รำมวยจีน, จินกังกง, ป้องกันโรค, สร้างเสริมสุขภาพ, ออกกำลังกาย

รำมวยจีน จินกังกง ช่วยร่างกายแข็งเเรง ไร้โรคภัย

รำมวยจีน จินกังกง สุขสงบ ไร้โรคภัย

รำมวยจีน เหมาะสมกับผู้สูงอายุมากที่สุด เพราะรำด้วยท่วงท่าไม่รุนแรง เป็นการเคลื่อนไหวช้า ๆ และได้ทำสมาธิควบคู่ไปด้วย

คุณบำรุง ไตรมนตรี อดีตหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และประธานชมรมยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายผสมผสานแบบจินกังกง วัย 75
ปี แนะนำฉัน หลังจากถามถึงเคล็ดลับการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งทำให้อดีตข้าราชการรุ่นใหญ่ท่านนี้ยังสามารถใช้ชีวิตหลังเกษียณไปกับการทำงานและกิจกรรมต่าง ๆ ไม่เว้นแต่ละวันเหมือนคนหนุ่มสาวคุณบำรุงเล่าให้ฟังว่า ท่านเริ่มหันมาดูแลสุขภาพเพราะสังเกตพฤติกรรมจากบุคคลใกล้ชิด

ในครอบครัว คุณพ่อของคุณบำรุงท่านอายุยืนยาวถึง 90 ปี ในขณะที่คุณแม่อายุเพียง 60 ปีก็เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เป็นเหตุให้คุณบำรุงทบทวนดูว่า การที่คุณพ่ออายุยืนนั้นมาจากนิสัยรักการออกกำลังกายและจิตใจแจ่มใสอยู่เสมอ ในขณะที่คุณแม่จะไม่ค่อยออกกำลังกายและเคร่งเครียดมากกว่า สิ่งนี้ที่ทำให้คุณบำรุงตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกายเช้า

รำมวยจีน, ป้องกันโรค, ออกกำลังกาย, ผู้สูงอายุ, สร้างเสริมสุขภาพ
รำมวยจีนช่วยสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง และป้องกันโรค

วันหนึ่งขณะออกมาเดินยืดเส้นยืดสายที่ละแวกบ้าน ก็พบกับกลุ่มคนรำมวยจีนอยู่หนึ่งในนั้นคือ อาจารย์ไพรัตน์ เทสวัสดิ์ ผู้ชักชวนให้คุณบำรุงไปร่วมรำมวยจีนที่มีชื่อว่า    จินกังกง ซึ่งเป็นศาสตร์การยืดเส้นประกอบกับท่าบริหาร เข่า ไหล่ และแขน บางท่าผสานการเดินพลังลมปราณและโยคะ และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณบำรุงได้รู้จักกับการออกกำลังกายที่กลายมาเป็นมิตรแท้คอยดูแลสุขภาพในวัยเกษียณ

“การรำมวยจีนเหมาะสมกับผู้สูงอายุมากที่สุด เพราะรำด้วยท่วงท่าไม่รุนแรง เป็นการเคลื่อนไหวช้า ๆ และได้ทำสมาธิควบคู่ไปด้วย”

“หลังจากได้ไปร่วมรำมวยจีนประมาณหนึ่งสัปดาห์ ผมเริ่มรู้สึกว่าร่างกายมีพลังมากขึ้น มีกำลังขามากขึ้น ปกติเวลาเดินข้ามสะพานลอยจะมีอาการเหนื่อยหอบ ก็ไม่เหนื่อยแล้ว พอเห็นผลดีที่เกิดกับตัวเอง ผมเลยชักชวนเพื่อนบ้านมารำมวยจีนกันภายในชุมชน และต่อมาก็เป็นที่รู้จักและก่อตั้งเป็นชมรมขึ้นมา”

คุณบำรุงได้กล่าวถึงผลที่ได้รับจากการรำมวยจีนและไม่ลืมที่จะแสดงท่ารำให้ดูเป็นตัวอย่างด้วยคุณบำรุงบอกกับฉันว่า การรำและเผยแพร่การรำมวยจีนจินกังกงทำให้เขาได้รับสิ่งดี ๆ กลับมามากมาย โดยสิ่งที่คุณบำรุงภูมิใจมากที่สุดคือผลตอบรับจากผู้คนที่มาร่วมรำมวยจีนจินกังกงกับเขาแล้วสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น โรคภัยทีเป็นอยู่บรรเทาลงและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เมื่อคนเหล่านั้นกลับมาบอก มาขอบคุณ ผู้ให้อย่างคุณบำรุงก็รู้สึกอิ่มเอมใจที่เขาได้เผื่อแผ่สิ่งดี ๆ แก่ผู้อื่น

“มิตรภาพ ความสุข ความอิ่มเอมใจที่ได้รับ ทำให้ทุกวันมีคุณค่าสำหรับผม”

เมื่อร่างกายแข็งแรง จิตใจเป็นสุข คุณบำรุงจึงสามารถทำกิจกรรมเพื่อสังคมซึ่งเป็นงานที่เขารักได้อย่างเต็มที่ แม้วัยจะล่วงเลยมาถึง 75 ปีแล้วก็ตาม โดยงานส่วนใหญ่จะเน้นให้ความรู้แก่ผู้คนทั่วไป ทั้งเป็นผู้ฝึกสอนมวยจีน นักจัดรายการวิทยุ บรรณาธิการวารสาร และอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณบำรุงเต็มใจทำโดยไม่หวังค่าตอบแทนใด ๆก่อนจะบอกลา คุณบำรุงได้ทิ้งท้ายไว้ว่า

“ออกกำลังกายมีประโยชน์ ไม่ต้องรอให้ถึงวันที่เราแก่ ทำเสียตั้งแต่วันนี้ แค่ขยับร่างกาย ใช่ท่าง่าย ๆ ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เมื่อร่างกายแข็งแรง โรคภัยจะทำอะไรเราไม่ได้ง่าย ๆ เมื่อไม่มีโรค เราก็เป็นสุข แค่นี้เอง”

การออกกำลังกายรำมวยจีน นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้มีความสุขสดใส หากหมั่นปฏิบัติให้กลายเป็นความเคยชิน อายุก็เป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น

อ่านบทความน่าสนใจ

เช็กอาการไตเสื่อม โดยแพทย์แผนจีน

อาหารบำรุงไต ช่วยอ่อนเยาว์ตลอดกาล โดยแพทย์จีน

อาหารสรรพคุณร้อนเย็น ตามหลักแพทย์แผนจีน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.