียคุณสมบัตินี้ไปจะส่งผลให้เกิดการคั่งของของเหลวต่างๆ ทำให้ความดันโลหิตสูง ซึ่งก็ทำให้ไตได้รับอันตรายจากความดันโลหิตสูงด้วยเช่นกัน

“นอกจากนี้มีการศึกษาจากต่างประเทศพบว่า คนเป็นโรคเกาต์มีโอกาสเป็นความดันโลหิตสูงมากกว่าคนไม่เป็นโรคนี้เพราะกรดยูริกส่งผลทำให้ความดันโลหิตสูง

รวมถึงโรคอื่นๆ ที่ทราบแน่ชัดว่าเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง แม้จะพบผู้ป่วยจำนวนน้อย แต่ก็มีความสำคัญ

เพราะบางโรคอาจรักษาให้หายขาดได้ยกตัวอย่างเช่น

โรคเนื้องอกของต่อมหมวกไตบางชนิด ซึ่งพบว่ามีอาการความดันโลหิตสูงร่วมด้วย แต่เมื่อผ่าตัดเนื้องอกออกแล้ว ความดันโลหิตจะกลับเป็นปกติ

โรคหลอดเลือดแดงใหญ่ในช่องอกหรือช่องท้องตีบ โรคนี้อาจเป็นตั้งแต่กำเนิด หรือมาเกิดขึ้นภายหลัง ซึ่งทำให้มีอาการความดันโลหิตสูง แต่เมื่อผ่าตัด หลอดเลือดส่วนที่ตีบออก และต่อด้วยหลอดเลือดเทียมหรือใช้บอลลูนถ่างหลอดเลือด จะช่วยให้ความดันโลหิตลดลงได้

เดิน,ความดันโลหิตสูง

คำแนะนำเพิ่มเติม

ปัจจุบันคุณวิฑูรย์ต้องกินยาควบคุมความดัน ปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่กินเนื้อสัตว์และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวรวมทั้งออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำวันละครึ่งชั่วโมง เช่น แกว่งแขน รำกระบองในบางท่า (เนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุทำให้สะโพกและขาหัก)

ข้อดีของการออกกำลังกาย

“การออกกำลังกายเป็นยาวิเศษที่รักษาได้สารพัดโรค รวมทั้งความดันโลหิตสูง เพราะทั้งช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้หัวใจแข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่นให้หลอดเลือด และผ่อนคลายความเครียด ซึ่งจะส่งผลทำให้ความดันโลหิตลดลงได้”

นอกจากนี้ การกินยาและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด จะช่วยทำให้การรักษาโรคความดันโลหิตสูงมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ติดตามข้อมูลสุขภาพน่าสนใจได้ที่ เฟซบุคแฟนเพจ : นิตยสารชีวจิต

ติดตาม instagram : cheewajitmedia


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เช็กสัญญาณเตือน อาจเป็นความดันสูงหากมีอาการเหล่านี้ (พร้อมวิธีรับมือ)

ความเครียด และนอนไม่หลับ ปัจจัยเสี่ยงความดันโลหิตสูง

แยกให้ออก ไขมันดีหรือร้าย ต้านโรคความดันโลหิตสูงได้หากกินเป็น

แจกสูตรต้านโรคความดันโลหิตสูง : สูตรชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.