อาหารโรคไต, ล้างไต, ไตเทียม

อาหารโรคไต สำหรับผู้ป่วยที่ต้องล้างไต

อาหารโรคไต สำหรับผู้ป่วยที่ต้องล้างไต

อาหารโรคไต สำหรับผู้ป่วยไตที่ต้องล้างไตด้วยเครื่องไตเทียม ก็สามารถกินได้เหมือนกันนะ

วันนี้ คุณเอกหทัย แซ่เตีย นักกําหนดอาหาร หัวหน้านักกำหนดอาหารด้านโภชนาการ สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ มีคำแนะนำมาบอกว่า สำหรับผู้ป่วยโรคไตที่ต้องล้างไตจะต้องกินอาหารอะไรดีที่เหมาะกับโรค

สำหรับผู้ป่วยที่ต้องล้างไตด้วยเครื่องไตเทียม

เมื่อไตเสื่อมจนเข้าสู่ไตวายระยะสุดท้าย คือไตไม่สามารถทํา หน้าที่กําจัดของเสียได้อีกต่อไป จึงจําเป็นต้องใช้ไตเทียมทําหน้าที่ ชะล้างของเสียที่คั่งค้างภายในร่างกายแทน อาจเลือกล้างไตโดยการ ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (Hemodialysis) ล้างไตผ่านทาง ช่องท้อง (Peritoneal Dialysis) หรือผ่าตัดเปลี่ยนไต ในกรณีนี้ จะกล่าวถึงการล้างไตที่ไม่รวมถึงการผ่าตัดเปลี่ยนไต

คุณเอกหทัย อธิบายายว่า

“สําหรับการฟอกเลือด้วยเครื่องไตเทียมจะใช้วิธีดึงเลือดของผู้ป่วยที่เต็มไปด้วยของเสียต่าง ๆ ออกมาผ่าน เข้า เครื่องไตเทียม เมื่อเลือดไหลผ่านตัวกรองของเสียและเกลือแร่ น้ําส่วนเกินในเลือดจะถูกกรองทิ้ง เหลือแต่เลือดดีไหลกลับเข้าสู่ร่างกายผู้ป่วยอีกครั้ง แต่ระหว่างท่ีเลือดไหลไปเพื่อกรองของเสีย สารโปรตีนในร่างกายของคนไข้จะถูกกรองทิ้งไปด้วย”

กินถนอมไต

โดยเฉลี่ยผู้ที่รับการฟอกเลือดจะมีการสูญเสียสาร โปรตีนในรูปของกรดแอมิโนเฉลี่ยวันละ 27 – 39 กรัม หรือเทียบ เท่ากับ การกินไข่ราว 8 – 12 ฟอง หากกินอาหารเหมือนก่อนฟอกเลือด อาจเสี่ยงทําให้ผู้ป่วยขาดโปรตีน ดังนั้นในระยะนี้จึงต้องเปลี่ยน จากการจํากัดโปรตีนเป็นกินโปรตีนเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มโปรตีนหรือ เนื้อสัตว์จากเดิมอีกเท่าหนึ่ง หรือประมาณวันละ 12 – 18 ช้อนแกง ส่วนผักผลไม้อื่น ๆ แนะนําให้กินอาหารโรคไตเหมือนช่วงก่อนเข้ารับการล้างไต

อ่านต่อ>> อาหารสำหรับผู้ป่วยล้างไตผ่านทางหน้าท้อง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.