การกินยาลดความอ้วน อันตรายถึงชีวิต

การกินยาลดความอ้วน เพียงไม่นาน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

การกินยาลดความอ้วน ทำให้คุณสวยได้จริง แต่เพียงไม่นาน ผลกระทบจากยาอันตรายก็จะตามมา ไม่ใช่แค่ร่างกายที่ทรุดโทรม อาการโยโย่ แต่ยังทำให้เสียชีวิตได้อีกด้วย

ประสบการณ์ตรงจากคุณแม่ผู้สูญเสีย

ด้วยหัวใจของคนเป็นแม่ ซึ่งต้องสูญเสีญลูกสาววัยรุ่นที่กำลังมีอนาคตสดใส ทำให้ฉันตั้งคำถามกับตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า ทำไมหนอ ลูกจึงเห็นเรื่องความสวย ความงามสำคัญมากกว่าการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเอง ทั้งที่รู้ตัวดีว่าเป็นโรคหัวใจ แต่ลูกสาวแสนดื้อของฉันก็ยังแอบใช้ยาลดความอ้วนอยู่บ่อยๆ

ครั้งแรกที่ฉันจับได้ เธอบอกว่ามันเป็นเรื่องธรรมดานะแม่ เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ใช้กัน ไม่มีใครอยากอ้วนมีหน้าท้องแขนใหญ่ขาใหญ่กันหรอกค่ะ ใส่เสื้อผ้าก็ไม่สวย เพื่อนๆ กลุ่มหนูเขาใช้กันหมดทุกคนŽตอนนั้นฉันได้แต่พูดตักเตือนไปตามประสาแม่ที่เป็นห่วงลูกสาวว่า ลูกเพิ่งจะอายุ 16 ปีเอง แม่ไม่เห็นว่าต้องลดความอ้วนอะไรเลย ความสูงกับน้ำหนักของลูกก็กำลังพอดี แม่ว่าอย่าตามกระแสให้มันมากนัก ต้องดูตัวเราเองด้วยŽ

แม้จะรู้ดีว่านัทคงไม่ฟังที่ฉันพูดมากนัก เพราะสิ่งที่ลูกเชื่อส่วนใหญ่มาจากเพื่อนเสียมากกว่า แต่ฉันคิดว่าตัวเองได้พยายามทำดีที่สุดแล้ว พักหลังๆ ฉันสังเกตว่าลูกสนใจเรื่องรูปร่างหน้าตาของตนเองมากขึ้น ทั้งที่ไม่ใช่คนอ้วน แต่กลับคิดว่าตัวเองอ้วนอย่างเป็นจริงเป็นจังคอยชั่งน้ำหนักอยู่บ่อยๆ เวลามีโฆษณาผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักก็ดูจะสนใจฟังเป็นพิเศษ

ในคืนเกิดเหตุ ฉันชวนนัทให้มากินข้าวเย็นด้วยกันกับน้องๆ แต่เธอปฏิเสธ บอกว่าขอตัวไปทำการบ้านก่อน ยังไม่หิวหน้าตาลูกดูอิดโรยอย่างไรชอบกล แต่ฉันก็ยังไม่ได้เฉลียวใจอะไร คิดว่าคงเครียดเรื่องเรียน จนกระทั่งห้าทุ่มกว่าๆ ขณะเดินผ่านห้องนัท ฉันเห็นแสงไฟลอดผ่านประตู ทำให้รู้ว่าลูกยังไม่นอน จึงเอื้อมมือไปเปิดประตู หวังจะเข้าไปพูดคุยไถ่ถามกันตามประสาแม่ลูก

เมื่อประตูเปิดออก ดูเหมือนหัวใจของฉันจะตกวูบไปพร้อมๆ กัน ภาพของนัทที่นอนหน้าซีด หายใจเหนื่อยหอบทำให้ฉันรีบเข้าไปดูอาการ ในใจตอนนั้นคิดว่าอาการของโรคหัวใจคงกำเริบขึ้นมาอีกแน่ๆ แต่จะด้วยสาเหตุอะไร ฉันก็ไม่แน่ใจ ฉันรีบพานัทไปส่งโรงพยาบาล แต่อนิจจา ลูกหมดลมหายใจเสียก่อนที่จะถึงมือหมอ แต่รู้ไหม สิ่งที่ทำให้ฉันช้ำใจคือ ผลการพิสูจน์ศพที่ออกมาว่า นัทเสียชีวิตเพราะยาลดความอ้วนที่เธอกินเข้าไปนั่นเอง 

ถึงวันนี้ฉันก็ไม่เข้าใจเด็กสาวสมัยนี้อยู่ดี ว่าอะไรที่ทำให้พวกเธอรักที่จะสวยŽ แบบผิดๆ มากกว่ารักชีวิตของตัวเอง และที่สุดฉันก็ต้องยอมรับอย่างขมขื่นว่า ลูกสาวของตัวเองได้ใช้ชีวิต สังเวยกระแสความคิดที่บิดเบี้ยวของยุคสมัยนี้ไปแล้วจริงๆ

เรื่องราวชีวิตจริงของแม่คนหนึ่ง ซึ่งถ่ายทอดให้เห็นถึงความเจ็บปวดจากการสูญเสียลูกสาว เพราะดอกผลของการตีค่าความงามที่ผิดเพี้ยนของสังคมปัจจุบัน ทำให้เราได้หันกลับมามองเรื่อง ความงามกับสุขภาพŽ ในสังคมอีกครั้ง

ช่วยกันสร้างมุมมองใหม่ให้ความงามŽ

ในปัจจุบันสิ่งที่พบคือ ดูเหมือนคำว่า สุขภาพดีŽ กับ ความงามŽ ในบางแง่มุมได้ถูกทำให้เดินสวนทางกัน ความสวยงามในยุคนี้กลายเป็นคนละเรื่องกับการดูแลสุขภาพ ผู้หญิงบางคนอาจลดความอ้วนจนดูผอมบาง แต่ลึกลงไปภายใต้สิ่งที่ดูเหมือนเป็นความงามนั้นได้ซ่อนเอาสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอเอาไว้ เพราะความเข้าใจผิดที่มาจากการหลอมรวมของมาตรฐานความงามที่ไม่ถูกต้องนั่นเอง

ด้วยมุมมองนี้ความงามจึงไม่ได้มาจากพื้นฐานการมีสุขภาพดีอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งที่สามารถซื้อหา เสริมแต่งด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ให้กับตัวเองได้ เช่น การลดความอ้วนด้วยการใช้ยาแทนที่จะเป็นการควบคุมเรื่องอาหารหรือการออกกำลังกาย เป็นต้น

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.