น้ำมันมะกอก, ไขมันดี, กินไขมันต้านโรคความดันโลหิตสูง

แยกให้ออก ไขมันดีหรือร้าย ต้านโรคความดันโลหิตสูงได้หากกินเป็น

กินไขมันต้านความดันโลหิตสูง กินเป็น ก็ไม่ป่วย

ไขมัน คือหนึ่งในตัวการของโรคความดันโลหิตสูง แต่หากเรารู้จักแยกแยะไขมันไหนดีหรือร้าย และกินไขมันเป็น เราก็จะสามารถ กินไขมันต้านความดันโลหิตสูง ได้แน่นอน ลองมาดูรายละเอียดกันเลย

ไขมันดี,ความดันโลหิตสูง

ไขมันมีดีกับเขาเหมือนกัน

ไขมันมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น เป็นตัวละลายวิตามินเอ ดี อี เค และแคโรทีนอยด์ เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ได้ เป็นองค์ประกอบในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์โดยเฉพาะเซลล์สมอง และช่วยให้การทำงานของระบบต่างๆเป็นไปได้ด้วยดี

การกินไขมันน้อยเกินไปจะทำให้ร่างกายขาดวิตามินและมีไขมันคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL-High- density Lipoprotien) ลดลง

ส่วนการกิน มากเกิน 35 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานทั้งหมดที่ได้รับก็จะเป็นโทษ นำโรคภัยต่างๆมากมาย เพราะ ฉะนั้นควรตั้งมั่นอยู่ในความพอดี

แยกแยะ ไขมันดี ไขมันเลว

ไขมันเลว

ไขมันอิ่มตัว มีอยู่ในไขมันสัตว์ แทรกอยู่ในเนื้อสัต ว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเนื้อแดง มะพร้าว น้ำมันปาล์ม  นม  เนย  ชีส ไอศกรีม  ช็อกโกแลต  เป็นต้น

ไขมันทรานส์ ได้จากการ ดัดแปลงไขมันพืชโดยเติม ไฮโดรเจนลงไปเพื่อให้อยู่ในสภาพของแข็ง  มีอยู่ในมาร์การีน เนยขาว  อาหารฟาสต์ฟู้ด  ขนม เบเกอรี่ เป็นต้น

ไขมันดี

ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว มีมากในน้ำมันมะกอก  น้ำมันคาโนลา ถั่วลิสง  ถั่วเหลือง เป็นต้น

ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน มีมากในน้ำมันเมล็ดดอกคำฝอย เมล็ดทานตะวัน  ข้าวโพด ถั่วเหลือง ถั่วลิสง เป็นต้น

ถั่ว, ความดันโลหิตสูง, ไขมันในเลือด, กินไขมันต้านความดันโลหิตสูง
กินถั่วเปลือกแข็งวันละ 1 กำมือ ช่วยเพิ่มไขมันดี ต้านความดันโลหิตสูง

อร่อยกับถั่วแบบไม่อ้วน

ถั่วเปลือกแข็งต่างๆไม่ว่าจะเป็นอัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พิสตาชิโอ ฯลฯ ถึงแม้ถั่วจะดีเพราะมีไขมันดีอยู่มาก ช่วยลด ไขมันเลวในเลือด แต่การกินเล่นเพลินๆปริมาณมาก ความอ้วนถามหาแน่นอน หากต้องการได้ประโยชน์จากถั่วและอร่อย ดยน้ำหนักไม่เพิ่ม แนะนำว่า

ควรกินวันละ ไม่เกิน 1 กำมือ และไม่ควรกินเล่น เพราะมัก หยุดกินยาก ให้เปลี่ยนเป็นการเติมในอาหาร จานต่างๆ อาจสลับสับเปลี่ยนถั่วต่างชนิดเติมลงในสลัดผัก สลัดผลไม้ ใช้เป็นส่วนผสมในการปรุงน้ำสลัดแทนครีม ใส่ลงในซีเรียล หรือโรยโยเกิร์ตเพื่อเพิ่มความหอมมัน

6 วิธีเพิ่มไขมันดี อ่านหน้าต่อไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.