แสงแดด, กันแดด, ผลิตภัณฑ์กันแดด, ป้องกันแสงแดด, มะเร็งผิวหนัง

กันแดด ให้อยู่หมัดไกลมะเร็ง ด้วยเทคนิค 4 ข้อ

กันแดด ให้ผิวสวย ห่างไกลจากโรคมะเร็งผิวหนัง

กันแดด ปกป้องผิว จากแสงแดดสุดโหดของเมืองไทย ต้องทำอย่างไรดี บอกเลยแค่ครีมกันแดดอย่างเดียวเอาไม่อยู่ แต่อย่ากลัวค่ะ เรามีเทคนิคดีๆ จากพญ.สาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ระดับ Inter University Diploma ในสาขา Pediatric Dermatology โดย French Society of Pediatric Dermatology คณะ Medicine จาก University Nice Sophia Antipolis เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส มาฝาก

รู้ไหมคะว่า การรับแสงแดดจัดๆ เป็นเวลานาน ยิ่งเป็นแสงแดดช่วงสายจนถึงบ่าย ยิ่งอันตรายมาก อาจทําให้หนังลอกเป็นแผลเปื่อย และถ้าหากมีเชื้อสแตฟ(Staph) หรือสเตร็ป(Strep) (ซึ่งทําให้เป็นฝีหนองหรือไอเรื้อรัง) อยู่ในตัวด้วยแล้ว หนังลอกนั้นก็จะกลายเป็นแผลเปื่อยเรื้อรังบริเวณ หน้าและแผ่นหลังเต็มตัว รักษาได้ยากเย็น หรืออาจกลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้ นอกจากนี้ปัจจัยที่ทําให้เกิดมะเร็งผิวหนัง ยังมีเชื้อชาติ โดยคนผิวขาวมีโอกาสเสี่ยงจากแสงแดดสูง รวมถึงสิ่งแวดล้อม ทั้งสารเคมี แสงแดด และรังสีต่างๆ

แสงแดด, กันแดด, ผลิตภัณฑ์กันแดด, ป้องกันแสงแดด, มะเร็งผิวหนัง
รับแสงแดดจัดๆ เป็นเวลานาน เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง

เคล็ดลับปกป้องผิวจากแสงแดด

แสงแดดจะเริ่มส่งผลกระทบต่อร่างกายได้มากที่สุดคือช่วงเวลา 11.00 น.–15.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ ทํามุมบนท้องฟ้าในตําแหน่งที่สามารถกระจายแสงกระทบพื้นผิวโลกได้มากที่สุดนั่นเอง ดังนั้นแสงแดดในช่วงเช้าๆ จึงยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่นะคะ

และเนื่องจากอันตรายจากแสงแดด(จัด) ที่ทําลายทั้งผิวและสุขภาพนี้เอง ทําให้ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดดวางขายตามท้องตลาดมากมาย เพื่อตอบโจทย์คนรักสวยรักงามอย่างครบครัน โดยจะขอแนะนําวิธีเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คร่าวๆ ดังนี้

1.ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ (SPF)50 ขึ้นไป โดยทาให้ทั่วใบหน้าและผิวกาย

2.เลือกผลิตภัณฑ์ที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี

3.เมื่อต้องออกแดดจัดควรใส่เสื้อผ้ามิดชิด กางร่ม สวมหมวก

4.แม้จะอยู่ในตัวอาคาร แต่ก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะแสงจากหลอดไฟชนิดต่างๆ หน้าจอโทรทัศน์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็เป็นรังสียูวีบีที่ทําให้ผิวคล้ำ เกิดฝ้า กระ ได้

นอกจากนั้นในคนที่ผิวแห้งจะได้รับผลกระทบจากแสงแดดง่ายที่สุด จึงควรบํารุงผิวให้ชุ่มชื้น ประกอบกับใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดอยู่เสมอ

WHAT IS UVC?

นอกจากรังสียูวีเอและยูวีบีแล้ว แสงอาทิตย์ยังมีรังสียูวีซี(UVC) ซึ่งอันตรายที่สุด เพียงแต่คลื่นความยาวของรังสีชนิดนี้ไม่สามารถผ่านชั้นบรรยากาศของโลกเข้ามาได้ เราจึงไม่ต้องรับมือกับรังสีตัวร้ายนี้ค่ะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

อาบแดด ให้ผิวแทน แต่ไม่ตกกระ

วิธีดื่มน้ำ ให้ผิวสวยสู้แดด

วิธีเตรียมผิวสู้แดด และวิธีฟื้นฟูผิวหลังตากแดด 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.