เลือกกันแดด, ผลิตภัณฑ์กันแดด, ครีมกันแดด, กันแดด, แสงแดด

เลือกกันแดด อย่างไรดี (กลางแจ้ง ในร่ม ในน้ำ)

เลือกกันแดด อย่างไรดี เพราะแต่ละสถานที่แสงแดดก็ต่างกัน

เลือกกันแดด กันเถอะค่ะ เพราะไม่ทันไร ฤดูร้อนซึ่งเป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยวก็มาเยือนเสียแล้ว แน่นอนว่า สถานที่หย่อนใจยอดฮิต ก็คงหนีไม่พ้น “ทะเล” ที่มีหาดทรายนุ่มๆ ผืนน้ำกว้างใหญ่ และท้องฟ้าสีครามแจ่มใส แค่นึกก็อยากไปเสียแล้วสิ แต่อย่าเพิ่งค่ะ ถ้าอยากผิวสวยสู้แดด อ่านตรงนี้ก่อน

สวยด้วยแดด แสบด้วยแดด

อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต กล่าวถึงหนึ่งในวิธีการรักษาผิวสวยในบทความ “เคล็บลับในเรื่องผิวหนัง(และหน้าด้วย)” หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 ไว้ว่า

“ถ้าคุณจะเปลี่ยนเป็นใช้วิธีรักษาผิวด้วยธรรมชาติ ขอให้พยายามเป็นมิตรกับแสงแดดให้มากที่สุด โดยเฉพาะแสงแดดตอนเช้าระหว่าง 6.00 น.-7.00 น. เพราะจะช่วยสร้างวิตามินดีขึ้นในตัวของเรา ซึ่งมีส่วนช่วย สร้างฮอร์โมนเพศ ทําให้จิตใจและผิวพรรณผ่องใส”

แม้แดดจะทําให้ผิวสวย แต่อาจารย์สาทิสก็เตือนว่า ไม่ควรอาบแดด ยิ่งเป็นแสงแดดช่วงสายจนถึงบ่าย ยิ่งอันตรายมาก อาจทําให้หนังลอกเป็นแผลเปื่อยและถ้าหากมีเชื้อสแตฟ(Staph) หรือสเตร็ป(Strep) (ซึ่งทําให้เป็นฝีหนองหรือไอเรื้อรัง) อยู่ในตัวด้วยแล้ว หนังลอกนั้นก็จะกลายเป็นแผลเปื่อยเรื้อรังบริเวณหน้าและแผ่นหลังเต็มตัว รักษาได้ยากเย็น หรืออาจกลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้

ดร.เอิร์ล มินเดลล์ ระบุไว้ในหนังสือ วิตามินไบเบิล สํานักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ด้วยว่า การอาบแดดจนสีผิวเปลี่ยน การสร้าง วิตามินดีที่ผิวหนังจะหยุดลง จึงไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะตากแดดนานๆ แม้แดดจะเป็นมิตรต่อผิว แต่ก็เป็นศัตรูตัวแสบของผิวด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรเสริมเกราะปกป้องผิวก่อนออกแดดค่ะ

เลือกกันแดด, ผลิตภัณฑ์กันแดด, ครีมกันแดด, กันแดด, แสงแดด
ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี

เลือกกันแดดอย่างไรดี

แค่เดินเข้าร้านก็ตาลายแล้วใช่ไหม บ้านเรามีครีมกันแดดเยอะเหลือเกิน จะเลือกอย่างไรดี ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า แสงแดดประกอบด้วยรังสีอัลตราไวโอเลตทั้งยูวีเอและยูวีบี โดยยูวีเอสามารถทะลุผ่านชั้นผิวหนังได้ (แสงไฟจากหลอดนีออนก็มีรังสีชนิดนี้) เป็นตัวการทําให้ผิวหนังเกิดฝ้ากระ รวมถึงริ้วรอย ทําให้ผิวดูแก่ ส่วนยูวีบีเป็นสาเหตุที่ทําให้ผิวหมองคล้ำและไหม้ ซึ่งทั้งสองรังสีต่างก็มีส่วนก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ค่ะ

ดังนั้น เราจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี ซึ่งจะมีตัวอักษร PA อยู่ โดยค่าป้องกันที่สูงสุดในปัจจุบันคือ PA+++ นอกจากค่า PA ยังมีค่า SPF ที่คุ้นตากันเป็นอย่างดี ซึ่งค่านี้จะบอกถึงระยะเวลาที่จะช่วยปกป้องผิวหนังไม่ให้ไหม้ และหากจําแนกตามสถานการณ์ เราก็ควรเลือกใช้ค่ากันแดดดังนี้ค่ะ

ทํางานอยู่ในที่ร่ม: SPF15 PA+

ทํางานหรือเล่นกีฬากลางแจ้ง: SPF 30 PA+++ และหากเป็นคนเหงื่อออกง่าย ควรเลือกชนิดทนเหงื่อ และทาซ้ำทุก 1-2 ชั่วโมง

ไปเล่นน้ำทะเลหรือดําน้ำ: SPF มากกว่า 30 PA+++ เลือกชนิดกันน้ำ และทาซ้ำทุก 80 นาที

ส่วนเนื้อของผลิตภัณฑ์ หากผิวแห้งหรือผิวธรรมดาสามารถเลือกใช้ แบบครีมได้ แต่ถ้าผิวมันควรเลือกใช้แบบโลชั่นหรือเจลมากกว่า เพราะหากใช้ครีมจะยิ่งทําให้หน้ามันค่ะ นอกจากนี้ควรใช้กันแดดให้มากพอคือ ทาทั่วตัว ไม่รู้สึกฝืดขณะทา และทาก่อนออกแดดอย่างน้อย 20-30 นาที เพียงแค่เลือกกันแดดที่เหมาะสม ก็พร้อมสู้แดดแล้ว

อ้อ!! อย่าลืม กิน นอน พักผ่อน ออกกําลังกาย ให้เหมาะสมด้วยนะคะ ผิวจะได้แข็งแรง สวยสมบูรณ์แบบ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

อาบแดด ให้ผิวแทน แต่ไม่ตกกระ

ร้อนนี้ต้องไม่มันเยิ้ม ไม่หมอง ไม่แสบผิว! มาดูวิธีเลือกและวิธีทาครีมกันแดดให้ได้ผล

เลือกครีมกันแดด อย่างไร ไม่ให้ใช้แล้วแพ้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.