กินคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหลอดเลือด

กินคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหลอดเลือด

กินคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคต้องกินอย่างไร ไปหาคำตอบด้วยกัน ตอนนี้ไม่ว่าใครพอได้ยินคำว่า คอเลสเตอรอล ก็ต้องร้องยี้ไม่เอา ไม่ชอบกันไปเสียหมดเนื่องจากข้อมูลที่คนส่วนใหญ่รับรู้เกี่ยวกับคอเลสเตอรอลมักไม่ใช่เรื่องดีเท่าไรนัก ทั้งก่อโรค ทำให้อ้วน และอีกสารพัด

ชีวจิต ขอพาทุกท่านมาทำความเข้าใจเจ้าสิ่งนี้เสียใหม่ รับรองว่าจะช่วยให้เราเลือกกินอาหารได้อย่างชาญฉลาดขึ้นแน่ค่ะ

คอเลสเตอรอล ในร่างกายนั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้ามันไม่ใช่สิ่งจำเป็น ใช่แล้วค่ะ เจ้าสิ่งนี้มีหน้าที่หลากหลาย ทั้งเป็นตัวช่วยสร้างผนังเซลล์ เป็นสารตั้งต้นของการสร้างฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย สร้างวิตามินดี สร้างน้ำดีเพื่อย่อยไขมัน

จะเห็นได้ว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในร่างกายย่อมมีหน้าที่ของมัน ไม่ได้มีแต่ข้อเสียอย่างที่เราเข้าใจ ซึ่งเราอาจพบในบางกรณี ในผู้ที่หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลหรือไม่กินเลย แต่สงสัยว่าทำไมตัวเองถึงมีระดับคอเลสเตอรอลสูงได้ คำตอบคือ ในเมื่อคอเลสเตอรอลคือสิ่งที่ร่างกายต้องใช้ แต่เราไม่ได้รับจากอาหารเลย ร่างกายจำเป็นต้องผลิตมันขึ้นมาเอง จึงมีระดับที่สูงจนเห็นได้ชัด

อีกเรื่องหนึ่งคือ คอเลสเตอรอลที่มาจากอาหาร เช่น ไข่ไก่ อาหารทะเลต่างๆ ไม่ได้กลายไปเป็นระดับคอเลสเตอรอลในเลือดที่สูงได้ง่ายอย่างที่คิด แต่คอเลสเตอรอลที่จะไปเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือดก็คือ ออกซิไดซ์คอเลสเตอรอล (Oxidized Cholesterol) ซึ่งก็คือ คอเลสเตอรอลที่ผ่านความร้อนสูงๆยกตัวอย่าง เช่น หากเรากินปลาหมึกนึ่ง ก็จะไม่มีผลต่อคอเลสเตอรอลในเลือดเท่าไรนัก แต่หากเรากินปลาหมึกทอด ก็จะส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดนั่นเอง

ผักผลไม้, ป้องกันโรคหลอดเลือด, กินคอเลสเตอรอล
กินผักผลไม้ ป้องกันโรคหลอดเลือด

ผักผลไม้ช่วยชีวิต

มีงานวิจัยในต่างประเทศที่ทำการศึกษาในคนที่กินผักผลไม้เป็นประจำ พบว่า ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และหัวใจลงได้ถึง 27 เปอร์เซ็นต์ และในคนที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง หากกินผักผลไม้เป็นประจำ สามารถลดโอกาสการเสียชีวิตลงได้ถึง 14 เปอร์เซ็นต์

 

 

<< คอเลสเตอรอลร้ายอย่างไร อ่านที่หน้า 2 ค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.