อาหารโรคไต

ผู้ป่วยโรคไต ออกกำลังกายได้หรือไม่ แล้วจะกินอะไรไม่ให้ไตพัง

อาหารโรคไต สำหรับผู้ป่วยไตที่ต้องการออกกําลังกาย

อาหารโรคไต สำหรับผู้ป่วยไตที่ต้องการออกกําลังกาย ก็สามารถทำได้เหมือนกันนะ วันนี้ คุณเอกหทัย แซ่เตีย นักกําหนดอาหาร หัวหน้านักกำหนดอาหารด้านโภชนาการ สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ มีคำแนะนำมาบอก

“The National Kidney Foundation ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าว ถึงประโยชน์ของการออกกําลังกายในผู้ป่วยว่า ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ควบคุมความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอลร้ายในเลือด และช่วยให้หลับสบาย แต่ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวัง”

คุณเอกหทัย เล่าถึงผู้ป่วยหลายรายที่เมื่อพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคไต ก็ปรับเปลี่ยนอาหารและหันมาออกกําลังกายอย่างหักโหม เพราะเข้าใจผิด คิดว่าการออกกําลังกายอย่างหนักจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น แต่แท้จริง ผลกลับตรงข้ามคือ อาการของโรคไตยิ่งแย่ลง

“ผู้ป่วยโรคไตไม่สามารถออกกำลังกายหนักๆได้ เพราะจะทําใหกล้ามเนื้อสลายตัวเพิ่มขึ้น ระดับของเสียที่มีชื่อว่า ครีเอตินีน (Creatinine) ในเลือด ยิ่งเพิ่มขึ้น ไตจะยิ่งทํางานหนัก”

“ไม่เพียงกล้ามเนื้อสลายจนร่างกายอ่อนแอ ที่ร้ายกว่าคือ ร่างกาย ผู้ป่วยจะได้รับพลังงานจากอาหารไม่เพียงพอ เพราะส่วนหนึ่งถูกเผาผลาญ ไปขณะออกกําลังกายอย่างหนัก ผู้ป่วยจะขาดทั้งอาหารซ่อมแซมร่างกาย และมีของเสียในเลือดเพิ่มมากขึ้น เหมือนผู้ป่วยไม่ได้ดูแลสุขภาพและ ควบคุมอาหารเลย”

Urine test strips on a gray background.

 

กินถนอมไต

สําหรับเรื่องอาหาร คุณเอกหทัยแนะนําให้กินเหมือนผู้ป่วย โรคไตเรื้อรังทั่วไป แต่อาจต้องปรึกษานักกำหนดอาหารถึงวิธีการกิน เพื่อเพิ่มพลังงานในอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (Monounsaturated Fatty Acids) หรือเพิ่มปริมาณอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น แป้ง โปรตีนต่ำ คุณเอกหทัยอธิบายเสริมว่า

“ไม่มีข้อห้ามเรื่องอาหารเป็นพิเศษ มีแต่ห้ามออกกําลังกายหรือเล่น กีฬาหนัก เพราะเป็นห่วงเรื่องระดับครีเอตินีนในเลือด

“ที่โรงพยาบาลมีผู้ป่วย 4 รายที่เล่นกีฬาหนักจนร่างกายอ่อนแอ ระดับ ของเสียในเลือดจึงเพิ่มขึ้น เราเพิ่มพลังงานในอาหารก็แล้ว ปรับทุกอย่าง ก็แล้ว สุดท้ายทั้งคุณหมอและนักกําหนดอาหารก็มีความเห็นตรงกัน เลือกให้คนไข้ลดการออกกําลังกายลง ผลที่ได้ดีขึ้นทันตา”

อ่านต่อ>> การออกกำลังกายในผู้ป่วยโรคไต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.