โรคมะเร็งจิสต์

มะเร็งจิสต์… บันทึกโรคร้ายของนายแบบ

โรคมะเร็งจิสต์ … บันทึกโรคร้ายของ คุณแม็ค – รชต ไตรโลกวิชัย

โรคมะเร็งจิสต์ โรคมะเร็งหายากที่น้อยคนจะเป็น มีเพียง 15 คนในล้านคนเท่านั้น  อาการของโรค และการรักษาโรคมะเร็งจิสต์จะเป็นอย่างไร เราลองมาดูกันนะครับ

บางครั้งเมื่อโรคร้ายมาเยือนจะส่งสัญญาณเตือนผ่านทางร่างกาย แต่หากละเลยไม่ใส่ใจอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นและปล่อยทิ้งไว้ อาการจะยิ่งแย่ลงและรักษายาก ซึ่งอาจรุนแรงถึงชีวิตได้คุณแม็ค – รชต ไตรโลกวิชัย นักแสดงและนายแบบหน้าใหม่ วัย 35 ปี เคยชะล่าใจกับอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น จนเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากโรคมะเร็งจิสต์

อาการธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

คุณแม็คเล่าให้ฟังว่า เมื่อสองปีก่อนเกิดผื่นแพ้คล้ายยุงกัดที่หน้าท้องและหลัง เขาคิดว่าคงเป็นผื่นแพ้ธรรมดาเพราะปกติมีอาการแพ้ง่ายอยู่แล้ว และเริ่มมีอาการแสบร้อนกลางอกคล้ายเป็นกรดไหลย้อน เมื่อกินยาลดกรดอาการก็ดีขึ้น จึงไม่ได้เอะใจและคิดไม่ถึงว่าจะเป็นโรคร้ายแรงต่อมาหน้าท้องก็เริ่มใหญ่ขึ้น ขนาดรอบเอวจาก 31 นิ้วเพิ่มขึ้นเป็น 33 – 34 นิ้ว ทั้งที่ช่วงนั้นเขาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจนน้ำหนักลด เปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายก็ลดลงเขาคิดว่าคงอ้วนลงพุง จึงละเลยอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นคุณแม็คมีอาการเหล่านี้แบบเป็น ๆ หาย ๆ นาน 2 – 3 เดือน

ไตวายเรื้อรัง
woman with kidney disease on the blue background

วันหนึ่งขณะออกกำลังกายด้วยการชกมวย ขณะที่ยกขาขึ้นเตะกระสอบทราย เขาก็เซลงไปกองกับพื้น แม้พยายามพยุงตัวเพื่อลุกขึ้นยืน แต่ก็มีอาการหน้ามืดและล้มลงจนตัวกระแทกพื้นอีกครั้ง เขานอนแผ่อยู่ตรงนั้นสักพักและคิดเองว่าวันนี้คงไม่ค่อยมีแรง เดี๋ยววันหลังค่อยมาซ้อมมวยใหม่ผ่านไป 2 สัปดาห์

สัญญาณเตือนก็เริ่มรุนแรงขึ้น ในขณะที่คุณแม็คกำลังเล่นเวตเทรนนิ่งโดยเน้นการบริหารส่วนขา ซึ่งเป็นท่ายากและต้องออกแรงเยอะ เขารู้สึกเหนื่อยมาก เริ่มมีอาการหน้ามืด คลื่นไส้ อยากอาเจียนเขาค่อย ๆ เดินไปที่ห้องน้ำและอาเจียนอย่างหนักจนเจ็บซี่โครง หน้าท้องแข็งเกร็งและปวดท้องมาก ถึงกับทรุดลงไปนั่งกับพื้น โดยมีอาการนานนับชั่วโมงจึงค่อยทุเลาลง

เมื่อออกจากห้องน้ำเขายังคุยเล่นกับเพื่อนตามปกติเหมือนไม่เป็นอะไร จนกระทั่งแวะกินข้าวกับเพื่อนที่ห้างสรรพสินค้า พบว่า ไม่ว่ากินอะไรเข้าไปก็อาเจียนออกมาหมดจึงขอตัวกลับขณะที่เดินออกจากร้านอาหารได้เพียง 10 ก้าว เขามีอาการวูบและทรุดลงไปนั่งกับพื้น เพื่อน ๆ ที่เห็นเหตุการณ์ต่างตกใจและรีบพาเขาไปส่งโรงพยาบาลทันที

หน้าต่อไป วินาทีที่รู้ว่าเป็นมะเร็ง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.