อาบแดด, วิธีการอาบแดด, ตกกระ

อาบแดด ให้ผิวแทน แต่ไม่ตกกระ

อาบแดด ให้ผิวแทน ด้วย 3 สเต็ป แบบไม่ตกกระ

อาบแดด อย่างไรให้ผิวสีแทนสวยและไม่มีกระ พญ.สาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงามระดับ Inter University Diploma สาขา Pediatric Dermatology โดย French Society of Pediatric Dermatology คณะ Medicine จาก University Nice Sophia Antipoli มีเคล็ดลับมาบอก

3 STEPS อาบแดดไม่ตกกระ

ชื่อว่าในปัจจุบันเทรนด์ผิวขาวใสแบบเกาหลีในบ้านเรา คงไม่แรงเท่าเทรนด์ผิวเข้มบ่มแดดดูแข็งแรงแบบตะวันตกแน่ๆ เราจึงเห็นสาวไทยออกไปลุยกิจกรรมกลางแจ้งและนอนอาบแดดตามชายหาด เพราะหวังจะได้ผิวแทนสวย แต่ที่ไหนได้ กลับมีกระติดตัวกลับบ้าน ทําให้สีผิวไม่เนียนสวยอย่างที่คิด วันนี้หมอจึงมีคําแนะนําดีๆ สําหรับสาวลุคอินเตอร์กันค่ะ

โดยทั่วไปสีผิวของมนุษย์มีทั้งหมด 6 โทนสี ได้แก่ โทนที่ 1-2 เป็นสีผิวที่ขาวมากแบบชาวยุโรปแถบสแกนดิเนเวียหรือคนเชื้อสายจีนบางกลุ่ม โทนที่ 3-4 จะเป็นสีผิวขาวเหลืองอย่างคนเอเชียรวมถึงคนไทย ส่วนโทนที่ 5-6 เป็นสีเข้มแบบคนแอฟริกัน ซึ่งโทนสีผิวที่มีโอกาสเกิดกระมากที่สุดคือโทนที่ 2 และ 3

หากต้องการให้สีผิวเข้มขึ้น วิธีที่นิยมคือ การใช้รังสียูวีบี (UVB) ในการกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte Cell) ให้สร้างเม็ดสี (Melanin Pigment) ซึ่งหากไม่เตรียมสภาพผิวให้พร้อม การสร้างเม็ดสีผิดปกติก็จะเกิดกระแดดตามมาในบริเวณที่ถูกแสงแดดได้ง่าย เช่น สันจมูก โหนกแก้ม หน้าผาก หัวไหล่ แขน มือ
ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศหญิง นั่นก็คือ ฮอร์โมนโปรเจสเทอโรนเพิ่มขึ้น และฮอร์โมนเอสโทรเจนลดลง ก็มีส่วนในการสร้างเม็ดสีที่ผิดปกติเช่นเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงที่ผู้หญิงมีประจําเดือน
อาบแดด, วิธีการอาบแดด, ตกกระ
อาบแดดด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้ใบหน้าตกกระ

วิธีรักษา

1.ทางการแพทย์แผนปัจจุบันมีการใช้เลเซอร์ เพื่อลดกระโดยจะทําอย่างอ่อนโยนต่อผิวมากที่สุด
2.เข้ารับกระบวนการผลัดสีผิวที่ทําโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
3.รับประทานยาลดกระ (สั่งโดยแพทย์)
4.กินผักผลไม้หลากสีที่อุดมไปด้วย วิตามินเอ ซี และอี (มีสารแอนติออกซิแดนต์) กรดไขมันโอเมก้า-3, 6, 9 ลดอาหารหวานและของมันของทอด

3 STEPS ต้องทําเมื่ออาบแดด

1.ทาน้ำมันทั้งตัว อาจใช้น้ํามันมะพร้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันอะโวคาโด (สําหรับผิว) เพื่อเคลือบผิว วิธีนี้นอกจากจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวแล้ว น้ำมันยังทําหน้าที่เป็นสารกันแดดธรรมชาติด้วย (หากมีผิวมันหรือผิวเป็นสิวให้เว้นบริเวณที่เป็นปัญหา)
2.ทาครีมกันแดดทั้งตัว โดยเลือกที่ปกป้องผิวจากทั้งรังสี UVA และ UVB มี SPF 50+
3.อาบแดดต่อเนื่องไม่เกิน 30 นาที (สําหรับแดดเมืองไทย) เพราะอาจจะก่อให้เกิดอาการไหม้ลอกหลังการอาบแดดได้ จึงควรพักสัก 1-2 ชั่วโมง เพื่อดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มเกลือแร่ก่อนจะกลับมาอาบแดดต่อ สุดท้ายหมอแนะนําว่า ควรอาบน้ำให้สะอาดก่อนอาบแดด เพื่อป้องกันการอุดตันจากผลิตภัณฑ์ทาผิว แค่นี้ก็ช่วยให้ผิวแทนได้สมใจ ไม่กลัวแดด ไม่กลัวกระแล้วค่ะ
What is SOLARIUM?
ตู้อาบแดด (ไม่ธรรมชาติ) คือการใช้รังสี UVB จากหลอดไฟกระตุ้นให้ผิวผลิตเม็ดสี ช่วยให้สีผิวเข้มขึ้น โดยผู้ใช้จะต้องชโลมผลิตภัณฑ์ปกป้องผิว สวมเครื่องปกป้องดวงตาและเข้าไปนอนในตู้ประมาณ 30 นาที
รู้หรือไม่
40-44 ปี คือช่วงอายุที่ผิวเริ่มเกิดกระบวนการไกลเคชั่น (Glycation) ส่งผลให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่นและเกิดของเสียสะสมจากเซลล์ (Lipofuscin) ฝ้าและจุดด่างดําจากวัยตามมา ทั้งยังเป็นช่วงที่เกิดกระมากที่สุด

บทความอื่นที่น่าสนใจ
การดูแลผิวหน้า ฉบับสาวเกาหลีที่สาวไทยก็ทำได้
 วิธีเตรียมผิวสู้แดด และวิธีฟื้นฟูผิวหลังตากแดด

แตะเลข 4 อย่างมั่นใจ ด้วย 8 กฎเหล็กเพื่อผิวสวย #สวยอมตะ #อ่อนเยาว์ตลอดกาล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.