ดินสอพอง, สงกรานต์

3 วิธี ใช้ดินสอพองให้ปลอดภัย ต้อนรับวันสงกรานต์

ดินสอพอง สุดยอดตำรับยาไทย  แก้อาการผื่นคัน ดับพิษร้อนในร่างกาย

ดินสอพอง อีกหนึ่งไอเท็มยอดฮิตในวันสงกรานต์ทีมักใช้ร่วมกันกับน้ำอบไทย (คลิ๊กดูรีวิวน้ำอบได้ที่นี่) เพื่อเพิ่มความหอมและเป็นศิริมงคลในวันสงกรานต์ มาตั้งแต่ดั้งเดิม

เเต่รู้หรือไม่ว่าหากนำดินสอพองมาใช้ไม่เป็น ใช้ผิดประเภท ไม่ปลอดภัย อาจทำให้อันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน เราลองมาดูกันดีกว่า วิธีการใช้ดินสอพองที่ถูกต้องนั้นต้องทำอย่างไร

เรื่องเล่าดินสอพอง

ดินสอพองได้มาจากดินมาร์ล มีลักษณะสีขาว มีส่วนประกอบของเเร่ธาตุแคลเซียมคาร์บอเนต โดยในประเทศไทยนิยมทำดินสอพองกันที่ หมู่บ้านดินสอพอง ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี โดยรับมาจากแหล่งแร่ดินสอพองในบริเวณใกล้เคียง

แหม่ถ้าใครอยากได้ดินสอพองแบบออริจิ ไปเล่นสงกรานต์ พอกหน้า เห็นทีต้องมาที่นี่ที่เดียวเลยนะ หมู่บ้านดินสอพอง จังหวัดลพบุรี

นอกจากนี้มีเรื่องเล่าขาน เป็นตำนานเกี่ยวกับดินสอพองด้วยนะ ที่เล่าขานกันว่า

“เมื่อพระรามปราบทศกัณฐ์ได้สำเร็จ พระองค์ จึงคิดปูนบำเหน็จ ให้กับหนุมาน โดยการแผลงศรออกไปและถ้าศรตกลง ที่ใดบริเวณนั้นก็จะเป็นของหนุมาน ศรของพระรามแผลงมาตกที่ทุ่งพรหมมาสตร์ (ปัจจุบันอำเภอทุ่งพรหมมาสตร์ จังหวัดลพบุรี ) ก็ทำให้แผ่นดินลุกเป็นไฟ หนุมานจึงใช้หางกวาดเปลวไฟให้ดับ บริเวณที่ถูกไฟจึงสุกกลายเป็นสีขาวและเถ้าดิน ที่ถูกหางหนุมาน กวาดออกไปก็กลายเป็นภูเขา ล้อมรอบจังหวัดลพบุรีนั่นเอง”

และนอกจากนี้ ดินสอพองยังถูกใช้เป็นตำรับยาสมุนไพรตั้งเเต่สมัยพระนารายณ์ โดยปรากฏอยู่ในคัมภีร์ “ตำรายาพระโอสถพระนารายณ์” โดยที่ดินสอพองเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของยาตำรับแก้ไข้ ร้อนใน กระหายน้ำ ซึ่งมีการใช้กันอย่างเเพร่หลายทั้งในวงราชสำนักและชาวบ้านสามัญชนทั่วไป

ประโยชน์ทางยาดินสอพอง

ดินสอพองจัดเป็นธาตุวัตถุ มีคุณสมบัติเป็นยารสเย็น ใช้บรรเทาอาการผดผื่นคัน รักษาสิว ป้องกันเหงื่อ ดับพิษร้อนในร่างกาย ช่วยคลายความร้อนในช่วงฤดูร้อนนี้ได้เป็นอย่างดี โดยปกติเเล้วสามารถใช้ดินสอพองเข้าเป็นยาตำรับได้หลากหลาย เช่น ผสมขมิ้นชัน พอกแก้อาการสิวอักเสบ ผสมกับไพล เกลือ ใช้ขัดตัวให้ผิวเปล่งปลั่ง ขัดขี้ไคลได้

ดินสอพอง, สงกรานต์
White Clay Filler (Clay of Din Sor Pong) is used as a powder for face or body. Or major festivals such as Thai Songkran Festival.

 

ข้อควรระวัง ห้ามใช้ดินสอพองในบริเวณที่มีบาดแผล บริเวณตา เพราะอาจทำให้เข้าตา เกิดอาการอักเสบ ระคายเคือง ตาเเดง และแพ้ได้  หากดินสอพองเกิดการเข้าตาต้องรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือลืมตาในน้ำสะอาด

3 วิธีการสะตุ(ฆ่าเชื้อ) ดินสอพอง

ก่อนนำดินสอพองมาใช้ทำยา ต้องผ่านกระบวนการสะตุ ฆ่าเชื้อโรคให้ปลอดภัยเสียก่อนดังนี้

  1. บดดินสอพองให้ละเอียด ใส่หม้อดิน ปิดฝา
  2. นำไปตั้งไฟ จนดินสอพองมีสีขาวนวล กลิ่นหอมตามธรรมชาติ
  3. ยกลงจากเตา พักไว้ให้เย็น เเล้วนำมาผสมใช้ทำยา

สูตรตำรับพอกหน้าดินสอพอง

สูตรต่อไปนี้เป็นสูตร ตำรับที่ใช้ดินสอพอง เป็นส่วนประกอบ เพื่อป้องกันสิว ระบายความร้อน  โดยการนำมาพอก ขัดหน้า เพื่อช่วยระบายความร้อนในร่างกาย แก้การอักเสบบวมแดงของสิวได้ โดยมีวิธีการทำตามคลิปนี้เลย

ครั้งต่อไปจะเลือกใช้ดินสอพอง ปลอดภัย หน้าไม่เป็นสิวชัวร์

อ่านเรื่องราวอื่นๆ เพิ่มเติม

รีวิวตำรับน้ำอบไทย คุณค่าที่คุณคู่ควร(มี)

ยาดมส้มโอมือ ตำรับเจ้าจอมสดับฯ ชาววังแท้ๆ หอม แก้วิงเวียน เป็นลม ที่นี่ที่เดียว (แจกสูตร)

4 วิธีกินฟ้าทะลายโจร แบบถูกต้อง ได้ผลไว ไม่ต้องง้อยาแผนปัจจุบัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.